สมุดบันทึก Rite in the rain : Military

ผมเป็นคนนึงที่ชอบการเดินทาง และชอบบันทึกเรื่องราวที่พบเห็น ในกระเป๋าผมจึงมีอุปกรณ์หลากหลายที่ผมเลือกใช้เป็นอุปกรณ์ประจำตัว หนึ่งในสิ่งที่ผมต้องมี คือสมุดเล่มเล็กๆพร้อมปากกาดีดี ติดตัวผมไปทุกที่ ผมพบว่าหลายครั้งที่ไอเดียและความคิดที่สุดจะโดนใจ บางครั้งมันเล่นผ่านสมองไป เหมือนเสียงไอพ่นของเครื่องบินขับไล่…แล้วมันก็หายไปแบบเงียบๆ หรือแม้แต่ในบทสนทนาที่ออกรสชาติ คำบางคำที่อยากจะจำเอาไปบอกต่อ แต่ก็อีกนั่นแหละ หลายครั้งที่ผมพลาดการเก็บบันทึกสิ่งเหล่านั้นไปเฉยๆ บ่อยครั้งที่ผมกลับมานั่งนึกย้อนไปย้อนมาหลายตลบ แต่สมองอันเจริญวัยแล้วของผม ก็ไม่สามารถจดจำรายละเอียดได้ บางครั้งเริ่มหงุดหงิดและรำคาญตัวเอง

ขนาดพร้อมซองพกพาสะดวก

ตั้งแต่นั่นมา ผมก็เริ่มมองหาสมุดโน้ตขนาดเหมาะมือ เขียนติดง่าย และอึดพอที่จะไปกับผมได้ทุกที่ ไม่เปื่อยหรือขาดง่าย จนมาประทับใจกับสมุด Rite in the rain เพราะขนาดกำลังดี ทำจากกระดาษรีไซเคิลและพลาสติก และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถย่อยสลายได้ หากนำไปฝังดินไว้ประมาณ 5 เดือน ส่วนเนื้อกระดาษเป็นแบบด้านและไม่สะท้อนแสง แต่ถึงแม้จะไม่ขาดง่ายก็สามารถเผาทำลายได้ปกติ จึงเหมาะกับงานภาคสนาม ซึ่งในกองทัพสหรัฐฯ เห็นความสำคัญของการจดบันทึกถึงขั้นเลือก Rite in the rain ให้กำลังพลมีใช้กันมานานแล้ว

เดี๋ยวนี้มีซองคอร์ดูร่าไนลอน ติดซิปรอบตัวและปากกา All weather pen ให้มาในชุดเดียวกัน ก็ยิ่งพกพาสะดวก

Rite in the rain package

วันนี้ผมจะรีวิวสมุดโน้ตเล่มนี้ให้ดูกันครับ เริ่มจากเปรียบเทียบกับกระดาษธรรมดา และฉีดละอองน้ำซึ่งแทนน้ำฝน ผลที่ได้คือกระดาษธรรมดา เปื่อยยุ่ยครับ แต่ rite in the rain ยังคงสภาพ ไม่เปื่อย ไม่ขาด ผมตั้งตากแดดไว้ 15 นาทีก็แห้งสนิท และนำมาใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

ผมลองเขียนด้วยหมึกชนิดต่างๆ แล้วนำไปแช่น้ำประมาณ 10 วินาทีดูบ้าง ก็ปรากฏว่ากระดาษธรรมดาขาดและยุ่ยไปเลย ในขณะที่ rite in the rain เนื้อกระดาษไม่ซับน้ำ ยังอยู่ในสภาพปกติ มีแต่หมึกบางชนิด เช่น ปากกาไฮไลท์ และหมึกนิจิสีสด จางหายไปกับน้ำ เหลือแต่รอยดินสอ ปากกาลูกลื่น และปากกา permanent ที่ยังติดกระดาษ และอ่านได้ชัดเจน จากการใช้เวลาสั้นๆ 10 วินาที

ภายหลังจากจุ่มน้ำ ผมลองช่วยกันดึงเนื้อกระดาษ Rite in the rain แค่เพียงออกแรงให้กระดาษตึงดู ก็พบว่าเนื้อกระดาษเหนียวและไม่ยอมฉีกขาดง่าย ถ้าเป็นกระดาษธรรมดา ก็เปื่อยตั้งแต่จับขึ้นมาจากน้ำ และขาดจนไม่สามารถดึงทดสอบครับ

แม้ว่าราคาของ Rite in the rain จะแพงกว่าสมุดโน๊ตทั่วไป แต่หากเปรียบเทียบประสิทธิภาพที่ต่างกันแล้ว ผมคิดว่า Rite in the rain จะทนอยู่กับการเดินทางของผมได้ดีที่สุดครับ

เมื่อมีสมุดจดดีดีแล้ว คราวนี้ผมจะไม่ยอมปล่อยให้ข้อความ และเรื่องราวประทับใจที่เข้ามาในชีวิต อยู่แต่ในความทรงจำ ผมจะบันทึกไว้เพื่อเล่าสู่กันฟัง ไม่ยอมให้ผ่านหู ผ่านตา แล้วก็ผ่านไป อีกแล้วครับ