เป็นระยะเวลานานและต่อเนื่อง กับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนถึงทุกวันนี้มีเจ้าหน้าที่หลายท่าน ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ต้องเสี่ยงอันตรายจากการปล้นอาวุธ ซุ่มทำร้าย ลอบยิง วางระเบิด ฯลฯ ดังที่เราได้ยินข่าวบ่อยๆ เมื่อคิดถึงความเสี่ยงและความลำบากที่ท่านเหล่านั้นต้องเผชิญ นึกถึงภาพการทำงาน การลาดตระเวน การยืนเฝ้ารักษาการณ์เช้า-ค่ำ ในวันที่แดดออกหรือฝนตก เพราะหน้าที่ก็คือหน้าที่ และหน้าที่ก็คือชีวิต ชีวิตซึ่งไม่อาจประเมินค่าได้ ผมกลับนึกถึงเนื้อความท่อนหนึ่งในเพลง “จากยอดดอย” ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ พันโท ณรงค์เดช นันทโพธิ์เดช และ แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ประพันธ์คำร้องและทำนองถวาย ใจความของเนื้อเพลงท่อนแรกมีว่า

         ” จากยอดดอย แดนไกลใครจะเห็น…

ยากลำเค็ญ เพียงใดใจยังมั่น
จะปกป้อง ผองภัยชั่วนิรันดร์
สิ้นชีวัน ก็ยังห่วงหวงแผ่นดิน
ด้วยหน้าที่ ชีวิตรับผิดชอบ
คือคำตอบ ที่รบอยู่มิรู้สิ้น
ความภูมิใจ ลึกล้ำด่ำอาจิณ
รักแผ่นดิน รักเกียรติศักดิ์นักรบไทย…..”

ผมและทีมงานซาบซึ้งในความเสียสละของเจ้าหน้าที่ทุกๆท่าน ที่ยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชน และภาวนาให้ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในภาคใต้ นับวันมีแต่จะลดลง ผมมีเรื่องดีที่ปนอยู่ในเรื่องเศร้า ที่ได้ขออนุญาติแล้ว เพื่อนำมาเล่าสู่กันฟังครับ เป็นประสบการณ์เสี้ยวนาทีชีวิต ของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ประสบเหตุการณ์เลวร้ายและบาดเจ็บ จากเหตุลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้นช่วงวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้เป็นชุดคุ้มครองความปลอดภัยของครู ในพื้นที่ของจังหวัดยะลา ซึ่งออกปฏิบัติงานเป็นปกติ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจขณะกำลังเดินทางกลับไปยังที่ตั้ง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องจากวิทยุสื่อสาร ห่างไปจากมอเตอร์ไซด์ของชุดลาดตระเวนเพียงนิดเดียว สะเก็ดระเบิดแสวงเครื่อง พุ่งเข้าใส่ใบหน้าและลำตัว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้ได้รับบาดเจ็บที่แขนและขา สะเก็ดฝังใน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยกัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า ทั้งสองอาการสาหัส แพทย์ต้องรีบทำการผ่าตัด

หลังจากพักรักษาตัวมาระยะเวลาหนึ่ง ตอนนี้ทั้งสองสามารถสื่อสารโต้ตอบและขณะนี้อาการดีขึ้นเรื่อยๆครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้เมื่อหายจากอาการบาดเจ็บแล้ว ก็จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่เช่นเดิม เพื่อคุ้มครองครูไปสอนนักเรียนในพื้นที่ต่อไปครับ ในความเห็นส่วนตัวของผมคิดว่า พวกเราทุกภาคส่วนมีส่วนช่วยให้ความสำคัญและหาทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงขั้นต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ครับ ในมุมหนึ่งผมมั่นใจว่า การใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยประจำกายตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า เตรียมพร้อมก่อนจะออกปฏิบัติหน้าที่ เป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติกันอย่างเข้มงวด ผมเชื่อว่าหากเรามีวินัยในเรื่องนี้แล้ว ความอันตรายจะลดจากหนักเป็นเบาลงได้อีกเยอะครับ เช่นเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนี้ ที่รอดชีวิตเพราะสติสัมปชัญญะและการฝึกฝนเตรียมพร้อม รวมถึงอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เสื้อเกราะ, แว่นตานิรภัย ที่ช่วยลดแรงปะทะของสะเก็ดระเบิด ไม่ให้พุ่งเข้าร่างกายในจุดสำคัญได้โดยตรง

Safe House ขอแสดงความนับถือในความเสียสละ จากเหตุการณ์นี้เราได้จัดส่งแว่นตานิรภัย Revision รุ่น Sawfly เพื่อทดแทนแว่นที่ชำรุดจากระเบิดในขณะปฏิบัติหน้าที่โดยไม่คิดมูลค่า แม้แว่นจะสูญเสียไปแต่สามารถปกป้องดวงตาของท่านให้ปลอดภัยได้ พวกผมก็ดีใจครับ แต่ที่ดีใจไปกว่านั้น คือการได้เห็นรอยยิ้มที่กลับมาของพี่ๆและครอบครัว ผมและทีมงานขอส่งแรงใจให้ทุกท่าน ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถในฐานะลูกหลานไทย ไม่มีสิ่งใดจะยิ่งใหญ่กว่าการดูแลและปกป้องคนไทย และอธิปไตยของมาตุภูมิเราร่วมกันครับ