Prusik_03

 

เชือกพรูสิค Prusik Knot
เงื่อนเชือกพรูสิค Prusik คือการนำเชือกที่ทำเป็นห่วงแล้ว มาพันรอบเชือกที่ต้องการจัดหรือล็อค 2-3 รอบ ใช้เพื่อจับให้เชือกหยุดในตำแหน่งที่ต้องการ ใช้ชะลอความเร็วในการโรยตัวลง หรือป้องกันการตกจากที่สูง ฯ การจะจับเชือกได้ดีนั้นควรใช้กับเชือกหลัก ที่มีขนาดที่สัมพันธ์กัน เชือกหลักแต่ละชนิด มีผลต่อการใช้งานของเชือกพรูสิคต่างกัน ถ้าเชือกพรูสิคมีขนาดใหญ่ไป จะทำให้ลื่นตัวและจับเชือกได้ไม่แน่น แต่หากเชือกพรูสิคมีขนาดเล็ก ก็จะรัดเชือกจนแน่นเกินไป และไม่เลื่อนตัวหรือเบรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเลือกเชือกเงื่อนพรูสิคขนาดเล็กกว่าเชือกหลัก 2-3 มม. จึงจะใช้ประโยชน์จากเงื่อนเชือกได้สมบูรณ์และปลอดภัย  
ปัจจุบันผู้ผลิตเกือบทุกราย จะทำห่วงเชือกพรูสิคแบบเย็บสำเร็จออกมา เพื่อลดการทำปมบนตัวเชือก และคงความแข็งแรงของเชือกหลักเอาไว้ให้มากที่สุด เชือกพรูสิคยังคงเป็นเชือกที่มีโครงสร้างเชือกแบบมีแกน (Kernmental) แกนในจะเป็นส่วนที่รับแรงดึง และเปลือกนอกจะเป็นส่วนที่ป้องกันแกนในและรับแรงเสียดสี การเลือกเชือกพรูสิคให้เหมาะสม จึงต้องเลือกเชือกที่พรูสิคขนาดที่พอดีกับเชือกหลัก สามารถเบรคหรือจับเชือกให้อยู่ได้ หากใช้เชือกไม่ถูกประเภท เช่นใช้กับ เชือกไนลอนแบบเกลียว, เชือกอวน, เชือกลอยน้ำ, เชือกลากร่ม ฯ (ยกตัวอย่างแบบสุดโต่งนะครับ) เงื่อนพรูสิคจะไม่มีคุณสมบัติในการจับเชือก ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน
เซฟเฮ้าส์ มีเชือกเงื่อนพรูสิคหลากหลายประเภท หลายขนาดและความยาว ซึ่งเหมาะกับงานหลากหลายประเภท ตั้งแต่ขนาด 6 มม. ยาว 42 นิ้ว, 8 mm ยาว 25 นิ้ว, 7 มม. ยาว 24 นิ้ว, 6.5 มม. ยาว 20 นิ้ว, 8 มม. ยาว 18 นิ้ว, 8 มม. ยาว 18 นิ้ว, 7 มม. ยาว 18 นิ้ว, 6.5 มม. ยาว 11 นิ้ว  สอบถามรายละเอียดเพื่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้า
สาขา วัชรพล โทร 086 322 1588
สาขา แม่ริม โทร 061 906 6619
ขอบคุณครับ