การยิงปืน นับเป็นทั้งภารกิจและความจำเป็น ที่ต้องปฏิบัติและเข้าใจอย่างลึกซึ้ง สำหรับเจ้าหน้าที่ เช่น ทหาร, ตำรวจ, ทหารพราน, กองกำลังอาสารักษาดินแดน ฯ ทุกท่านทราบดีว่า อาวุธปืนและการยิงปืน ไม่ใช่กีฬาเพื่อสนุก หรือพกเป็นอุปกรณ์ประกอบให้ดูน่าเกรงขาม การยิงปืนยังส่งผลถึงภารกิจและมีความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้ใช้ปืน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การยิงปืนให้ปลอดภัย ไม่ใช่เพียงเลือกชนิดปืนให้เหมาะสมเท่านั้น กระสุนปืน รวมไปถึงการดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้ ให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน ไม่เกิดปัญหาในยามฉุกเฉิน หรือในยามที่ต้องเผชิญหน้ากับคนร้าย เพราะสิ่งที่จะหยุดยั้งศัตรูได้ มีเพียงอำนาจในการยิง, ทักษะ และปืนที่อยู่ในสภาพดีไม่ขัด กระสุนไม่ด้านเท่านั้น

หลายครั้งที่การดูแลและการทำความสะอาดปืนกลับถูกมองข้าม เราคงเคยได้เห็นและได้ยินเรื่องราวการทำความสะอาดปืนมาแล้วมากมาย หลายสูตรหลายขนาน น้ำยาล้างและทำความสะอาดปืน ในท้องตลาดก็มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น WD40, Arm3, Hoppe’s No 9, Breakfree CLP, Nitro Solvent, CITO, Shooter’s Choice : FP-10, Outers, Barnes CR-10, Birchwood Casey และอีกมากมาย ทั้ังนี้ยังไม่รวมสูตรเฉพาะตัว ที่แต่ละคนนำเอาของใช้ใกล้ตัว อย่างน้ำยาล้างจาน, น้ำมันเบนซิน, น้ำมันดีเซล, น้ำมันหล่อลื่น, น้ำมันก๊าด, น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ฯ สรรหามาใช้ล้างและทำความสะอาดปืน ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป

สิ่งสำคัญในการทำความสะอาดปืน ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ควรจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยิงปืน และไม่ควรส่งผลต่อการใช้งาน หรือสร้างปัญหาให้กับปืนและผู้ใช้ในภายหลัง เช่น ทำให้ปืนขึ้นสนิม กัดกร่อนชิ้นส่วนหรือสีเคลือบปืน หรือทำให้กระสุนปืนด้าน ฯ คุณจะลองเสี่ยงล้างปืนคู่ใจราคาแพง ด้วยสิ่งที่คุณไม่แน่ใจว่าได้ผล หรือทำแบบลองผิดลองถูก

เมื่อเราใช้มาตรฐานทางทหารเข้ามาทดสอบ ทำให้พบว่าน้ำยาทำความสะอาดปืน ที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยล้างคราบเขม่าปืน และหล่อลื่นปืนได้ดี คือ Slip 2000 ด้วยชื่อที่อาจจะยังไม่คุ้นหู เพราะเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ Slip 2000 กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะความแตกต่างด้านประสิทธิภาพ ที่เห็นได้ชัดจากการใช้งานจริง โดยเฉพาะงานทางยุทธวิธี ซึ่งต้องการการดูแลให้อาวุธ ใช้งานได้ดีในทุกสภาพแวดล้อม

Slip 2000 ทำจากสารสังเคราะห์ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกกลิ่นส้ม ไม่เหนียวเหนอะหนะ สัมผัสมือได้โดยตรงไม่เป็นอันตราย ล้างทำความสะอาดง่าย แม้ว่า Slip 2000 จะเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ได้ผ่านการทดสอบแล้วจากหน่วยงานทางทหารโดยเฉพาะในอเมริกา เช่น US Navy, US Army ฯลฯ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นในท้องตลาด พบว่า Slip 2000 มีประสิทธิภาพดีกว่า และใช้งานง่าย ใช้ทำความสะอาดได้ตั้งแต่ปืนพก ปืนยาว ปืนกล ไปจนถึงปืนใหญ่ หรือปืนต่อต้านอากาศยานเลยทีเดียว

สินค้าภายใต้แบรนด์ Slip 2000

Slip 2000 : Gun Lubricant รุ่น Gun Lube ที่เหมาะกับการใช้งานทุกสภาพอากาศ แม้ในสภาพฝุ่นฟุ้งกระจาย เปียกชื้น หรือสภาพแวดล้อมใกล้ทะเลที่มีเกลือสูง ไม่มีส่วนผสมของสารตั้งต้นจากน้ำมัน จึงไม่ดึงฝุ่น, ความชื้น หรือสะสมคราบเขม่าให้มาเกาะ จนส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของปืน ช่วยให้ปืนสามารถใช้งานได้ปกติ Gun Lube ของ Slip 2000 ยังได้รับรางวัลจาก NAHC – North Americn Hunting Club และผ่านการทดสอบ MIL-SPEC-63460D จากข้อกำหนดของ US Government ได้ผลเกินกว่ามาตรฐานกำหนด และยังทนทานต่ออุณหภูมิตั้งแต่ -110 ถึง +1250 องศาฟาเรนไฮท์ (-78 – 676 องศาเซลเซียส) และยังใช้ได้ดีในการเคลือบใบมีด เพื่อป้องกันสนิมได้ดีอีกด้วย

Slip 2000 : Extreme Weapons Lubricant (EWL) น้ำยาหล่อลื่นและเคลือบผิว ซึ่งช่วยลดแรงเสียดสี และการสึกหรอได้กว่า 90-95% เป็นการรวมกันของ 3 คุณสมบัติ คือ ทำความสะอาด, หล่อลื่น และป้องกันการสึกหรอในหนึ่งเดียว ป้องกันปืนจาก ไฮโดรเจน ซัลไฟว์ (H2S), กรดอ่อนๆ, คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2), น้ำเกลือ, คลอไรด์ และสภาพความเป็นด่างจากเกลือ ฯ ผ่านการทดสอบ (ASTM B-117) ด้วยการพ่นไอเกลือต่อเนื่อง 150 ชั่วโมง เพื่อทดสอบความสึกหรอ ผมลองเอามาชโลมมีดก็ช่วยป้องกันสนิมได้ผลดีเยี่ยมเลยครับ

Slip 2000 : (EWG) Extreme Weapons Grease ครีมสังเคราะห์ ลดการเสียดสีและการสึกหรอ ไม่ดักจับฝุ่น สิ่งสกปรกหรือคราบเขม่า ไม่มีส่วนผวมของปิโตรเลียม เหมาะในการใช้หล่อลื่นปืน Semi-auto และปืน Auto ใช้ได้ดีในสภาพอากาศหนาวจัด ทนทานต่ออุณหภูมิ ตั้งแต่ -100 องศาฟาเรนไฮท์ จนถึง +750 องศาฟาเรนไฮท์ ์ (-73 – 398 องศาเซลเซียส)

Slip 2000 : 725 CLEANER / DEGREASER น้ำยาล้างและขจัดคราบมัน และสิ่งสกปรก ปลอดภัยต่อการใช้งานกับโลหะ, พลาสติกยาง, ไม้ และวัสดุอื่นๆ ไม่ทำประกายไฟ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ทนทานต่ออุณหภูมิปกติไปจนถึง 71 องศาเซลเซียส ใช้งานได้ดีกับปืน M1, M16, AR15, 9 mm, 40 คาลิเบอร์, ARs, 240/249 SAWs, เครื่องยิงจรวด และ M 72 LAW รวมถึงปืนออโต้ทุกประเภท โดยแช่ส่วนประกอบปืน ทิ้งไว้ 10-60 วินาที หรือนานกว่าหากจำเป็น จากนั้นเช็ดและชโลมด้วยน้ำยาหล่อลื่น EWL, Gun Lube

725 CLEANER / DEGREASER ใช้ได้กับถังล้างปืน, เครื่องล้างความถี่สูง ultrasonic cleaning systems และโฟมทำความสะอาดต่างๆ

Slip 2000 : Carbon Killer ล้างคราบเขม่าได้ดี ลดการเกาะตัวของคราบเขม่าที่เกิดขึ้นใหม่ ควรใช้ร่วมกับ Slip 2000 : EWL ซึ่งเป็น Lubricant ช่วยหล่อลื่นปืน ลดคราบสกปรก ไม่ให้กลับมาเกาะติดง่าย ไม่ทำให้ปืนเป็นสนิม หรือไม่เข้าไปแทรกซึมให้กระสุนปืนด้าน ช่วยให้ปืนไม่แจมหรือติดขัด ที่สำคัญเพียงแค่ชโลมปืนด้วย  Slip 2000 : Carbon Killer เพื่อล้างคราบเขม่า ทิ้งไว้สักครู่ แล้วเช็ดออก ตามด้วย Slip 2000 : EWL ชโลมและเช็ดโดยรอบก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน ไม่ต้องขูดปืน หรือเสียเวลาล้างปืนกันครึ่งค่อนวันอีกต่อไป

นอกจากนี้ Slip 2000 ยังมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดปืนอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงเครื่องล้างปืนแบบ Ultrasonic ที่ใช้คลื่นความถี่สูงในการทำความสะอาดปืนขนาดต่างๆ

ทดสอบคุณภาพการล้างทำความสะอาดปืน

Safe House ได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ผู้กำลังปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่านเหล่านี้ใช้งานปืนมาแล้วอย่างโชกโชน วันนี้จะมาเป็นผู้ทดสอบการล้างและทำความสะอาดปืน AK47 ที่แทบจะไม่ได้ผ่านการทำความสะอาดมากว่า 10 ปี ให้เราได้ชมกันแบบเกาะขอบสนาม

โดยเริ่มจากการใช้น้ำยาล้างคราบเขม่า Slip 2000 : Carbon Killer แช่ทิ้งไว้และเช็ดออก จากนั้นชโลมน้ำยาหล่อลื่นและเคลือบผิว Slip 2000 : EWL ป้องกันและลดการสึกหรอและการเกิดใหม่ของคราบเขม่าและสนิม ได้ผลดังนี้ครับ

ข้อความด้านล่างนี่ เป็นข้อมูลจากผู้ทดสอบครับ

“ผลการทดสอบสามารถล้างคราบเขม่าที่เกาะอยู่บริเวณเครื่องลั่นไก จนสามารถล้างคราบเขม่าที่เกาะอยู่ที่ชุดลั่นไกได้ดี โดยชโลมลงบนจุดที่ต้องการจะล้าง ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที”

“สภาพปืนเดิมจากการถอดชิ้นส่วนในขั้นต้น”

“สภาพปืนเดิมจากการถอดชิ้นส่วนในขั้นต้น”


“ทดลองชโลมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ข้อดีคือน้ำยากลิ่นไม่ฉุน ไม่แสบจมูก ไม่เหนียวเหนอะหนะ”

“ชโลมไปถึงด้านในให้ทั่ว”

“ภายหลังการชโลม และทิ้งไว้ไม่นานคราบเข่มาบางส่วนก็หลุดออก”

“เพียงใช้แค่ผ้า ในการเช็ดทำความสะอาดเท่านั้น จะเห็นว่าคราบเขม่าหลุดออกหมด เหลือเพียงคราบสนิมขุม ในส่วนที่ผ้าเช็ดไม่ถึงเท่านั้น”

“ขั้นตอนสุดท้าย จึงใช้น้ำมันชนิดชโลมปืน (EWL)แล้วลองประกอบปืนเพื่อพร้อมใช้งาน เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนว่าอาวุธปืนสไลท์ได้สะดวกขึ้นกว่าเดิมมาก ปกติพวกผมใช้ปืนอาจจะไม่ค่อยได้ดูแล แต่ก็ทำกันเท่าที่ทำได้ ถ้าหน่วยงานมีของดีแบบนี้ให้ใช้ด้วยจะดีมาก”

น่าดีใจที่น้ำยาทำความสะอาดและดูแลปืนของ Slip 2000 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ให้ปืนใช้งานได้ดี จนเจ้าหน้าที่ต่างพอใจ ผมเชื่อว่ายังมีปืนอีกนับไม่ถ้วน ที่รอการทำความสะอาด ซึ่งหากปืนใช้งานดี ไม่ติดขัด ชีวิตและความปลอดภัยของผู้ใช้ ก็จะมีมากตามไปด้วย ยิ่งถ้าใช้งานหนัก ปืนย่อมมีการสึกหรอ ควรดูแลและทำความสะอาดปืนของท่าน ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานในทุกสภาวะครับ

สนใจสอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อ Slip 2000 ได้แ้ล้วที่ Safe House ครับ