เป็นหน้าที่และเกียรติภูมิ ของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักบิน กองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ใช้ “ม้าขาว” หรือเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย โดยมีอุปกรณ์นำส่งทางอากาศ ซึ่งสนับสนุนโดย บริษัท ซี แอร์ ไทย จำกัด ในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ยังมีชาวบ้านตกสำรวจ และติดอยู่ในพื้นที่ที่ไม่อาจเข้าถึงได้ด้วยพาหนะอื่นๆอยู่อีกมาก

แม้ว่าความพยายามเข้าถึงพื้นที่ จะมีหลายหน่วยงานเข้าไปช่วยแล้วก็ตาม แต่หลายครั้งที่ข้าวสุกและอาหาร ซึ่งถูกโยนลงไป ตกกระแทกกับน้ำและแตกกระจายอย่างไม่มีชิ้นดี หากมองไปให้ถึงชาวบ้าน ที่ต่างแหงนคอคอย จะเห็นน้ำตาพวกเขาไหลนองหน้า เพราะอาหารมื้อที่พวกเขารอ ไม่สามารถนำมารับประทานได้อีกเช่นเคย เป็นเรื่องน่าเศร้าและสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหลายหน่วยงาน ที่มีเฮลิคอปเตอร์ ต่างต้องหันมาทบทวนว่า การช่วยเหลือได้เข้าถึงผู้เดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน และต้องแก้ไขการปฏิบัติกันอย่างไร

หนึ่งในหน่วยงานที่เข้าไปช่วยชาวบ้าน เห็นจะไม่พ้นกองบินตำรวจ ซึ่งในที่สุดเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก็ทำสำเร็จ ด้วยการใช้เปลตะกร้า ซึ่งจัดหาไว้ใช้ในภารกิจกู้ภัยทางน้ำ แบบเดียวกับที่หน่วย US Coast Guard ใช้กับเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยในปัจจุบัน ได้ถูกนำมาใช้ในภารกิจครั้งนี้ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ โดยเฉพาะ UH-1 ทุกลำที่ทุกหน่วยงานมีอยู่ สามารถทำได้ โดยไม่ต้องอาศัยรอกกว้านราคาหลักสิบล้าน ร่วมกับประสบการณ์ที่ฝึกฝนมาอย่างดี ทำให้การนำอาหารคราวละมากๆ เข้าถึงชาวบ้านที่รอความช่วยเหลือ ได้อย่างไม่เสียหาย ปลอดภัย และประสบความสำเร็จ เรียกเสียงเฮ และคำขอบคุณล้นใจจากชาวบ้านผู้เดือดร้อน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกองบินตำรวจท่านหนึ่งกล่าวกับเราว่า “เชื่อมั๊ยว่า ผมทำไป ร้องไห้ไป เห็นแล้วสงสารชาวบ้าน พวกเขาหมดแล้ว ไม่เหลืออะไรเลย มันท่วมหมดเลย ขนาดวัด ยังมองเห็นแค่หลังคา เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไป ก็ฮึดสู้กันแบบถวายหัว เรียกว่าเช้ายันตะวันตกดิน ไม่ได้หยุดพัก แต่ทั้งวันมันก็ไม่หิวนะ อยากกินแต่น้ำ ขนาดเครื่องที่เหลือชั่วโมงบิน ต้องเข้าซ่อมอีก 3 ชั่วโมง เราก็ยังบินกันจนสุดท้าย ต้องให้นักบินกลับ เอาเครื่องไปซ่อม พวกผมยังไม่รู้ว่าจะได้กลับวันไหน แต่ถ้าเราอยู่ ชาวบ้านเห็นพวกเราเขาก็มีกำลังใจ เขายกมือไหว้ขึ้นท่วมหัวเลยนะ พวกผมเหนื่อย แต่ก็มีความสุข เต็มใจสู้กันทุกคน”

น่าชื่นชม เจ้าหน้าที่และทีมงานผู้สู้ไม่ถอย ขอให้พวกท่าน มีกำลังกายและใจ ประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือประชาชน และปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ เราสัญญากันว่า เมื่อท่านกลับจากภารกิจ เราจะมาทบทวนและฝึกฝน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานกู้ภัย ให้เข้าถึงและช่วยชีวิตประชาชน ในเหตุการณ์วิกฤตต่อไปอย่างไม่ลดละ

ขอบคุณนักข่าวจากบางกอก โพสต์ ที่เก็บภาพการทำงาน ที่ยากจะมีใครเห็น แม้แต่เจ้าหน้าที่เอง ก็ต้องทุ่มเท จนหาโอกาสบันทึกภาพได้ยาก หากเรามีโอกาส จะรวบรวมผลงานของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ มาฝากให้ชมกันครับ

แหล่งข่าวและภาพ : http://www.bangkokpost.com/news/local/230321/recovery-begins-as-rains-ease