เราได้เคยแนะนำวิธีการถอดเอาพานท้ายเดิม ออกจากปืนลูกซองเรมิงตัน 870 แล้วในบทความ ข้อเสียของพานท้ายยาว กับการถอดเปลี่ยนง่ายๆ คราวนี้ผมจะมาแนะนำ วิธีการติดตั้งพานท้าย High Tube จาก Mesa Tactical ซึ่งเป็นตัวแปลงพานท้ายยอดนิยม อีกรุ่นหนึ่งของ Mesa Tactical โดยที่ผมได้เขียนถึงพานท้ายลูกซองแบบต่างๆไว้แล้ว เช่น พานท้ายชนิดลดแรงรีคอยล์ สามารถติดตามอ่านได้ครับ

ขั้นตอนในการประกอบพานท้ายนั้นง่ายมากครับ ไม่ว่าจะเป็นตัว High หรือ LEO แต่ก่อนที่เราจะเริ่มลงมือกัน ขอให้แน่ใจว่า ปืนของคุณนั้น ไม่มีกระสุนอยู่ในรังเพลิง โดยให้ทำการเคลียร์รังเพลิง ในทิศทางที่ไม่มีสิ่งมีชีวิตขวางอยู่นะครับ และขอให้แยกกระสุนไว้ให้ห่างจากที่ๆเราจะทำงาน เพื่อความไม่ประมาท อีกประการคือ อย่าขันน็อตหรือสกรูตัวไหนแน่นจนเกินไป จริงๆแล้วควรขันน็อตแค่พอตึงมือหรือจนสุดพอดี เมื่อแน่ใจในการประกอบทั้งหมดแล้ว เราจึงหยอดน้ำยากันคลาย ที่เรียกว่า ล็อกไทต์ (แนะนำให้ใช้สีฟ้า เพราะสามารถถอดออกได้ในภายหลัง แต่สีแดงจะล็อกยึดถาวร) ในขั้นสุดท้ายครับ

สมมุติว่าเราถอดเอาพานท้ายออกไปแล้วนะครับ ขั้นตอนที่ 1 ให้เราต่อกริปมือกับตัวอแดปเตอร์ โดยใช้น็อตและสกรูที่ให้มาในชุด ตามภาพ

เมื่อประกอบกริปมือกับอแดปเตอร์แล้ว ขั้นตอนที่ 2 คือการประกอบอแดปเตอร์เข้ากับปืน โดยใช้น็อตสีดำตัวยาว และไขควงหกเหลี่ยม ที่ให้มาในชุด แล้วให้สังเกตุชิ้นส่วนในหมายเลข #1 ตามภาพ นั้นคือตัว Spacer (สเปสเซอร์) ใช้รองระหว่างตัวกะโหลกปืนและอแดปเตอร์ ในกรณีที่ยังไม่ใส่หูกระวิน (Mesa Sling Loop) หากมีหูกระวินแล้ว ให้ใส่แทนตัวสเปสเซอร์ได้เลยครับ

หลังจากติดตั้งตัวอแดปเตอร์กับปืนของเราแล้ว ต่อไปให้เตรียมใส่ตัวแกนพานท้ายครับ ซึ่งเราสามาถใช้แกนพานท้ายบัพเฟอร์ของ Mesa ในชุด โดยขั้นแรกให้ใส่ตัวแหวน Castle Nut (แคสเซิลนัท) ในภาพ #3 ลงไปก่อน แล้วตามด้วย ตัว End plate (เอ็นเพลต) ในภาพ #2 ตามลงไป

จากนั้นค่อยๆหมุนตัวแกนพานท้ายลงไป แนะนำให้หยอดน้ำมันหล่อลื่นสักนิด ให้ทั่วทั้งตัวแกนและอแดปเตอร์ครับ เพราะแกนพานท้ายบางตัวอาจจะคับสักนิด หากมันฝืดมาก ให้หาคนช่วยจับไว้ แล้วออกแรงบิดจนเกือบสุด เหลือที่ไว้ให้ตัวแหวนแคสเซิลนัท หมุนตามได้ตามภาพ บางทีตัวแหวนจะหมุนลงไปแล้ว จะยังเหลือเกลียวของแกนโผลมาบ้าง หากไม่เกิน 1 ซม. เป็นใช้ได้ครับ

ตัวแคสเซิลนัท ในภาพ #3 นั้นอาจจะต้องมีอุปกรณ์พิเศษ คือ M16/M4 Spanner เพื่อใช้ขันให้แน่น (ตามภาพด้านบน M16/M4 Spanner จะอยู่ในชุดอุปกรณ์ Multi tool สำหรับ M4 ยี่ห้อ Multitasker ครับ)

ขั้นตอนถัดมาคือ การติดตั้งรางบนครับ ในขั้นนี้ใช้เพียงน็อต ในภาพ #4 สองตัวที่มีในชุด และตัวสเปสเซอร์ ในภาพ #5 ที่ขั้นระหว่างรูบนรางบน กับส่วนบนของกะโหลกปืนครับ ขั้นแรกก็ไขตัวสเปสเซอร์ลงไปบนกะโหลกปืนก่อน จากนั้นก็ติดตั้งรางและไขน็อตทั้งสองตัว ในภาพ #4 ด้วยไขควงหกแฉกที่มีมาด้วย ให้เรียบร้อยครับ

เอาล่ะครับมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ถ้าหากเราซื้อชุด Mesa Tactical Stock ชุดใหญ่มา ไม่ว่ารุ่นไหนจะให้หูกระวินแบบปลดเร็วมาด้วย (Sling Swivels) ซึ่งทำให้การใช้งานร่วมกับสายสลิงแบบต่างๆนั้น ทำได้อย่างรวดเร็ว Mesa Tactical ก็ได้ทำรูสำหรับติดตั้งหูกระวินปลดเร็วมาแล้ว ในภาพ #7 ที่เราต้องทำก็คือ ไขเอาน็อตกับแผ่นปิดรูติดตั้งหูกระวินออกมา แล้วไขเอาตัวรูหูกระวิน ที่ให้มาลงไปแทน ด้วยไขควง 6 แฉกตัวเดิม จากนั้นก็ขันน็อต ในภาพ #6 ทั้งสองกลับลงไปเป็นอันเสร็จพิธี

เสร็จแล้วครับ การติดตั้ง พานท้าย Mesa Tactical High Tube ลงในเรมิงตัน 870 ของเรา หล่อขึ้นผิดหูผิดตาเลยใช่ไหมครับ ขอแนะนำให้ลองเอาไปยิงทดสอบดูว่า ไม่มีอะไรขาดตกบกพร่อง หากมีให้แก้ไขตามขั้นตอนให้เรียบร้อย แล้วหยอดน้ำยาล็อกเกลียว ในทุกชิ้นส่วนที่ใช้น็อตให้เรียบร้อยครับ (อีกครั้งครับ แนะนำว่าตัวล็อกไทต์สีฟ้า ก็เพียงพอกับการใช้งานอาวุธทั่วไปแล้วครับ เพราะสีแดง จะทำให้ถอดออกมาแก้ไขอะไรยากมาก)

ข้อแนะนำในการติดตั้ง Mesa Tactical High Tube สำหรับปืนลูกซองเรมิงตัน 870 ด้วยตนเอง ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ หากเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ พร้อม ก็จะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. ก็เสร็จแล้วครับ หรือหากไม่แน่ใจจริงๆ สามารถนำปืนของท่าน มาให้ทางร้าน Safe House ของเราติดตั้ง ซึ่งขอเพียงแจ้งให้เราทราบล่วงหน้า ก็จะยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ (อย่าลืมปลดลูกออกจากรังเพลิง ก่อนออกจากบ้านนะครับ)

สุดท้ายนี้ขอให้พึงระลึกเรื่องความไม่ประมาท ในการใช้อาวุธอยู่เสมอ และจำกฏการใช้งานทุกข้อให้ขึ้นใจ แล้วเราจะสนุกกับการยิงปืนครับ สนใจเรื่องราวของอุปกรณ์ Mesa Tactical ชนิดไหน ก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้ที่ Safe House นะครับ เราจะหาคำตอบมาให้ครับ