กระเป๋า Go bag สะพายไหล่กัปตัน เลนน็อกซ์

เมื่อพูดถึง S.O.Tech (เอส โอ เทค) คงเลี่ยงที่จะพูดถึง กระเป๋า Go bag ในหนังเรื่อง Transformer ภาค 1 ในช่วงปี 2007 ไม่ได้ เพราะกระเป๋าที่ไปปรากฏติดตัว กัปตัน เลนน๊อกซ์ ทหารในเรื่องซึ่งแสดงโดย Josh Duhamel (จอร์จ ดูฮาเมล) นั้น โดดเด่นและเป็นที่ถามหา และเข้าตาบรรดาผู้ชื่นชอบกระเป๋าทหารเป็นอย่างมาก ด้วยรูปทรงที่แปลกตา ทันสมัย ฉีกออกไปจากกระเป๋าทหารแบบเดิมๆ จึงกลายเป็นแฟชั่นไปโดยปริยาย และยิ่งตามไปถึงที่มาและผู้ผลิตด้วยแล้ว ก็ยิ่งมั่นใจใน S.O.Tech ยิ่งขึ้น เพราะคุณภาพและการออกแบบ ซึ่งมาจากทหารและหน่วยรบผู้ใช้งานจริง รวมไปถึงเจ้าของบริษัทอดีตทหารอย่าง Jim Cragg เช่นกัน

SO Tech

จากความโด่งดังของ Go bag ในซีรี่ส์แรก ทำให้แนวคิดการทำกระเป๋า ที่เหมาะแก่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถใช้ได้หลากหลายโอกาส ในขนาดที่กำลังดี เป็นแนวทางให้เกิด Go bag รุ่นอื่นๆตามมา

โดยเมื่อปี 2009 S.O. Tech ได้รับความไว้วางใจจาก USSOCOM (United States Special Operations Command) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมหน่วยรบพิเศษทุกหน่วย ในประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ผลิตกระเป๋า Mission go bag ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ออกแบบให้กับหน่วยปฎิบัติการพิเศษของสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ เพื่อเป็นกระเป๋าอุปกรณ์ปฐมพยาบาล สำหรับสีกระเป๋าซึ่งค่อนข้างหายากจะเป็นสี Coyote brown ที่นำมารีวิวกันนี่ครับ

ตัวกระเป๋าผลิตจากวัสดุที่มีความทนทานสูง ด้วยผ้า Cordura ไนลอนเคลือบกันน้ำอย่างดี การตัดเย็บที่แน่นหนาตามมาตรฐาน MIL-Spec มี MOLLE ที่ด้านนอกจำนวน 2 แถว เพื่อสามารถติด Pouch และอุปกรณ์เสริมชนิดต่างๆ เพื่อความหลากหลายในภารกิจที่แตกต่างกัน ตัวเกี่ยวล็อคต่างๆ (buckle) ใช้ของ  ITW (ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า โพลิเมอร์ของ ITW ไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี มีความเหนียวและทนทานสุดๆ แถมยังเป็นเจ้าของผลิตภัณที่คุณหน้าคุ้นตา เช่น Grimlock, Tac link, Nexus Blast Buckle ฯลฯ) พร้อมซิปชนิด heavy duty ขนาดใหญ่และทนทาน หูซิปเสริมที่จับเปิดซิป ทำจากยางสังเคราะห์ขนาดใหญ่ สะดวกในการจับและรูดเปิดปิด ชนิดที่เรียกว่าแม้ว่าจะใส่ถุงมือก็ยังเปิดและปิดกระเป๋าได้สะดวก แถมข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ บางจะช่วยลดเสียงกระทบกันของตัวหูซิปโลหะ เวลาที่ต้องเคลื่อนที่ได้เป็นอย่างดี บริเวณหน้ากระเป๋า มีแถบ Velcro 2 จุด สำหรับติด Patch และเครื่องหมายต่างๆ หรือติดสายของหูหิ้วไม่ให้แกะกะได้อีกด้วย

ด้านหลังมีช่องสำหรับเก็บสายสะพาย (จะเห็นว่ามีแผ่นโฟมสำหรับกันกระแทกแถมมาให้ด้วย) และสามารถใส่ Bladder หรือถุงน้ำขนาด 75 cc. โดยที่สายสำหรับดูดน้ำของ Bladder สามารถพาดมาเป็นแนวเดียวกับสายสะพาย ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีมากทีเดียว ตรงกลางด้านหลังของกระเป๋า มีวัสดุซึ่งทำจากยางสีเดียวกับตัวกระเป๋า ช่วยทำหน้าที่สำหรับกันการลื่นหรือกระเป๋าสะบัดไปมา ในเวลาที่ใช้กระเป๋าแนบตัวขณะเคลื่อนไหว

ด้านในประกอบไปด้วยช่อง 4 ช่องพร้อมยางยืดและหัวล็อคชนิดรูด สำหรับใส่อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับงานภาคสนาม, บรรจุแมกกาซีน 5.56 ได้ 4  อัน หรือแม้กระทั่งของใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ช่องในด้านหน้ามีแถบ Velcro ขนาดใหญ่ สำหรับติดกับสายรัดปืนพก

การออกแบบกระเป๋าและเป้สำหรับทหารนั้น ต้องคำนึงผลประโยชน์ในการใช้สูงสุด ทั้งความสะดวกสบาย ความคล่องตัวในการใช้งาน และความทนทาน ซึ่ง S.O.Tech ได้ผสมผสานคุณสมบัติความเป็นกระเป๋าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และกระเป๋าที่ใช้งานสมบุกสมบัน ทำให้ S.O.Tech Mission Go bag สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งสะพายด้านข้าง, เป็นกระเป๋าคาดเอว, กระเป๋าสะพายด้านหลัง, กระเป๋าติดที่ตัวเวส ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน และยังทันสมัยด้วยขนาดและรูปทรง ที่ไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไป แต่ก็สามารถใช้ในงานทางด้านยุทธวิธีได้ มีแถบ MOLLE สำหรับใส่หรือยึดเกาะอุปกรณ์เสริม ซึ่งผมได้ลองนำกระเป๋าหรือ pouch แบบต่างๆ มาติดให้ดู เช่น กระเป๋าแบบต่างๆ หรือซองวิทยุ ฯ ได้ที่ด้านหน้า ดังนั้น Mission Go bag จาก S.O.Tech จึงเป็นกระเป๋าที่ลงตัวและคุ้มค่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ใช้ปฎิบัติงานจริง และบุคคลที่ชื่นชอบอุปกรณ์ทางสาย Tactical อย่างที่สุดครับ สำหรับ Go bag ของ S.O.Tech ทุกรุ่น มีจำหน่ายแล้วที่ Safe House ครับ