เหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้โดยเฉพาะพื้นที่รับผิดชอบ ของกองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ทั้ง 5 อำเภอ 2 จังหวัด คือ อ.ไม้แก่น และ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และ อ.เมือง, อ.ยี่งอ และ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นพื้นที่ที่มีการปะทะและเกิดความรุนแรงขึ้นบ่อยครั้ง

และทุกครั้งกองพลนาวิกโยธิน ได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ในการป้องกันและปราบปรามผู้ก่อการร้าย และการก่อความไม่สงบทุกรูปแบบในหลายเหตุการณ์ที่ผ่านมา เราได้รับรู้รับทราบและคอยติดตามอยู่เสมอ เช่นครั้งที่มีเหตุปะทะที่ฐานส้มป่อย วันที่ 9 มี.ค. 55 เราได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้บาดเจ็บ ซึ่งต่อมาได้รับการช่วยเหลือจากจุดเกิดเหตุและนำส่ง เจ้าหน้าที่พยาบาลบอกกับเราว่า

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 เวลาประมาณ 0010 นาฬิกา กลุ่มผู้ก่อความรุนแรง(ผกร.) เข้าโจมตีฐานปฏิบิติการบ้านส้มป่อย สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ( ติดตามข่าวได้จากสื่อต่างๆ) ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บรวม 12 นาย ไม่มีการสูญเสียกำลังพล มีผู้บาดเจ็บสาหัสเป็นทหารนายหนึ่ง ถูกยิงเข้าใต้กระดูกไหปลาร้าซ้าย ทะลุปอดซ้าย

ผมเป็นหัวหน้าพยาบาลเข้าช่วยเหลือ ณ ที่เกิดเหตุ นำส่ง รพ.บาเจาะ แพทย์ได้รักษาเบื้องต้นโดยเจาะระบายเลือด-ลมจากช่องปอด และส่งรักษาต่อที่่ ร.พ.นราธิวาสฯ ขณะนำส่งมีแพทย์ทหารดูแลตลอดระยะทางประมาณ 40 ก.ม. เกิดการรั่วของผนึกสายระบายเลือด-ลม แพทย์ จึงใช้แผ่น HALO SEAL ซึงทางบริษัท ซี แอร์ ไทย จำกัด ได้บริจาคชุดอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉินเชิงยุทธวิธีไว้ เมื่อ ปี ’54 ทำการปิด ป้องกันการรั่วก่อนนำเข้าผ่าตัดที่ รพ.นราธิวาสฯ ทำให้ทหารได้รับความปลอดภัย ปัจจุบันทหารพ้นขีดอันตราย รับการรักษาต่อเนื่องที่ ห้อง I.C.U.รพ.ในสังกัดกองทัพเรือ  แผ่น HALO SEAL ได้ผลดีมากครับ ผมขอเรียนขอบคุณ บริษัท ซี แอร์ ไทย จำกัด สำหรับอุปกรณ์การแพทย์ฉุกเฉินเชิงยุทธวิธีที่ท่านบริจาคให้

ในหลายๆเหตุการณ์ที่เราอาจจะนำมาเล่าไม่หมดนั้น แม้ว่ากำลังพลจะได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ไม่ทำให้นาวิกโยธินล่าถอย สิ่งที่เรากลับได้ยินจากปากนาวิกทุกท่าน ในวงสนทนาทุกครั้ง ทุกท่านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “รุก รบ ร่น ไม่ถอย เพราะนาวิกโยธินถอยไม่เป็น” Thai Marines never give up!

ในวันนี้แม้เหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะยังไม่สงบก็ตาม เชื่อเหลือเกินว่าคนไทยผู้จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะเป็นกำลังใจและสนับสนุนนาวิกโยธินและทหารทุกหน่วย ให้ยืนหยัดรักษาแผ่นดินไทย ไม่ว่าท่านจะอยู่แห่งหนตำบลใด ให้เป็นปึกแผ่นมั่นคงสืบไป

ภาพด้านบน : พิธีรับมอบอุปกรณ์ปฐมพยาบาล ณ ฉก.นย.ทร. วันที่ 23 เมษายน 2555 เวลา 15:55:53 น.

ที่มา http://www.rtmtf.com/modules.php?name=activeshow_mod&file=article&asid=1607

เสธ.เสธ.ฉก.นย.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ฉก.นย.ทร. รับมอบอุปกรณ์การปฐมพยาบาลประจำบุคคล ( IFAK ) ณ บก.ฉก.นย.ทร. ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส

เมื่อ ๒๓ เม.ย.๕๕ น.ท.นึกอนันต์ แสนอุบล เสธ.ฉก.นย.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ฉก.นย.ทร. รับมอบอุปกรณ์การปฐมพยาบาลประจำบุคคล ( Individual First Aid Kit: IFAK ) สำหรับเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำกายในการปฐมพยาบาลขั้นต้น ในกรณีประสบเหตุฉุกเฉิน จากคณะผู้บริหาร บริษัท ซี แอร์ ไทย จำกัด จำนวน ๘ ชุด มูลค่าทั้งสิ้น ๖๔,๐๐๐ บาท เพื่อแจกจ่ายให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่รับผิดชอบของ ฉก.นย.ทร. ณ บก.ฉก.นย.ทร. ค่ายจุฬาภรณ์ จ.นราธิวาส