อย่างที่เราทราบกันดีว่า ESEE เป็นผู้ผลิตมีด เพื่อการใช้งานและตอบสนอง การเอาตัวรอดในทุกสถานการณ์ ESEE-5 นับเป็นมีดในตระกูล ESEE ที่ตอบโจทย์การเอาตัวรอดโดยเฉพาะ เพราะผ่านการบรรจงออกแบบ โดยครูฝึกโปรแกรมยังชีพ หรือ SERE (Survival, Evasion, Resistance, Escape) หลักสูตรการตัวรอดของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งตั้งเป็นโรงเรียนที่ฝึกวิชาเกี่ยวกับ การเอาชีวิตรอด, หลบหลีกและหลีกหนี, ต่อต้านการจับกุม และหนีตาย หากต้องตกอยู่ในดินแดนของข้าศึก เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับเป็นตัวประกัน ในทุกภูมิประเทศ ทุกสภาพแวดล้อม ซึ่งหลักสูตรนี้ ส่วนมากจะสอนให้กับนักบิน, หน่วยรบพิเศษ, พลร่มฯ

ESEE-5 ถูกออกแบบมาเพื่อการเอาตัวรอด รองรับการใช้งานในเหตุการณ์ที่ไม่ได้คาดฝัน และไม่ได้วางแผนเอาไว้ ฉะนั้นตัวมีดจึงออกแบบให้ทนทานและสามารถใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ ไม่ว่าจะร้อน เปียกชื้น หรือเย็นจัด และต้องทนทานต่อแรงเหวี่ยงหรือกระแทก จากสิ่งของหรือยานพาหนะได้ โดยที่ยังต้องคงสภาพการใช้งานได้เป็นปกติ

เกริ่นมาพอสมควรแล้ว ผมจะให้่ข้อมูลโดยเริ่มจากตัวใบมีดก่อนนะครับ จะเห็นว่าใบมีดของ ESEE-5 ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี กับทรงใบแบบ Drop Point ซึ่งเป็นทรงใบที่มีความเรียบง่าย อเนกประสงค์ในการใช้งาน และง่ายต่อการลับ หรือดูแลรักษา โดยมีความหนาของตัวใบมีดถึง 6.35 mm. ซึ่งทำให้ ESEE-5 เป็นได้ทั้งมีด, พลั่วสำหรับขุดดิน, งัดแงะได้แบบชะแลง, สิ่ว, ฆ้อน, แทนขวานตัดต้นไม้ฯลฯ

ใบมีดมีให้เลือกทั้งแบบใบเรียบ และใบกึ่งหยักตามความต้องการใช้งาน เคลือบใบแบบ Powder Coat เพื่อกันสนิมและรอยขีดข่วน ESEE-5 ทำมาจากเหล็ก 1095 high carbon ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเหล็กที่มีความทนทานสูง ลับง่าย และรักษาคมได้ดี

ประกับด้ามทำจาก ไมคาต้า (MICARTA ) ผิว Canvas ซึ่งผลิตมาจากผ้าเนื้อต่างๆนำมาวางเป็นชั้นๆ แล้วเชื่อมกันด้วยเรซิ่น จึงมีคุณสมบัติไม่ลื่นมือเวลาเปียกน้ำ มีความหนารวมใบมีด 2 cm. จับได้ถนัดแม้ในขณะใส่ถุงมือ รูปทรงของตัวด้าม ออกแบบให้จับได้มั่นคง ร่องสำหรับยึดแกนไม้ เวลาต้องการจุดไฟแบบคันธนู ปลายของตัวด้าม มีการตัดเป็นรูปทรงปิรามิด สำหรับเป็นที่ทุบ และกระแทกกระจก (Glass Breaker) ได้ในยามฉุกเฉิน

ซองของ ESEE-5 ผลิตจาก Kydex คุณภาพสูง สีดำ เนื้องานประณีต และยังล๊อคตัวมีดได้มั่นคง แถมมาพร้อมกับ Belt Clip เพื่อเหน็บข้างเอว แต่ถ้าพกแบบเหน็บเข็มขัด อาจจะดูเป็นจุดเด่นไปหน่อย ถ้าต้องการที่จะพกซ่อน ก็พกแบบไม่ต้องใส่ Belt Clip แล้วเหน็บเข้าเอวไปเลยครับ โดยใช้เชือกร่มที่ติดมากับตัวซอง ร้อยเข้ากับเข็มขัด เพื่อยึดกับตัวซองเวลาดึงมีดออกมา ซองมีดก็จะไม่ติดตามมีดขึ้นมาครับ ซองของ ESEE-5 สามารถใช้ร่วมกับชุด Molle Back และ Accessory Pouch เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้งานได้อีกด้วย

สรุปว่า ESEE-5 เป็นมีดที่ออกแบบมาเพื่องาน Survival และงานภาคสนามอย่างแท้จริง จุดเด่นของมีดคือ ความหนา และแน่นอนมันมาพร้อมกับความทนทรหดอย่างที่สุด เท่าที่มีดจะทำได้ แต่ก็แลกกับความหนักพอสมควร (453.5 กรัม เฉพาะตัวใบ) ซึ่งเป็นน้ำหนักที่กำลังดีในการฟันต้นไม้ครับ

สิ่งที่สำคัญคือ lifetime warranty การรับประกันตลอดชีพ เปลี่ยนให้โดยไม่มีคำถาม ถึงแม้มีดจะเปลี่ยนมือไปแล้วก็ตาม ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ประกันให้เรามั่นใจในการใช้ มีดของ ESEE ได้เป็นอย่างดี ว่าเราไม่ต้องไปเสียดายในการใช้งานของมีด คือใช้ให้พังไปได้เลยครับ เพียงแต่ลูกค้าต้องรับค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ไปยังโรงงานผู้ผลิตเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณกำลังหามีด ที่จะต้องใช้งานแบบสมบุกสมบัน ตัดไม้ ฝ่าฟืน ขุดดิน หาแหล่งน้ำ ESEE-5 เกิดมาพร้อมลุย และจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

คุณลักษณะเฉพาะ Specifications :

  • ความยาวโดยรวม 10.88  นิ้ว
  • ความยาวใบมีด (ตั้งแต่ด้ามจนถึงปลายมีด) 5.52 นิ้ว
  • ความหนา 0.25 นิ้ว
  • น้ำหนักเฉพาะมีด 453.5 กรัม
  • เคลือบใบมีดด้วย Black Textured Powder Coat
  • ด้ามจับทำจาก MICARTA ผิว Canvas
  • ความกว้างใบมีด 1.56 นิ้ว
  • ใบมีดทำจากเหล็ก 1095 Steel
  • คมมีดแบบ Sabre Grind
  • ปลายด้าม เจียรเป็นทรงปิรามิด สามารถทุบกระจกได้
  • มีดแต่ละเล่มมี Serial number กำกับที่ปลายด้าม
  • ซองมีดผลิตจาก Kydex สีดำ

สอบถามมีดตระกูล ESEE ได้ทุกรุ่นทุกแบบ ที่ Safe House ตัวแทนจำหน่าย ESEE ในประเทศไทยครับ