Leatherman ชื่อที่หลายๆคน ที่ชื่นชอบเครื่องมือที่มีอุปกรณ์หลายๆชนิด รวมอยู่ในที่เดียว ย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี ว่าเป็นผู้ผลิตเครื่องมือสารพัดประโยชน์ หรือที่เราเรียกทับศัพท์กันว่า “multi-tool (มัล-ติ-ทูล)” นั่นเองครับ ผมมีมัลติทูลรุ่นกะทัดรัด ชื่อว่า Skeletool (สเกล-เลอ-ทูล) ที่ขนาดกำลังดี พกพาสะดวก ในตระกูล Leatherman มาแนะนำให้รู้จักกันครับ โดยพื้นฐานแล้ว multi-tool จะถูกออกแบบให้มีเครื่องมือที่จำเป็นหลายๆชนิด บรรจุอยู่ในกลไกการเก็บ ลักษณะเรียงซ้อนกัน โดยกางออกและพับเก็บได้ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน

Skeletool ก็เช่นกันครับ  ตัวมันเองจะมีเครื่องมือพื้นฐานหลักๆ ที่ให้มา 3 ชนิด คือ ใบมีด,  คีม  และ สกรูหัวแฉกและหัวแบน(ถอดเก็บแยกชิ้นได้) ดูเหมือนจะมีเครื่องมือไม่กี่อย่าง แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานตัด หนีบ ดึง และไขทั่วไป ซึ่งเหมาะกับการพกใช้งาน ที่ไม่ต้องการอะไรซับซ้อน ใบมีดจะอยู่บริเวณด้ามจับทางด้านขวา ทำจากเหล็กแบบ 420HC ง่ายต่อการลับและรักษาคมได้ดี ตัวใบมีดมีช่องขนาดใหญ่ ทำให้สามารถเปิดได้ง่ายด้วยนิ้วหัวแม่มือ  มีระบบล๊อคเป็นแบบ linerlock ความยาวใบมีด 2 ¾  นิ้ว เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ไม่เล็กจนเกินไป และยังมีส่วนที่เป็นใบหยักของมีด ซึ่งสามารถใช้งานในการตัดเชือกได้เป็นอย่างดี

สำหรับสกรูปากแฉก ใช้สำหรับไขน๊อตเอง ก็จะอยู่ทางปลายด้านซ้ายของด้ามจับเช่นกันครับ โดยจะมีมาให้ทั้งหัวแฉกและหัวแบน สามารถสลับหัวได้อย่างง่ายดาย โดยกดตัวล๊อคที่อยู่ด้านข้างลงเล็กน้อย แล้วดึงหัวสกรูที่ไม่ต้องการใช้งานออก ก็สามารถเอาหัวอันใหม่มาเสียบใช้งานได้ทันที ส่วนที่เก็บหัวสกรูสำรอง จะอยู่ในช่องเล็กๆของด้ามจับด้านขวาครับ

และสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์หลักของ Skeletool เลยก็ว่าได้คือ คีม นั่นเองครับ ตัวคีมออกแบบมาให้มีรอยหยักขนาดเล็กตรงปลาย เพื่อให้สามารถยึดจับวัตถุได้มั่นคงไม่เลื่อนหลุดง่าย มีใบมีดสำหรับตัดเส้นลวดหรือสายไฟ และด้วยลักษณะใบมีดที่วางเยื้องกัน ทำให้การตัดลวดหรือสายไฟมีความง่ายขึ้นมาก

ปลายด้ามจับด้านขวามีห่วงสำหรับห้อยกับห่วงรูปตัว D ได้ และยังมีคลิปสำหรับเสียบกับกระเป๋ากางเกง หรือกระเป๋าเครื่องมืออีกด้วย สำหรับเครื่องมือแบบ multi-tool ที่มีอยู่มากมาย และมีอุปกรณ์หลากหลายชนิด บางครั้งเราอาจจะใ้ช้งานไม่ได้หมดทุกอย่าง แต่ถ้าเลือกเครื่องมือที่สำคัญๆเอาไว้ ก็จะช่วยลดน้ำหนักอุปกรณ์ ที่ต้องพกพาลงได้มากทีเดียวครับ สำหรับ Leatherman รุ่น Skeletool ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ตอบสนองการใช้งานได้ดี และทนทานด้วยคุณภาพ ต้องลองสัมผัสดู จะรู้ว่าเบาและกำลังเหมาะมือเลยครับ

Leatherman รุ่น Skeletool  มีจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ Safe House ครับ