โดยทั่วๆไปแล้วหากเราต้องการซ่อมแซ่มรอยแตก หัก หรืออุดรูรั่ว ของอุปกรณ์ประเภทท่อ สายยาง หรือสายไฟ ก็มักจะใช้เทปกาวสีดำ สำหรับพันสายไฟมาพันปิดเอาไว้ อย่างที่เราคุ้นเคยใช่มั๊ยครับ และแน่นอนครับในช่วงแรกของการใช้งาน ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปไม่นาน เทปกาวแบบนี้ ก็จะเริ่มหลุดและแข็งตัว สาเหตุก็มาจากกาวที่เคลือบไว้ เริ่มหมดอายุอันเนื่องมาจาก ความร้อน แรงดันไฟฟ้า หรือ ความชื้น และเทปกาวแบบนี้ เมื่อลอกออกมายังทิ้งคราบกาวเหนียวๆ ให้ติดอยู่บนพื้นผิวของวัสดุอีกด้วย ซึ่งนับเป็นปัญหายุ่งยากทีเดียว

Rescue Tape ใช้ักับสิ่งของได้หลายรูปแบบ

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่า เจ้า Rescue Tape ที่ผมจะแนะนำ จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร ซึ่ง Rescue Tape เป็นเทปที่มีความแตกต่าง โดยมีคุณสมบัติสามารถหลอมประสานตัวเนื้อเทป ให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ครับ ตัวเทปประกอบด้วยสาร Silicone Elastomer ซึ่งมีคุณสมบัติยืดหยุ่นแบบยางในธรรมชาติ สามารถทนต่อความดันได้ถึง 950 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว(psi) ทนแรงดันไฟฟ้าที่ 8,000 โวลท์(V) ในเวลาไม่เกิน 20 นาที และสามารถใช้งานได้ในช่วงอุณภูมิระหว่าง -65° C ถึง 260° C มันจึงมีคุณสมบัติที่ดีกว่าเทปอื่นๆ

โดยเมื่อมันหลอมประสานเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ก็จะไม่มีการหลุดลอกออกเมื่อผ่านการใช้งานไปแล้วอีกด้วย ข้อดีของ Rescue Tape ที่ผมประทับใจอีกข้อ คือ มันสามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกหรือโลหะ ทำให้ใช้งานได้หลากหลายแบบ ทั้งซ่อมรอยรั่วท่อประปาหรือสายยาง, ปะท่อแอร์, พันสายไฟฟ้า, พันด้ามจับเครื่องมือต่างๆ เหมาะสำหรับมีติดตัว หรือมีไว้ในกระเป๋าเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นในรถหรือที่บ้าน

การใช้งาน Rescue Tape

ให้พัน Rescue Tape   รอบๆบริเวณรอยรั่วหรือรอยแตก โดยการพันให้ยืดเทปออกก่อน แล้วจึงพันทับลงไปบนวัตถุที่ต้องการ วิธีพันก็ให้เนื้อเทปทับซ้อนลงบนตัวมันเองเป็นชั้นๆนะครับ โดยให้ส่วนที่พันทับลงไป มีความกว้างประมาณ ½ ของเทปที่พันลงไปแล้ว และควรพัน Rescue Tape  ประมาณ 2 รอบ โดยให้มีความยาวจากจุดเริ่มพันเทป ไปจนถึงจุดสิ้นสุดสักประมาณ 3-5 นิ้วครับ

Rescue Tape  มีจุดที่ต้องระวังในการใช้งานก็คือ เนื้อเทปจะประสานเป็นเนื้อเดียวกัน ในเวลาประมาณ 5 นาทีครับ เพราะฉะนั้น ควรใช้ในงานที่ไม่ต้องการ การปรับแก้ในภายหลังจากที่พันเทปไปแล้ว หรือรีบพันในตำแหน่งที่ต้องการอย่างรวดเร็ว มันก็จะแห้งและผนึกตัวกันได้ทันใจ บอกลาเทปกาวแบบเดิมๆไปได้เลยครับ

อุปกรณ์ซ่อมแซมดีดีอย่าง Rescue Tape มี 2 สี สีแดงและสีดำ ให้คุณเป็นเจ้าของแล้วที่  Safe House ครับ