อุปกรณ์ธรรมดาๆ ที่มีประโยชน์แบบไม่ธรรมดา ซึ่งเราคุ้นเคยกันดีอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือนกหวีด ด้วยการออกแบบช่องลมและเป็นที่มาของเสียงที่แหลมปรี๊ดนี่เอง นกหวีดเป็นอุปกรณ์ส่งเสียงเพื่อแจ้งตำแหน่ง และเรียกความสนใจด้วยเสียง หรือแม้แต่ใช้เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งการใช้นกหวีดนั้น นอกจากจะให้เสียงที่ดังกว่าการตะโกนจากลำคอของเราแล้ว เสียงจากนกหวีดยังใช้พลังงานน้อยกว่ามากครับ และนกหวีดที่ว่ากันว่า “ดังที่สุดในโลก” ที่ผมจะแนะนำก็คือนกหวีดสตรอม (Storm) นกหวีดสตรอมนี้ ถูกออกแบบมาให้เป็นนกหวีดทางน้ำ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเวลานกหวีดเปียกน้ำ ก็ยังสามารถใช้งานได้และมีเสียงที่ดังมากด้วยครับ

ตารางเปรียบเทียบความดังของนกหวีดแบบต่างๆ

ที่มาของนกหวีดสตรอม เริ่มจากเมื่อร้อยปีที่แล้วมีศาสตราจารย์ทางฟิสิกส์ชื่อ Hemholtz ได้คิดค้นกล่องที่จะใช้สร้างคลื่นเสียงขึ้นมา โดยท่านได้พบว่าคลื่นเสียงที่เกิดขึ้นนี้ จะขึ้นอยู่กับขนาดของกล่องซึ่งมันอาจจะลดเสียงหรือเพิ่มเสียงก็ได้ วิธีนี้เป็นเหมือนการโยนลูกเทนนิสในห้อง ถ้าห้องมีขนาดใหญ่มากลูกเทนนิสก็จะกระเด้งไปไกลแล้วหยุด ถ้าห้องมีขนาดเล็กมากๆ ลูกเทนนิสจะไม่มีที่พอให้กระเด้งได้ แต่ถ้าห้องมีขนาดที่เหมาะสม ลูกเทนนิสจะกระเด้งจากผนังและดีดตัวไปได้ทั่วทุกจุดในห้อง ศาสตราจารย์ Helmholtz พบว่ากล่องที่มีเครื่องเสียงอยู่ภายใน จะช่วยเพิ่มหรือลดคลื่นเสียงก็ได้ หลักการของการเสริมและขยายเสียงก็ยังไม่เคยนำไปใช้กับนกหวีดหรือสัญญาณเตือนภัย จนดร. โฮเวิร์ด ไรท์ ได้คิดค้นนกหวีด Storm ขึ้นในปี 1988

แล้วนกหวีดทำงานในน้ำได้จริงหรือไม่? ดร.โฮเวิร์ด ไรท์ คิดค้นนกหวีดที่ใช้ได้ในทุกสภาพอากาศ ด้วยเหตุผลเพียงว่าเมื่อตอนที่ ดร.โฮเวิร์ด ไรท์อายุ 14 ปี เขาได้สร้างนกหวีดตัวแรกมาเพื่อให้เพื่อน ๆ เล่นโดย ดร.โฮเวิร์ด ไรท์ ได้สร้างนกหวีดที่ใช้งานในน้ำ ด้วยการหุ้มนกหวีดไว้ในกล่องพลาสติก เมื่อกล่องเต็มไปด้วยอากาศนกหวีดจะสามารถทำงานได้ หลังจากการทดสอบ ดร.โฮเวิร์ด ไรท์พยายามผลิตให้กล่องพลาสติกเล็กลง จนเขาได้เข้าใจว่าขั้นตอนการผลิตเสียงของนกหวีดนั้น เป็นพื้นที่เล็กขนาด 5 mm x 5 mm เหนือช่องทางออกของนกหวีดนั่นเอง

ความสามารถของนกหวีดในการทำงานเมื่อเปียกมีความจำเป็นมากขึ้น สิ่งสำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่กู้ภัยและประชาชนทั่วไปคือ นกหวีดทั่วๆไปใช้งานไม่ได้เมื่อเปียก ในกรณีที่คุณตกเรือ หรือสูญหายในทะเล นกหวีดที่จะทำงานเมื่อเปียกน้ำได้เป็นสิ่งสำคัญ นี่คือเหตุผลที่กองทัพเรือ, เรือกู้ภัยนับร้อยนับพันและทีมค้นหาและกู้ภัย มีความต้องการในผลิตภัณฑ์ All Weather Storm Whistle ครับ

เรามาดูความดังของนกหวีดสตรอมกันบ้าง โดยความดังของเสียงนกหวีดสตรอมได้รับการทดสอบ และจดบันทึกไว้โดยทีมวิจัยที่สถาบันสำหรับคนหูหนวกในเซนต์หลุยส์ มิสซูรี อ่านค่าเดซิเบลได้แตกต่างกันระหว่าง 118 และ 120 เดซิเบล เมื่อนำความดังของเสียงนกหวีดสตรอม มาเทียบกับนกหวีดอื่นๆ นกหวีดสตรอมจะดังเกือบสองเท่าของนกหวีดอื่น ๆ เห็นได้ชัดว่าดังกว่ามาก โดยที่หากเราเป่านกหวีดสตรอมในป่านั้น เสียงจะได้ยินผ่านป่าไปไกลถึง 1/4ไมล์ หรือ 400 เมตร แต่หากเป็นใต้น้ำจะได้ยินไปไกล ½ ไมล์ หรือ 800 เมตรเลยทีเดียวครับ

สนใจเป็นเจ้าของเสียงหวีดจากนกหวีดที่ดังที่สุดในโลก ได้แล้วที่ Safe House ทุกวันครับ