Mike Perrin

ESEE knives เริ่มก่อตั้งโดย Jeff Randall และ Mike Perrin ภายใต้ชื่อ Randall’s Adventure & Training (RAT) ในปี 1977 ด้วยความชอบ และชำนาญการ ดำรงชีพในป่า เพื่อนซี้สองคนนี้ รักการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ เขามักจะเดินทางดั้นด้น ไปในที่ที่ ยังไม่มีใครค้นพบ จนเปิดหลักสูตร สอนการดำรงชีวิตในป่า ให้กับทหาร, ตำรวจ และประชาชนที่สนใจ

จากประสบการณ์การสอน ทำให้พวกเขารู้ว่า มีดที่มีขายอยู่ในเวลานั้น ไม่มีชนิดไหน ที่ตอบสนองความต้องการ สำหรับใช้กับภารกิจ การดำรงชีวิตในป่า ของพวกเขาได้ ยกตัวอย่าง มีด machetes ซึ่งมีขนาดใหญ่และใบมีดยาว แต่มีความบาง บ่อยครั้งเกิดการบิดตัว จนใช้งานยาก

ในขณะที่มีดพับ ก็มีขนาดเล็กเกินไป และไม่เหมาะกับงานตัด, เฉือน ฯ ด้วยเหตุนี้ Jeff และ Mike จึงเริ่มออกแบบมีด RTAK ขึ้นมาเป็นครั้งแรก โดยตั้งใจ ให้เป็นมีด ที่เหมาะกับ การใช้งานในป่าเหมือน Machetes แต่ใช้งานได้ สะดวกและทนทาน เหมือนมีดใบตาย (fixed blade)

Jeff Randall

หลังจากได้ต้นแบบที่พอใจ Jeff และ Mike ได้นำต้นแบบ ไปคุยกับบริษัท ผู้ผลิตมีด Newt Livesay of Wicked Knife Co. เพื่อผลิตมีด RAT รุ่นแรก ซึ่งหลังจากที่ มีดรุ่นแรกผลิตออกมา ก็ได้รับการตอบรับ จากผู้ใช้งานเป็นอย่างดี จึงต้องหาโรงงาน ผลิตซึ่งต้องมีกำลังผลิต จำนวนมากขึ้น

ในปี 2002 Randall’s Adventure & Training (RAT) ได้ตกลงทำสัญญากับ Ontario Knife Co. โดย RAT ให้สิทธิบัตร ในการผลิตมีด RTAK แก่ Ontario เป็นเวลา 5 ปี ในระหว่างนั้น RAT ได้พัฒนารูปแบบ มีดรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาอีกหลายรุ่น จนมีด RAT เป็นที่นิยมในวงกว้าง ไม่เฉพาะในกลุ่ม นักเรียนของ RAT เท่านั้น แต่ยังเป็นที่ นิยมอย่างมาก ในวงการทหาร และตำรวจ จากทั่วโลก จนได้รับ การร้องขอจากผู้ใช้ ให้ปรับปรุงมีด ขึ้นเป็นลำดับ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือโรงงาน Ontario ปฏิเสธการผลิต มีด Custom เพื่อลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หรือมีดสำหรับ ภารกิจพิเศษ

Original RTAK Knife by Newt Livesay

ดังนั้นหลังจาก หมดสัญญากับ Ontario ในปี 2007 ทั้ง Jeff และ Mike จึงเลือกที่จะผลิต ด้วยตัวเองแทนที่จะ ต่อสัญญาจ้างกับ Ontario ทำให้มีดในชื่อ RAT Cutlery ถือกำเนิดขึ้น จุดประสงค์ของ Jeff และ Mike คือ พยายามผลิตมีดที่ดี และเหมาะกับการใช้งาน ให้ดีที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ ยังรักษาราคา ที่คนทั่วไป สามารถเป็นเจ้าของได้ อีกทั้งยัง ต้องเป็นมีด ที่มีความทนทานสูง ใช้งานง่าย ไม่สร้างปัญหา เมื่อใช้ในสถานการณ์จริง พร้อมทั้งคุณภาพที่สูงขึ้น ข้อได้เปรียบ ในการผลิตมีด เพื่อใช้งานเอง คือ การตัดสินใจ และรูปแบบ ที่ต้องการ ไม่ได้ออกมาจาก มติที่ประชุม ในรูปแบบบริษัท แต่มาจาก การได้พูดคุย และรับฟังปัญหา โดยตรงจากลูกค้า จึงทำให้สามารถ พัฒนาและปรับปรุงมีด ให้สมบูรณ์ ตามความต้องการ ของผู้ใช้งาน อย่างแท้จริง

ด้วยเหตุนี้ RAT Cutlery ได้ร่วมมือกับ โรงงานผลิต Rowen Manufacturing เพื่อสร้างมีด ตามจินตนาการของพวกเขา ให้เป็นจริง มีดรุ่นใหม่นี้ ใบมีดทำจากวัสดุ high carbon 1095 ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยม ด้านความทนทาน และสามารถลับใบมีด ได้ง่ายเมื่ออยู่ในป่า และการเคลือบผิวด้วย Power Coated ในขั้นตอนสุดท้าย ช่วยเพิ่มความทนทาน และป้องกัน การสึกกร่อนได้ดี

Jeff และ Mike ทำงานร่วมกับ Rowen Manufacturing ภายใต้ข้อตกลงที่ว่า พวกเขาต้องมีส่วนร่วม ในกระบวนการผลิต รวมถึงการควบคุม คุณภาพมีด ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ชิ้นส่วนทั้งหมดของมีด RAT ตั้งแต่ใบมีด ด้ามจับ ซองพก ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยเครื่องจักร CNC ซึ่งเป็นกระบวนการผลิต ที่ทันสมัย แม่นยำ ทำให้ผลิตมีด ออกมาได้ตามที่ ออกแบบไว้ 100% ผลจากการควบคุม คุณภาพการผลิต ทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า มีดทุกเล่มของ ESEE มาพร้อมกับ lifetime การันตีให้แก่ผู้ใช้งาน โดยไม่สอบถามเหตุผล และไม่จำเป็น ต้องซื้อมีด จากผู้ขายเป็นมือแรก เพราะต่อให้คุณใช้มีดเป็นคนที่สิบ แล้วทำมีดหัก ESEE ยินดีเปลี่ยนให้ เมื่อท่านส่งมีด ไปถึงพวกเขาทันที ซึ่งเป็นจุดสำคัญ ที่แตกต่างจากมีด ที่ผลิตจากษริษัท Ontario และอีกหลายบริษัท

หลังจากหมดสัญญา การผลิตร่วมกับ Ontario Knife Co. ทั้ง Jeff และ Mike พยายามเจรจาให้ RAT Ontario หยุดผลิตมีด โดยใช้ชื่อ RAT แต่การเจรจา ไม่ประสบความสำเร็จ ผู้ใช้มีด RAT Cutlery ต่างทราบดีว่า มีดของ RAT มีคุณภาพดีกว่า RAT Ontario ในทุกๆ ด้าน แต่ปัญหาคือ ชื่อที่คล้ายกัน ทำให้ผู้ใช้หลายคน ยังคงเกิดความสับสน เป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้เอง ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2010 ทั้ง Jeff และ Mike จึงตัดสินใจ เปลี่ยนชื่อจาก RAT Cutlery โดยใช้ชื่อใหม่ คือ ESEE Knive เพื่อตัดปัญหา ความสับสนให้กับผู้ใช้ ESEE มาจากคำว่า “Escuela de Supervivencia (School of Survival), Escape and Evasion” ซึ่งเป็นชื่อของ โรงเรียนสอนหลักสูตร การดำรงชีวิตในป่า ในอเมริกาใต้ ซึ่ง Jeff และ Mike ร่วมก่อตั้งขึ้น จนเป็นที่ยอมรับมานานแล้ว

ภายใต้ชื่อใหม่ ESEE ได้มีการพัฒนามีดรุ่นใหม่ ออกสู่ตลาด เช่น ESEE Junglas Machete พวกเราขอเอาใจช่วย ให้กิจการเจริญก้าวหน้า และจะคอยรีวิว ผลงานใหม่ๆ มาฝากกันครับ