จากข้อเท็จจริงที่มีแว่นตาเลียนแบบ Revision Desert Locust ออกวางจำหน่ายกันอย่างมากมายมานาน ทั้งในร้านค้าหรือตามหน้าเวบไซต์ โดยของปลอมจะมีราคาตั้งแต่ 300-1,000 บาทโดยประมาณ ซึ่งใน 1 ชุดจะมีทั้งแว่นและเลนส์ให้ทั้งหมด 3 สี ตัวฉลากก็พิมพ์ 4 สี ดูเหมือนของแท้ แต่ทั้งหมดเป็นของปลอมที่ทำในประเทศจีน โดยใช้วัสดุคุณภาพต่ำต้นทุนต่ำ ตั้งแต่กรอบแว่นและเลนส์ ของปลอมเหล่านี้ มีการส่งออกขายให้ร้านจำหน่ายอุปกรณ์แอร์ซอฟต์หรือบีบี ในฮ่องกงเป็นส่วนใหญ่ และมีการนำเข้ามาขายในไทย โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้

Revision ได้พยายามดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ผลิตและจำหน่ายของปลอม เช่นเดียวกับสินค้าที่มีลิขสิทธิ์และจดสิทธิบัตรทุกยี่ห้อ แต่ในโลกของความเห็นแก่ได้นั้น ยังมีบางส่วนที่หลุดลอดออกวางขายกันอย่างไร้จรรยาบรรณ

หลายคนหลงซื้ออย่างรู้เท่าไม่ถึงการ บางรายตั้งใจซื้อแม้จะรู้ว่าเป็นของปลอม ส่วนมากที่พบจะคิดเพียงว่า “จะเอาอะไรกันมาก ก็แค่ของเล่น, แค่เอาไปลงสนามไม่กี่นาที คงไม่เป็นไร, ใช้ไม่กี่ครั้ง ช่างมันเถอะ” แต่แล้วก็เกิดอุบัติเหตุจากการคิดอย่างนี้กันมาแล้ว บางรายบาดเจ็บ บางรายสูญเสียดวงตาจากการเล่นและใช้ของปลอมก็มี แต่ไม่มีใครทำอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น


ข้อเท็จจริงก็คือดวงตามีพื้นที่เพียง 0.1% ของร่างกาย แต่ทั้งชีวิตของคนเรา มีดวงตาได้เพียงคู่เดียว จะมีใครบ้างอยากให้สูญเสียไป ยิ่งผู้ที่ทำงานเสี่ยงต่ออันตรายด้วยแล้ว จะลองเสี่ยงกับของเล่นเชียวเหรอ

ท้าวความสักนิด ในปี 2008 เมื่อกองทัพไทย เตรียมจัดสรรกำลังพลกว่า 800 นาย ไปร่วมสนับสนุนภารกิจ UN ในประเทศซูดาน มีการติดต่อจากกองกำลังในขณะนั้น เพื่อให้เราจัดแว่นตานิรภัยให้กำลังพลทุกนาย แต่จากคุณลักษณะที่เราได้รับมานั้น เป็นเพียงแว่นตากันลมกันสะเก็ดธรรมดา ไม่เหมาะสมกับงานทางยุทธวิธีที่ต้องเสี่ยงกับอันตรายขั้นรุนแรง ส่วนเรื่องราคาที่กองกำลังสามารถซื้อได้ ก็ต่ำกว่าทุนของเราอยู่มากสิ่งที่เราทำได้ก็คือเสนอให้ Revision ช่วยสนับสนุนแว่นตานิรภัยทางทหารโดยเฉพาะ ในจำนวนที่พอดีกับกำลังพลที่จะเดินทางไปเท่านั้น โดยเราจะไม่เก็บไว้เพื่อจำหน่ายแม้เพียงชิ้นเดียว

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ Revision ตอบรับและเต็มใจสนับสนุนเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่ในขณะนั้น ภารกิจดังกล่าวติดปัญหายืดเยื้อทางการเมือง จนทำให้กองกำลังซึ่งเป็นผู้นำชุดเฉพาะกิจทั้งหมด ต้องเปลี่ยนไปตามเวลา

ล่าสุดกองกำลังที่ได้เดินทางไปในภารกิจ UNAMID คือ กองกำลังเฉพาะกิจ 980 ไทย-ดาร์ฟูร์ มีกำลังพลที่เดินทางไป 812 นาย ได้จัดซื้อแว่นตา Revision รุ่น Desert Locust สีทราย เลนส์ดำ ในราคาอันละ 600 บาท เป็นของปลอม ที่ไม่ได้ซื้อจากตัวแทนจำหน่าย หรือขอรับการสนับสนุนจากผู้ผลิตแต่อย่างใด

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ แว่นปลอมดังกล่าว ผุกร่อนและเสื่อมสภาพ ก่อนการเดินทางไปซูดานด้วยซ้ำไป ยังไม่นับความเสียหายที่จะเกิดกับผู้ใช้ระหว่างปฏิบัติภารกิจ ทั้งด้านการที่เลนส์ไม่สามารถป้องกันดวงตา จากรังสี UVA, UVB และ UVC ที่จะทำให้ตาเสื่อมก่อนวัย รวมไปถึงเลนส์ที่ทำจากวัสดุคุณภาพต่ำ ค่าความบิดเบือนสูง ยิ่งเร่งให้ดวงตาพร่าและล้า ขาดความแม่นยำในการเล็งและยิงเป้าหมาย และหากเกิดการปะทะขึ้น เลนส์ปลอมจะไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันสะเก็ดเชิงยุทธวิธี และยังสามารถแตกเป็นเศษ ที่จะพุ่งเข้าทำอันตรายดวงตาได้อีกด้วย

ภาพความเสื่อมและชำรุดนี้ ก็เป็นภาพที่มาจากกำลังพลที่ร่วมเดินทางไปในภารกิจนี่เอง

ในฐานะตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย สิ่งที่ทำได้คือมอบ Revision Desert Locust ของแท้ ให้กำลังพลไปแล้วบางส่วน เราไม่ต้องการให้เหตุการณ์เช่นนี้สร้างความเข้าใจที่ผิดพลาด จนเกิดความเสียหายที่ไม่อาจประเมินค่าได้ ดังนั้นขอวิงวอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงหน้าที่และการป้องกันความสูญเสียทั้งงบประมาณแผ่นดิน และชีวิตของกำลังพล ให้สมศักดิ์ศรีกองทัพอันทรงเกียรติของไทย ที่จะสร้างวีรกรรมและความภาคภูมิใจกลับสู่มาตุภูมิ