ไฟฉาย Streamlight แบบพกพาหลายๆรุ่น ที่ผมได้แนะนำให้รู้จักไปบ้างแล้ว เช่น Polytac, Protac®1AAWaypoint, Cuffmate, Nano LightPhoton รุ่น Freedom และ Micro-Light II เป็นต้น วันนี้ผมมีไฟฉายของ Streamlight แบบคาดศีรษะ ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจมารีวิวให้ชมกันครับ ไฟฉายที่ว่านี้คือไฟฉาย Streamlight รุ่น Enduro (เอ็นดูโร่) ซึ่งเป็นไฟฉายคาดศีรษะขนาดเล็ก และให้แสงสว่างสูงถึง 14.5 ลูเมนส์ เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และกินไฟน้อยเพราะใช้หลอด LED จึงเปิดใช้งานได้นาน ตัวไฟฉายผลิตจากโพลีคาร์บอเนตสีดำกึ่งโปร่งแสง มองเห็นแบตเตอรี่ด้านในได้เลยทีเดียว มาพร้อมกับสายคาดศีรษะแบบยางยืด และสายคาดหมวกกันกระแทกหรือหมวกนิรภัยแบบยาง rubber band, สายคาดศีรษะที่ให้มานี่ สามารถปรับขยายได้และมีความยาวเพียงพอสำหรับท่านที่มีศีรษะกว้างหรือใหญ่ ช่วงที่ไฟฉายสัมผัสกับหน้าผากหากใช้สวมโดยตรง ก็จะมีแผ่นโฟมบางๆเพื่อให้ใส่ใช้งานได้สบายไม่กดรัด หรือทำให้รู้สึกเจ็บครับ ด้านหน้าเป็นก้านหมุนสำหรับปรับระดับองศาของไฟฉาย เพื่อสะดวกในการใช้งาน สามารถปรับให้ไฟฉายส่องไปในจุดที่คุณทำงาน หรือต้องการใช้งานได้ทันที ส่วนหน้าเลนส์ไฟฉายทำจากโพลีคาร์บอเนต จึงทนต่อแรงกระแทกได้ดี ไม่บอบบาง มีฝาครอบแบตเตอรี่ที่ติดกับตัวไฟฉายเชื่อมต่อด้วยยางเส้นเล็กสั้นๆ เพื่อป้องกันการสูญหายของฝาปิดแบตเตอรี่ให้อีกด้วยครับ

Streamlight Enduro ออกแบบสำหรับการใช้งานได้หลากหลาย นอกจากจะใช้งานร่วมกับสายรัดคาดศีรษะแล้ว rubber band ซึ่งเป็นสายยางสำหรับคาดรัดกับหมวกกันน็อค เช่น หมวก Hard Hat, Bump Cap แบบต่างๆได้ดี ซึ่งในไฟฉายหลายๆรุ่น สายรัดจะเป็นผ้ายืดเพียงอย่างเดียว จึงไม่สามารถยึดเกาะหมวกพลาสติกให้มั่นคงอยู่ได้ ปัญหานี้จึงหมดไปถ้าคุณใช้ Enduro ครับ สำหรับการยึดเกาะกับปีกหมวก cap ก็ทำได้ง่ายๆ เพราะตัวไฟฉายมีการออกแบบให้เป็นคลิปหนีบ คุณจึงหนีบ Enduro กับปีกหมวกแก๊ปหรือหนีบกับกระเป๋าเสื้อเพื่อใช้งานได้ง่ายๆ ครับ (ตามรูป)

   ไฟฉาย Enduro นี้เป็นไฟฉายที่ใช้หลอด LED ให้แสงสีขาว และมีลำแสงมุมกว้าง ด้วยเบ้าหลอดที่ออกแบบมาให้กระจายแสงออก ทำให้ได้ลำแสงที่กระจายกว้างมากในการใช้งาน เลือกใช้งานได้ระหว่างโหมดไฟสูง และไฟต่ำเพื่อช่วยประหยัดแบตเตอรี่ ทำให้ใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง/ถ่าน AAA จำนวน 2 ก้อนในโหมดไฟต่ำ ส่วนในโหมดไฟสูงสามารถใช้งานได้นานถึง 6 ชั่วโมง แต่จากการทดสอบในช่วง 4 ชั่วโมงแรก จะให้ความสว่างที่คงที่และหลังจากนั้นความสว่างจะค่อยๆลดลงจนหมดเมื่อใช้งานประมาณ 6 ชั่วโมงครับ ถือได้ว่ามีการรักษาระดับความสว่างที่ดีต่อเนื่อง สำหรับแหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่แบบ AAA เพียง 2 ก้อน ซึ่งผมคิดว่าเป็นข้อดี และเป็นถ่านที่หาซื้อหรือเปลี่ยนได้ง่าย ในการสลับระบบไฟสูงและไฟต่ำทำได้โดยการ กดที่สวิสต์เปิด/ปิด เมื่อกดครั้งแรกจะเป็นระบบไฟต่ำ และกดอีกครั้งจะเป็นระบบไฟสูง และเมื่อกดครั้งที่สามจะเป็นการปิดไฟฉาย ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยากเลยครับ

   มาดูในส่วนของคุณสมบัติอื่นกันบ้างครับ คุณสมบัติเด่นของไฟฉาย Enduro คือการกันน้ำ โดยดูได้จากส่วนฝาปิดช่องใส่แบตเตอรี่จะมียาง O-ring ป้องกันน้ำซึม ในกรณีนี้หมายถึงน้ำจากฝนนะครับ ไม่ได้เหมาะจะใช้ดำน้ำ รวมๆแล้วด้วยคุณสมบัติที่ว่ามาทั้งหมด ผมมั่นใจว่าข้อดีของไฟฉายคาดศีรษะ Enduro จะเป็นทางเลือกสำหรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างคุ้มค่าครับ

ท่านที่สนใจ สามารถเลือกชมตัวอย่างไฟฉายคาดศีรษะ Enduro และไฟฉายทุกรุ่นของ Streamlight ได้แล้ววันนี้ที่ Safe House ทุกวันในเวลาทำการ 10.00 น. – 19.00 น. ครับ

คุณสมบัติและอุปกรณ์เสริม

– กรอบไฟฉายผลิตจากโพลีคาร์บอเนต

– สายคาดศีรษะยางยืดแบบผ้า และสายคาดหมวกแบบยาง

– ฝาปิดช่องใส่แบตเตอรี่แบบบิดหมุน เปิด/ปิด และสายยึดฝาครอบกันหล่น

– ระบบไฟ 2 โหมด ไฟต่ำและไฟสูง

– เลนส์โพลีคาบอร์เนตทนแรงกระแทก

– แบตเตอรี่ AAA จำนวน 2 ก้อน

– ระบบไฟสูง ใช้งานได้ 6 ชั่วโมง / แบตเตอรี่

– ระบบไฟต่ำ ใช้งานได้ 12 ชั่วโมง / แบตเตอรี่

– กันน้ำฝน

– น้ำหนัก 2.9 ออนส์ (82.2 กรัม)