ผมเชื่อว่าในทุกๆวัน ทุกท่านต้องมีโอกาสใช้รถหรือเป็นผู้โดยสารยานพาหนะประเภทต่างๆบนท้องถนน ทั้งในชีวิตประจำวันและเดินทางด้วยจุดประสงค์ต่างๆ เมื่อมีผู้คนใช้รถกันมากก็ต้องระมัดระวังในการขับขี่ ก่อนขับเช็คสมรรถนะของรถ คนขับไม่ดื่มสุรา ไม่ขับเกินความเร็วที่กำหนด แวะพักบ้าง ถ้าง่วงก็ต้องหยุดพักหรือสลับคนขับ เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลงได้ครับ

ในบางครั้งที่เราได้ยินข่าวรถตกน้ำ รถไถลลงข้างทางฯ และไม่สามารถเปิดประตูได้ ทำให้ผมนึกถึงอุปกรณ์เจาะ, กระแทกกระจก หรือ Window Punch ซึ่งสามารถพกพาเป็นอุปกรณ์ประจำตัว ช่วยเราได้ในภาวะวิกฤต ในเวลาที่เราไม่สามารถใช้แรงทุบหรือดันกระจกให้เปิดได้เอง เราจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่มองข้ามความสำคัญไม่ได้เลย

สำหรับตัวเจาะกระจกที่ให้แรงดีดตัวสูง ที่ผมอยากแนะนำ คือ Zak Tool อุปกรณ์เจาะ, กระแทกกระจก ที่มีลักษณะและขนาดคล้ายแท่งปากกา ซึ่งพกพาง่าย และใช้ระบบสปริงร่วมกับหัวตอกปลายแหลม ทำให้สามารถตอกกระจกด้านข้างรถได้อย่างง่ายดาย ด้วยการดึงห่วงสามเหลี่ยมด้านท้าย และปล่อยให้แรงคืนตัวของสปริง เจาะหรือกระแททกเข้าไปที่กระจก ทำให้กระจกร้าวและแตกออกต่อเนื่องเป็นเกล็ดเล็กๆ เพื่อให้เราดันตัวหนีออกจากยานพาหนะได้ง่ายขึ้นครับ

Zak Tool ตัวนี้ นิยมใช้ในบรรดาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกู้ภัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีหน้าที่จะต้องตัดและถ่างตัวรถออก เพื่อช่วยผู้ติดอยู่ภายในให้ปลอดภัย เป็นอุปกรณ์สำรองในการช่วยเจาะกระจกรถยนต์ทั่วไปที่ไม่หนามาก และจับได้มั่นคงแม้ว่าจะใส่ถุงมือก็ยังสามารถใช้งานได้ครับ ยังมีอุปกรณ์ตอกกระจกแบบอื่นให้เลือกใช้ ยกตัวอย่างเป็นอุปกรณ์ตอกกระจกขนาดเล็ก Resqme ซึ่งออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด เหมาะสำหรับพกพาใส่พวงกุญแจ หรือแขวนไว้ในรถของท่าน บางคนทำสายคล้องคอเลยก็มี เพื่อเวลาฉุกเฉินจะได้สามารถหยิบใช้ได้อย่างทันท่วงทีครับ

นอกจากนี้ Resqme ยังมาพร้อมใบมีดที่ซ่อนอยู่ในช่องปิด เพื่อใช้ตัดสายเข็มขัดนิรภัย Safety belt ในกรณีที่ไม่สามารถปลดออกได้ เนื่องจากเกิดการชำรุดในขณะเกิดอุบัติเหตุ และ Resqme ก็มีเข็มตอกกระจกด้วยแรงดัน 12 ปอนด์ ซึ่งซ่อนอยู่ภายในหัวกดสีดำ เมื่อใช้งานโดยหลักๆแล้ว ผมแนะนำให้ตอกตามมุมของกระจกด้านข้างรถนะครับ เนื่องจากหากเจาะหรือตอกที่กลางกระจกแล้ว ความยืดหยุ่นของกระจกนิรภัย จะกระจายแรงและทำให้กระจกไม่ร้าวเป็นเมล็ดข้าวโพดได้ง่าย แต่ตามขอบมุมของกระจกนั้นจะแตกได้ง่ายกว่า เมื่อเจาะแล้วก็ไม่มต้องกลัวครับ เพราะกระจกนิรภัยรถยนต์จะถูกออกแบบมาให้แตกตัว หรือร้าวเป็นเม็ดเล็กๆที่เราเรียกว่าเมล็ดข้าวโพด เพื่อป้องกันการตัดบาดและทำอันตรายกับผู้โดยสาร เมื่อเราเจาะให้กระจกร้าวได้แล้ว เราก็สามารถจะกระแทกหรือดันกระจกด้วยมือหรือเท้า ให้แตกหรือหลุดออกมาทั้งบานได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้แรงกระแทกให้บาดเจ็บหรือเหนื่อยเพิ่มขึ้นในเวลาคับขัน  สิ่งสุดท้ายคือต้องหนีออกจากตัวรถให้ทัน ก่อนที่น้ำจะท่วมห้องโดยสารหรือเพื่อขอความช่วยเหลือครับ

Window Punch มีไว้เพื่อใช้หนีออกจากรถในยามฉุกเฉินเท่านั้น เหนือไปกว่าสิ่งอื่นใดนั่นคือ สติ และการคิดและทำอย่างทันท่วงที Safe House ขอให้ทุกการเดินทางของทุกท่าน ปลอดภัยไร้กังวลครับ

สนใจอุปกรณ์เจาะ, กระแทกกระจก Window Punch ประเภทต่างๆ สอบถามได้ที่ Safe House ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ผู้ผลิต

http://www.resqme.com

http://www.zaktool.com/windowpunches.html