เราได้เห็นและพูดถึงอุปกรณ์พลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่เอามาใช้ประกอบเครื่องแต่งกาย เช่น กระเป๋า, สายโยงปืน, เข็มขัด ฯ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไนลอนทางทหาร อย่าง ITW Buckle กันมาแล้ว วันนี้ผมมีหัวล็อคโลหะปลดเร็ว ที่มีชื่อว่า Cobra Buckle (หัวล็อคคอบบร้า ซึ่งตามศัพท์แล้ว Buckle แปลว่าหัวล็อคแบบต่างๆ) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในการทำอุปกรณ์ทางทหารหรือเครื่องสนาม ที่ต้องการมาตรฐานสากล มาเล่าถึงที่มาที่ไปให้ทราบครับ

Cobra Buckle ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรก เพื่อใช้ในงานเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์ ประกอบการโดดร่มทางยุทธวิธี และการส่งกำลังทางอากาศ โดยออกแบบให้รับแรงกระชากได้อย่างปลอดภัย แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสามารถปลดออกจากกันได้อย่างรวดเร็ว มีลักษณะเด่นและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ระบบล็อคแบบเขี้ยว ที่มีรูปทรงคล้ายหัวงูเห่า จึงถูกตั้งชื่อว่า Cobra Buckle ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันว่า มันเป็นระบบล็อคที่ใช้งานง่าย ปลดได้เร็วและปลอดภัยกว่าหัวล็อคชนิดอื่นในปัจจุบัน

Cobra Buckle ในรุ่นปกติจะผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอยด์ 7075 ซึ่งต้องใช้เครื่อง CNC ในการผลิตทุกขั้นตอน จึงทำให้มันมีผิวสัมผัสที่เรียบเนียน ไร้รอยต่ออื่นๆนอกจากตัวสปริงล็อค ที่ใช้เพื่อกดและปลดให้หัวล็อคออกจากกัน ซึ่งผมว่ามันเป็นบัคเคิลที่มีความประณีตและทนมากทีเดียว

ความพิเศษในด้านความปลอดภัย คือ ใช้งานง่ายเพียงแค่กดที่ตัวล็อคพร้อมกันทั้งสองข้าง แต่หากมีแรงดึงจากด้านข้าง ไม่ว่าจะถูกดึงในท่าไหน มันก็จะไม่หลุดออกจากกัน นอกเสียจากถูกดึงแรงเกินกว่าค่าความทนทานที่กำหนดไว้ ซึ่งมีประทับไว้บนหัวล็อคแต่ละชิ้นเลยทีเดียว

ใน Cobra Buckle รุ่นแรก ดีไซน์มาให้ใช้กับแถบเชือกแบนหรือ Webbing ทางทหารขนาด 45 มม. (1.75 นิ้ว) แต่ตอนนี้หัวล็อคคอบร้า ได้ออกแบบรุ่นอื่นๆมาอีกหลายรุ่น หลายขนาด เช่น 28 มม. (1 นิ้ว) , 33 ม. (1.25 นิ้ว), 38 มม. (1.5 นิ้ว), และ 51 มม. (2 นิ้ว) โดยเฉพาะบัคเคิลขนาด 45 มม. นั้นทำออกมาหลายสี ทั้งสีดำ, สีทรายอมทอง, สีเขียว, สีน้ำตาลทองแดง ซึ่งสามารถทนแรงดึงได้ถึง 9 kn (900 กิโลกรัม)

และยังมีคอบร้าบัคเคิลเวอร์ชั่นพิเศษ ที่เรียกว่า NFPA และ INOX Nautic ซึ่งในรุ่น NFPA นั้นจะเป็นบัคเคิลหน้าตาเหมือนกัน แต่มีความหนามากกว่ารุ่นปกติ และทำจากเหล็กกล้าชุบแข็ง สีเคลือบจะเป็นสีด้าน ผ่านมาตรฐาน NFPA และ ANSI ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้กับอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ที่กำหนดโดยสมาคมดับเพลิงกู้ภัยในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อมาตรฐานความปลอดภัย ให้กับอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานหนักและรับน้ำหนักได้มากกว่าปกติ ในรุ่น NFPA นี้สามารถรับแรงดึงได้ถึง 18 kn หรือ 1,800 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่ารุ่นปกติ 2 เท่า แต่ถึงแม้มันจะรับน้ำหนักได้สูง แต่ในการทดสอบในห้องปฏิบัติการณ์ แนะนำให้รับน้ำหนักที่ 11 kn  หรือเท่ากับ 1,100 กิโลกรัม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

ส่วนในรุ่น INOX Nautic นั้น จะผลิตจากสแตนเลสล้วนๆ รูปร่างหน้าตาจะคล้ายกัน แต่จะบางและเบาขึ้น เหมาะสำหรับใช้งานกับอุปกรณ์ทางทะเลหรือทางน้ำ เพราะมันจะทนทานต่อไอเกลือจากทะเล และไม่ขึ้นสนิม

ส่วนบัคเคิลอีกตัวที่ผมอยากแนะนำให้รู้จัก คือ Cobra Frame มันสามารถทนแรงดึงได้ดีเท่ากัน แต่ต่างกันที่ไม่มีระบบปลดล็อค จึงสามารถใช้งานประกอบกับหัวล็อคคอบบร้า ผลิตจากอลูมิเนียม 7075 เช่นกัน และใช้งานได้เหมือนหัวเข็มขัดทั่วไป มีขนาด 28 มม. มีน้ำหนัก 20 กรัม, 33 มม. และ 45 มม. ที่มีน้ำหนักเพียง 40 กรัมเท่านั้น ทั้งหมดนี้สามารถทนแรงดึงถึง 9 Kn หรือ 900 กิโลกรัม

นอกจากความสวยงามแล้ว ต้องคำนึงถึงการนำไปใช้ โดยเฉพาะการรับน้ำหนักให้เกิดความปลอดภัยด้วย ตอนนี้เรามีจำหน่าย Cobra Buckle ในขนาดต่างๆกันดังนี้

  • Cobra Buckle ขนาด 45mm  สีดำ, สีเขียว Foliage Green, สีทรายอมทอง, สีน้ำตาลทองแดง
  • Cobra Buckle ขนาด 45mm  สีเทาเคลือบด้าน
  • Cobra Buckle ขนาด 45mm  สีเงิน
  • Cobra Buckle ขนาด 25mm  สีดำ, สีดำแบบไม่มีตัวปรับด้านข้าง
  • Cobra Frame Buckle  ขนาด 45mm
  • Cobra Frame Buckle  ขนาด 28mm

เห็นแค่ภาพอาจจะไม่พอ ลองมาสัมผัสของจริงได้ครับ สำหรับโรงงานหรือผู้สนใจท่านใด ต้องการสั่งซื้อจำนวนมากในราคาส่ง สามารถติดต่อฝ่ายขายของ Safe House เพื่อขอใบเสนอราคาได้ครับ เราเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยครับ