เชื่อว่าบางท่านคงอาจจะเคยได้ยิน หรือได้ลองใช้ผ้าผสมไมโครไฟเบอร์ กันมาบ้างแล้ว ที่มีให้เห็นส่วนมาก จะเป็นในรูปของ ผ้าเช็ดเลนส์แว่น, ซองเก็บเลนส์กล้อง หรือซองใส่จิวเวลรี่ ฯลฯ ซึ่งต้องการเส้นใยคุณภาพสูง ในการทำความสะอาด ชนิดไม่ทิ้งรอยและคราบ

Mcnett คิดค้นผ้าไมโครไฟเบอร์ ในชื่อ MicroNet ขึ้น ผ้าชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษกว่าเส้นใยชนิดอื่นๆ และมีความน่าสนใจอยู่หลายประการ เทคโนโลยีไมโครไฟเบอร์ เมื่อนำมาออกแบบเป็นผ้าเช็ดตัว จึงได้ผ้าที่ดูดซับน้ำ ได้มากกว่าน้ำหนักของผ้า พับเก็บได้เล็ก กว่าผ้าเช็ดตัวทั่วไป และแห้งเร็วทันใจ กว่าหลายเท่าตัว ทั้งยังมีความนุ่ม บางเบาพิเศษ ให้ผิวสัมผัสที่ นิ่มละเอียด ไม่หยาบกระด้าง จึงอ่อนโยน และเหมาะต่อการใช้งาน กับผิวหน้าและผิวกาย

MicroNet ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในกองทัพสหรัฐฯ จนถูกจัดให้เป็นหนึ่งในรายการสิ่งอุปกรณ์ประจำบุคคล ที่ทหารทุกหน่วยสามารถจัดซื้อให้ทหารทุกคนใช้ จนเริ่มเป็นที่นิยม ในหมู่ผู้ชื่นชอบของใช้ คุณภาพสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ข้อแตกต่างระหว่างผ้าขนหนูทั่วไปกับผ้าเช็ดตัว MicroNet ที่เห็นได้ชัดคือ ผ้า MicroNet จะมีลักษณะของเนื้อผ้าที่ละเอียด นุ่มและบางกว่า ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย หรือกลายเป็นปุ่มขน เหมือนเส้นใยธรรมชาติ  สามารถทำความสะอาดคราบน้ำมัน เหงื่อไคล และสิ่งสกปรก ออกจากร่างกายได้อย่างอ่อนโยน และที่สำคัญแห้งเร็วกว่าผ้าขนหนูทั่วไปมากครับ เพราะมีเส้นใยไมโครไฟเบอร์อยู่หนาแแน่น ตากลมไม่นาน ก็สามารถม้วนเก็บเข้ากระเป๋าได้ไม่อับชื้น ไม่เกิดเชื้อรา

ภาพตัดขวาง เปรียบเทียบกับเส้นใยทั่วไป

ภาพขยายเส้นใยไมโครไฟเบอร์

ไมโครไฟเบอร์เป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่มีขนาดเล็กและบาง มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 ไมครอนหรือมีขนาดครึ่งหนึ่งของเส้นใยไหม ทำให้ผ้าไมโครไฟเบอร์มีความเบา ระบายอากาศได้ดี สามารถดูดซับน้ำมากถึง 5 เท่า และแห้งไว แม้จะตากในที่ร่ม

การจัดเก็บและพกพา : ผ้า MicroNet ออกแบบมาเพื่อความคล่องตัว สามารถจัดเก็บได้เล็กกว่าผ้าเช็ดตัวทั่วไปหลายเท่า จึงไม่กินเนื้อที่ในกระเป๋าสัมภาระของคุณ ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และมีน้ำหนักเบา

ในหนึ่งผืนจะมาพร้อมกับชุดกระเป๋าตาข่ายพร้อมซองซิปพกพา พร้อมหูจับสำหรับแขวน ที่มุมของตัวผ้าทุกผืน มีแถบกระดุมชนิดกด ทำเป็นห่วง สำหรับใช้ร้อยไปกับกระเป๋า หรือจะใช้แขวนเพื่อตากกับเต้นท์ หรือตะขอเกี่ยวต่างๆ ได้อย่างสะดวก ถุงตาข่ายสามารถใช้เก็บอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่นๆ ไม่ว่าจะเก็บแบบเปียกหรือแบบแห้งก็ได้หมดครับ

สิ่งที่ผมชอบมาก คือ แก้ปัญหาการเก็บผ้าขนหนู ที่เปียกหลังการใช้งาน และตากเท่าไหร่ก็ไม่แห้งสนิท จนส่งกลิ่นเหม็นอับ อยู่ในกระเป๋าเดินทางได้ดีเยี่ยม หมดกังวลว่ากลิ่นจะอับติดเสื้อผ้า เหมาะสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย หรือชอบการเดินทางท่องเที่ยว ตั้งแคมป์ ที่ต้องการนำแต่ของที่จำเป็น และต้องการทำกระเป๋าให้เบาที่สุดครับ

การดูแลรักษา : เพียงแยกผ้า MicroNet ออกจากผ้าอื่น แล้วซักด้วยมือหรือเครื่อง ในน้ำธรรมดา ไม่ควรใช้น้ำยาฟอกสี น้ำยาขจัดคราบ หรือแม้แต่น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ตาม หลังซักเสร็จแล้ว แขวนผึ่งลม หรือตากในที่แสงแดดอ่อนๆ ก็แห้งสนิทแล้วครับ

คุณสมบัติ
– น้ำหนักเบากระทัดรัด พกพาสะดวก
– สามารถดูดซับน้ำได้มากถึง 5 เท่าของน้ำหนักผ้า และแห้งไว
-ออกแบบมาเพื่อความคล่องตัว สามารถจัดเก็บได้ง่าย และสะดวกรวดเร็ว
– นุ่ม เบาสบาย ปกป้องทุกสภาวะ
– ดูแลรักษาง่าย  ทนต่อการซักเครื่อง และซักมือ
– ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ผ้าพันคอ ผ้าเช็ดทำความสะอาดเลนส์ หรือกระจก

คำแนะนำในการใช้งาน
แยกผ้าซักด้วยเครื่องหรือมือ ไม่ใช้ร่วมกับน้ำยาฟอกสี หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ตากให้แห้งในที่ร่ม หรือที่มีแสงแดดอ่อน

สี (สำหรับงานภาคสนาม)
Coyote  (น้ำตาล Coyote)
O.D. Green (เขียวมะกอก)
Sand (ทราย)

ขนาด น้ำหนัก
Medium = 20×40 นิ้ว                           Medium = 3.5 oz.
Large = 30×50 นิ้ว                                Large = 6.75 oz.
XL = 35×62 นิ้ว                                       XL = 8.75 oz.