เดือนมกราคม ปี 2010 : ESEE Knives (ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก RAT Cutlery) ผู้ผลิตมีดคุณภาพสูง เน้นมีดสำหรับการดำรงชีพ ออกแบบจากประสบการณ์ และความชำนาญ หลักสูตร การดำรงชีพในป่า เปิดสอนในทวีปอเมริกาใต้ แถบลุ่มน้ำอเมซอน เปิดตัวสินค้าใหม่ ในวงการมีด และยังไม่มีผู้นำมีด ยี่ห้อไหน ทำสินค้า ในลักษณะเดียวกัน มาเทียบเคียงกับ AH-1 Arrowhead รุ่นแรกนี้เลย จึงเป็นลูกดอกขนาดจิ๋ว ที่พิษสงรอบตัว น่าสนใจครับ

เห็นแวบแรก ก็หยุดมอง เพราะรูปร่าง ที่แปลกตา ในรูปทรง ลูกดอกหัวธนู Arrowhead ทำจากวัสดุ High Carbon 1095 ที่ได้จากเนื้อเหล็ก ส่วนที่เหลือจาก การผลิตมีดรุ่น (RC) ซึ่งมีชื่อเสียง ในด้านคุณสมบัติ ที่ดีเยี่ยม ทำให้ Arrowhead รักษาคุณสมบัติ ความแกร่ง ทนทาน เทียบเท่า มีดชั้นเยี่ยมนั่นเอง Arrowhead ถูกออกแบบ ให้ใช้ร่วมกับ อุปกรณ์ดำรงชีพ (Survival Gear) โดยสามารถ ใช้เป็น มีดขนาดเล็ก, หอก หรือใช้ทำลูกธนู ฯลฯ เพื่อการดำรงชีพในป่า เช่น ทำฉมวกแทงปลา, ลูกดอกล่าสัตว์, มีดเหลาปลายไม้, มีดปอกเปลือก ขนาดเล็ก ฯ

ปลายแหลม และมีคม 2 ด้าน ตัวก้านจับ ทรงเหลี่ยม และมีรูกลมตรงกลาง เพื่อใช้พัน และยึดเชือก หรือปลายไม้ ได้ตามความต้องการ ของผู้ใช้ ขนาดเล็ก ทำให้พกพาได้ง่าย บางคนอาจมองว่า เก็บยาก เพราะปลายแหลม ไม่ยากครับ กล่องเล็กๆ หรือชุด Survival Kit มักมีกล่องมาให้ ผมแนะนำ ให้พันกระดาษ หรือพันผ้า หรือจะลองห่อวัสดุกันกระแทก ก่อนเก็บใส่ชุด Survival Kit ของคุณ

ทิ้งท้ายไว้นิดครับ สำหรับคนที่อยากเรียน Survival ผมชวนก็เช่นกัน ออกปากชวนเขา มาสอนที่บ้านเรา เขานิ่งไปแป๊บนึง แล้วบอกว่า “ป่าไม้บ้านเรา ไม่เหมือนป่าอเมซอน (เห็นด้วยนะข้อนี้) แมลงมันเยอะ!” ผมเจอคำนี้เข้าไป สมองสับสนไปชั่วครู่ แสดงว่านักล่าชั้นครู กลัวสัตว์เล็ก มากกว่าสัตว์ใหญ่ ให้กินจรเข้ ล่าหมีฯ อันนี้เรื่องเล็ก เจอแมลงตัวน้อยนิด ขอคิดดูก่อนเลย อืม…คงเพราะ ภาวะอาการแพ้ และพิษที่เกิด ต่อร่างกายไงครับ ที่น่ากลัว สำหรับเขา (อันนี้ผมก็เห็นด้วยครับ)

นักผจญภัย ลองหามาเก็บ หรือใช้สักอัน เอาไว้ยังชีพแบบไทยๆ ในคุณภาพอเมริกัน กันดูครับ

Specifications :
– ความยาวรวม : 2.5”
– ความกว้างสูงสุด : 0.813”
– ความหนาสูงสุด : 0.13”

ESEE AH-1 Arrowheads มีจำหน่าย และเป็นเจ้าของ ได้แล้วที่ Safehouse