เห็นเสื้อเวสแบบต่างๆมาก็หลายแบบ วันนี้ผมมีเวสที่ใช้สวมทับเวสกันกระสุน รุ่น Mini-MAV (มินิ แมฟ) เวสขนาดกระทัดรัด ที่ใช้งานได้คล่องตัวมาฝากครับ

จากไอเดียในการนำพาอุปกรณ์ ที่จะต้องมีให้เพียงพอเข้าสู่สนามรบ ทำให้เจ้าหน้าที่ 1 คน มีภาระน้ำหนักยุทโธปกรณ์ประจำกายมากมาย Tactical Tailor บริษัทผู้ผลิตสินค้าไนลอนทางทหาร จากอดีตทีมสไนเปอร์ของกองทัพสหรัฐฯ ได้ออกสินค้าตัวใหม่ หลังจาก MAV (Modular Assault Vest) ได้วางตลาดมาไม่นาน ซึ่งยังคงความเป็นเวสขนาดคล่องตัวของชุดจู่โจม ที่สามารถใส่หรือถอดได้อย่างรวดเร็ว แต่คราวนี้กลับมาในขนาด Mini ที่เล็กพอเหมาะกับการซุกซ่อนในชุดเครื่องแต่งกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานนอกเครื่องแบบ หรือผู้ที่ประจำการบนพาหนะต่างๆได้เป็นอย่างดี

MAV หรือที่บางคนเรียกกันว่า Chest Rig ก็ได้นั้น ออกแบบมาให้เป็นแผงเกาะติดอุปกรณ์ ที่มีแถบยึดเกาะ MOLLE (Modular Lightweight Load-carrying Equipment) ใช้งานร่วมกับซองปืน ซองแมกกาซีน และกระเป๋าต่างๆได้หลากหลาย สามารถสวมใส่ไว้ภายนอกเสื้อเกราะต่างๆได้อย่างลงตัว ไม่เกะกะ และสามารถถอดออกได้อย่างรวดเร็ว ในเวลาที่ไม่ต้องการอุปกรณ์ต่างๆ

การสวมใส่เสื้อเกราะซึ่งมีอุปกรณ์ต่างๆเกาะยึดอยู่ตลอดวลา ทำให้เพิ่มความเหนื่อยล้า จนบางครั้งอยากจะถอดทั้งเกราะและของที่ติดตัวมาออก แต่หากคุณมี Mini-MAV สวมทับบนเสื้อเกราะอีกชั้น คุณก็สามารถลดน้ำหนัก ด้วยการถอดเฉพาะ Mini-MAV และอุปกรณ์ต่างๆออก โดยไม่ต้องถอดเสื้อเกราะให้เกิดความเสี่ยง เช่น เวลาอยู่บนยานพาหนะ หรือเวลาพักผ่อนออกจากเวร เป็นต้น

ประโยชน์ที่สำคัญคือ ช่วยให้เกราะกันกระสุนยังคงอยู่กับตัวผู้สวมใส่ เพื่อรักษาระดับการป้องกันของเกราะให้คงอยู่เช่นเดิม ในงานเชิงยุทธแบบต่างๆ เช่น ลาดตระเวน, รปภ., อารักขาบุคคลสำคัญ ฯ ที่ควรจะมีเกราะกันกระสุนติดตัว หากภารกิจนั้นยังดำเนินอยู่ไม่เสร็จสิ้น

ในกรณีที่ต้องการปกปิดอุปกรณ์ และซองกระสุนไม่ให้ดูโจ่งแจ้ง อย่างผู้ที่มีหน้าที่อารักขาบุคคลสำคัญในสถานที่เปิดเผย ก็สามารถใช้ Mini-MAV ช่วยได้เช่นกัน

วัสดุและการใช้งาน

ถึงแม้ Mini-MAVจะมีขนาดเล็ก แต่ยังคงคุณภาพของ MAV ขนาดปกติตามมาตรฐานของ Tactical Tailor เช่นเดิม การตัดเย็บใช้ผ้าคอร์ดูร่า 1,000 ดีเนียร์ ซึ่งเป็น Ballistic Nylon หนึ่งเดียวจากบริษัทดูปองค์ ที่มีเส้นใยความหนาแน่นสูงถึง 1,000 เส้นต่อ 1 ตารางนิ้ว เป็นผ้าเกรดเดียวกับที่ใช้ตัดเย็บอุปกรณ์ทางทหาร และกระเป๋าเดินทางที่ต้องการความคงทนสูงครับ ดังนั้นเวสทุกตัว กระเป๋าทุกชิ้น ของ Tactical Tailor จึงทนทานหายห่วง

เช่นเดียวกันกับ Mini-MAV ตัวนี้ครับ เป็น Mini-modular Assault Vest สมชื่อ คือ มีขนาดเล็กมาก ราวๆ สองฝ่ามือ แต่มีคุณสมบัติต่างๆ ตามที่ MAV ตัวใหญ่ มีครบถ้วนครับสามารถติดอุปกรณ์ต่างๆได้ตามสะดวก และมีพื้นที่เพียงพอ เหมาะสมกับการใช้งานแบบเร่งด่วน เช่น ติดกระเป๋าแม็ก M4 ของ Tactical Tailor แบบ Double Mag ได้ สองกระเป๋า หรือแม็กปืนสั้นกับซองปืนสั้นแบบต่างๆได้อย่างละอัน หรือ Admin Pouch กับกระเป๋า Utility อย่างละอัน เป็นต้นครับ

คุณสมบัติที่น่าสนใจ

1.ทำจากผ้า Cordura 1,000d ที่มีความทนทานสูง ฝีมือการตัดเย็บปราณีตตามมาตรฐาน Tactical Tailor

2. มีขนาดเล็ก เบา ใช้งานง่ายทั้งการใส่ และปลดออก ไม่เกะกะ เหมาะกับผู้ที่ทำงานในยานพาหนะต่างๆ

3.ใส่ภายใต้ชุดสูท หรือ เสื้อแจคเก็ต เพื่อการซ่อนพรางไม่เป็นที่สังเกตุ

4. สามารถใส่ร่วมกับเวสกันกระสุน หรือสายโยงแบบต่างๆ ได้อย่างลงตัว เช่น ประกอบกับ X-Harness เพื่อใส่ถุงน้ำด้านหลังได้

5. ใช้ระบบ Molle ที่มีมาตรฐาน สามารถใช้ร่วมกับ Fastmag หรือ Malice Clip สายรัดด้านหลังอุปกรณ์แบบต่างๆได้ง่าย

Tactical Tailor Mini-MAV มีให้เลือกทั้ง สีดำ, สีทราย Tan, น้ำตาลCoyote และพราง Multicam สามารถเลือกชมและเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ที่ SAFE HOUSE ครับ