ในบรรดาหมวกกันกระแทกที่มีจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน ยี่ห้อมาตรฐานโดยเฉพาะในอเมริกา คงหนีไม่พ้นยี่ห้อ Pro-tec ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะเป็นหมวกที่ถูกใช้กันอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่งานด้านกีฬาไปจนถึงงานทางทหาร เพราะแต่เดิมนั้น หมวก PASGT (พาส-เจ็ท) ซึ่งเป็นหมวกกันกระสุนรุ่นเดิมที่ทหารเคยใช้ จะไม่มีชุดรองกันกระแทกเพื่อป้องกันศีรษะ จากสิ่งตกกระทบและการกระแทก ซึ่งบ่อยครั้งที่ทหารต้องโรยตัวจากอาคารหรืออากาศยาน หรือในระหว่างฝึกเตรียมความพร้อม ศรีษะจะถูกกระแทกเข้ากับขอบอาคาร หรือสิ่งของต่างๆอยู่เสมอ

ดังนั้นในหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วหลายหน่วย จึงหันมาใช้หมวกกันกระแทกแทนหมวกกันกระสุน (ทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงในแต่ละภารกิจ ซึ่งหมวกกันกระแทก ไม่สามารถใช้ทดแทนหมวกกันกระสุนได้) ซึ่งป้องกันศีรษะจากการกระแทกที่ไม่รุนแรง และมีน้ำหนักเบา ทำให้เคลื่อนที่ได้คล่องตัวกว่า บนปัจจัยที่ว่าโอกาสในการถูกยิง มีน้อยกว่าโอกาสที่ศีรษะถูกกระแทกและคอเคล็ด จากน้ำหนักหมวกกันกระสุนที่ต้องแบกรับไว้ตลอดเวลา

ในปัจจุบันหมวกกันกระสุนรุ่นใหม่อย่าง Ops-Core จึงออกแบบให้มีการวัสดุบุซับภายใน เพื่อป้องกันการกระแทกมากยิ่งขึ้น แต่ความนิยมในการใช้งานหมวก Pro-Tec ก็ยังมีอย่างแพร่หลาย ในหน่วยทหารและตำรวจทั่วโลก ทั้งในการฝึกซ้อมและการปฏิบัติงานจริง

หมวก Pro-tec เป็นหมวกที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ ช่วยป้องกันศีรษะในขณะเล่นกีฬา ทั้งทางบกและทางน้ำ เช่น โรยตัว, ปีนเขา, สเก็ตบอร์ด, เวคบอร์ด, เจ็ตสกี, ขี่จักรยาน, ขับเอทีวี ไปจนถึงงานทางทหาร เช่น โดดร่มเชิงยุทธวิธี, โรยตัว เป็นต้น

หมวก Pro-Tec ผลิตด้วยวัสดุ ABS ซึ่งทนทาน และน้ำหนักเบา มีช่องระบายอากาศหลายจุดบริเวณเปลือกหมวก ภายในบุด้วยโฟม EPS ที่สามารถคืนตัวได้เร็ว และกันน้ำ ไม่อมเหงื่อ ไม่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ สายรัดคางแบบปรับได้นั้น ถูกยึดด้วยหมุดรีเวต ที่ผลิตจากสแตนเลส จึงไม่ขึ้นสนิม กระบวนการผลิตที่ประณีต ในราคาที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับหมวกคุณภาพระดับเดียวกัน และยังได้มาตรฐาน EN 1385 ใช้เป็นอุปกรณ์กีฬา และใช้กับกีฬาทางน้ำทุกชนิด สามารถนำมาติดตั้งอุปกรณ์ประกอบอื่นๆได้หลากหลาย เช่น ไฟฉายคาดศรีษะ, กล้องวีดีโอ หรือ แว่นครอบตา ตามแต่ความต้องการของผู้ใช้

สอบถามและเป็นเจ้าของหมวก Pro-tec ที่ Safe House ได้แล้ววันนี้