ช่วงนี้อุณหภูมิในบ้านเมืองเรา ดูจะร้อนเป็นพิเศษ อากาศร้อนๆแบบนี้ ปัญหาหลักๆ ที่มีผลต่อร่างกาย คือเรื่องของการสูญเสียน้ำ ทำให้หลายๆ คนเหงื่อออกมาก เหนื่อยง่าย และอ่อนเพลียง่ายกว่าปกติ จนเกิดอาการไม่สบายต่างๆ ทั้งกายและใจได้ง่ายขึ้น อากาศยิ่งร้อน ใจก็เลยร้อนตามไปด้วย ควรดูแลรักษาตัวเองให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเหล่านี้ ซึ่งก็ทำได้ไม่ยากครับ พยายามดื่มน้ำให้มากๆ อย่าตากแดดแรงเป็นเวลานาน

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงที่จะไม่เจอแดดไม่ได้ หรือต้องทำงานกลางอากาศร้อนอบอ้าว นอกจากดื่มน้ำแล้ว ผมมีตัวช่วยคลายความร้อนมาแนะนำกันครับ

Arctic Bandana (ผ้าพันคอเจลเย็น) เป็นผ้าพันคอที่มีประสิทธิภาพในการช่วยกักเก็บอุณภูมิได้ทั้งร้อนและเย็น เรียกได้ว่าใช้ได้ทั้งประคบร้อนและประคบเย็น ทูอินวันเลยครับ ร้อนๆแบบนี้คลายร้อนดีนักเชียว ภายในผ้าบรรจุด้วยเม็ดคริสตัลเล็กๆที่สามารถเก็บอุณหภูมิได้นาน

วิธีใช้ก็ง่ายดาย เพียงนำผ้าแช่ลงในน้ำเย็นประมาณ 25 นาที หรือจุ่มในแก้วน้ำแข็ง เม็ดคริสตัลจะดูดซับน้ำและความเย็นกลายสภาพเป็นเจล ขยายตัวฟูขึ้นจนเต็มผ้า เมื่อนำมาสวมใส่ที่คอจะช่วยคลายความร้อน ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น และเจลจะคงสภาพได้นาน 18-24 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศแวดล้อม) และยังแช่ซ้ำได้อีกนับครั้งไม่ถ้วน หากต้องการให้เย็นเป็นพิเศษ เพียงแค่แช่น้ำและนำเข้าไปแช่ในตู้เย็น หรือหากต้องการประคบร้อนก็สามารถแช่น้ำร้อน หรือนำลงแช่ในภาชนะ เข้าเครื่องไมโครเวฟ ตั้งเวลาไม่เกิน 30 วินาที ก็จะได้ผ้าเจลร้อนเพื่อใช้ประคบหรือให้ความอบอุ่นได้ตามต้องการ

จุ่มลงในน้ำเย็น

หลังเลิกใช้ เจลจะค่อยๆแห้งและมีขนาดเล็กลง กลับไปเป็นเม็ดคริสตัลได้เองภายใน 3-4 วัน หรือถ้าจะให้เร็วกว่านั้นก็นำไปตากแดดครับ วิธีการทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยาก  แค่รอให้เจลยุบตัวหรือแห้ง แล้วซักด้วยมือในน้ำสบู่ให้สะอาด แล้วตากให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีกกว่า 1,000 ครั้งเลยทีเดียว

Artic Bandana มีให้เลือกหลายสี หลายลาย เนื้อผ้าไม่มีสารระคายเคือง ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ความยาว 1 เส้นอยู่ที่ 38 นิ้ว

ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าประชาชนทั่วไปหรือตำรวจทหาร โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ออกกำลังกาย หรืองานภาคสนามที่ต้องเผชิญกับความร้อน เป็นสินค้าที่ขายดีจากอเมริกา แนะนำให้ลองใช้ในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา ผมลองใช้ด้วยตัวเอง ใส่ขับรถ ลงเดินตรวจงาน แวะไปจ่ายตลาด รู้สึกเย็นสบายช่วยคลายร้อนได้เยอะเลยทีเดียวครับ ใครสนใจแวะไป Safehouse นะครับ

เย็นสบายคลายร้อน

เจลพองตัวเต็มที่