เรามาดูกันดีกว่าครับว่าใน ปี 2012 ESEE ผู้ผลิตมีดคุณภาพสูงของวงการเดินป่า และการ survival เตรียมอะไรไว้ให้เราได้ครอบครองกันบ้าง จากหน้า Facebook ของ Randall’s Adventure & Training ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนการดำรงชีพ และเอาตัวรอดในป่าของทั้ง Mike Perrin และ Jeff Randall  2 ผู้ออกแบบมีด ESEE ได้ลงภาพ มีด และ tool ที่จะออกวางจำหน่ายในปีนี้ัไว้ด้วยกัน 3 รุ่นครับ และยังมี Fire Starter Kit Verion 2 ออกมาอีกด้วย

เริ่มกันที่ตัวแรกครับ คือ ESEE Candiru มีดตัวเล็กสำหรับห้อยคอ (Neck knife) มีดรุ่นนี้มีขนาดเล็กว่า มีดรุ่น IZULA I และ IZULA II ครับ มาพร้อมกับประกับที่สามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ แบบ Micarta และ G10

ESEE-LS

ESEE Candiru

ESEE-LS (Laser Strike) มีดรุ่นนี้จะมีขนาดที่ใกล้เคียงกับ ESEE-4 แต่มีความยาวของใบมีดมากกว่า เปิดตัวครั้งแรกในงาน SHOT SHOW 2011 ครับ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นตัว Prototype อยู่ แต่ในปีนี้เราจะได้จับตัวจริงกันแล้วครับ

ESEE-LS จะมีความพิเศษอยู่ที่ประกับของมีดรุ่นนี้ จะถูกเซาะให้เป็นร่องด้านใน เพื่อให้สามารถใส่ fire starter หรือเชื้อเพลิงสำหรับจุดไฟได้ด้วยครับ

สำหรับรุ่นสุดท้าย จริงๆแล้วอาจไม่นับว่าเป็นรุ่นก็ได้ครับ เพราะเป็นการจับเอามีด ESEE-3/4/5/6 และ ESEE Junglas มาทำใหม่ โดยคราวนี้สีของใบมีดและตัวประกับเป็นจะสีส้มและที่สำคัญเป็นสีแแบบสะท้อนแสงซะด้วยสิครับ เรียกได้ว่ามองเห็นมีดก่อนตัวคนใช้ซะอีก เหตุผลที่ ESEE ทำมีดให้มีสีสันฉูดฉาดแบบนี้ ก็เพื่อให้เราสามารถแยกมีดออกจากสิ่งแว้ดล้อมได้ง่ายๆครับ เพาะในสถานการณ์คับขันที่เราต้องเอาตัวรอด ซึ่งทั้งเหนื่อย,หิวและอ่อนล้า การที่ต้องมาควานหามีดในสภาพแว้ดล้อมที่สีของมีดกลืนไปกับใบไม้, กิ่งไม้, ก้อนหิน, ดิน หรือหญ้า ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นการเสียพลังงานโโยไม่จำเป็น และไม่ใช่เรื่องที่เราอยากเจอซักเท่าไหร่จริงไหมครับ

นอกจากมีดแล้ว ESEE ปล่อย Fire Starter Kit Verion 2  ออกมาพร้อมกันอีกด้วย โดยในเวอร์ชั่น 2 นี้ จะแตกต่างจาก Fire Starter Kit เวอร์ชั่นแรก ที่รูปร่างที่ดูเพรียวบางกว่าเดิม แต่ยังคงรูปแบบการใช้งานเหมือนในรุ่นแรกเอาไว้ครับ

มีดรุ่นใหม่ของ ESEE จะออกวางจำหน่ายในช่วงไหนบ้างนั้น ทาง Safe House ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะนำข่าวคราวมาแจ้งแก่ลูกค้าทุกท่านแน่นอน โปรดติดตามครับ