วันหยุดยาวที่ผ่านมา ส่วนมากหลายๆท่านคงจะมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือเดินทางเพื่อจะกลับบ้าน ซึ่งผมเองก็ต้องเดินทางด้วยเช่นกัน และจากทริปที่ผมไป ผมลองจัดกระเป๋าตามอุปกรณ์ที่ผมมักจะนำติดตัวไป ผมนำภาพมาฝากเผื่อใครจะใช้ของที่ผมใช้ หรือชอบอะไรเหมือนๆกันครับ

ผมจะเน้นรวบรวมสิ่งของที่จำเป็น นอกจากเสื้อผ้าติดตัวไปในกรณีฉุกเฉิน เผื่อว่าจะเจอเหตุการณ์ต่างๆ ในระหว่างเดินทางผมจะได้รับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าได้ครับ ผมนำอุปกรณ์ที่ผมคิดว่ามีประโยชน์ มารวมกันไว้ใน Backpack ในแบบฉบับของผมเอง เริ่มจากกระเป๋าใบที่ผมจะเสนอคือ Removable Operator Pack ซึ่งมีน้ำหนักเบาครับ และที่ความจุสำหรับ  3 วัน ใหญ่กำลังพอดีสำหรับทริปของผมเอง จากนั้นผมจะเลือกอุปกรณ์ที่ผมใช้งานบ่อยๆ และพกติดตัวไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันเลยก็คือ มีด EDC ซักเล่ม ซึ่งในครั้งนี้ผมมีดพับจาก Spyderco รุ่น Tenacious Folder ซึ่งมีใบมีดกว้างเหมาะกับงานของผมที่ต้องตัดเชือกและเปิดซองขนม, หรือกล่องต่างๆอยู่เป็นประจำ

เมื่อมีมีดแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือไฟฉายครับ ผมใช้ Streamlight Polytac รุ่นใช้ถ่าน CR123A จำนวน 2 ก้อน ส่วนถ่านไฟฉาย CR123A ผมก็เตรียมซื้อไว้ล่วงหน้าหรือหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปครับ ไฟฉายนั้นจำเป็นมากเพื่อความปลอดภัย และในเวลาที่เราต้องการแสงสว่าง ที่ผมใช้ไฟฉายรุ่นนี้เนื่องจากผมเคยใช้ไฟฉายที่ Lumens สูงๆมาก่อน แต่พอเวลาจำเป็นต้องใช้ขึ้นมา ไฟฉายที่สว่างมากๆ ถ่านก็จะหมดเร็วเช่นกัน สำหรับทริปนี้ผมจึงพกไฟฉายขนาดพอดีๆ ทนทาน และความสว่างประมาณ 100 – 200 Lumens ผมว่าพอดีกับการเดินทางสบายๆ ที่ไม่ถึงขั้นลุยเข้าถ้ำ หรือดำลงใต้น้ำครับ

ต่อมาก็เป็นอุปกรณ์ส่วนตัว ที่ต้องใช้งานทุกวัน เช้า บ่าย เย็น นั่นก็คือผ้าเช็ดตัว ผมใช้ผ้า McNett Microfiber Towel ซึ่งมีคุณสมบัติที่ผมชอบมากคือ น้ำหนักเบา บาง พกพาง่าย และดูดซับน้ำได้ดีมาก แถมยังแห้งไวมากด้วยครับ ขนาดที่ผมเลือกคือ XL มันใหญ่พอเลยครับ และเผื่อฉุกเฉินยังใช้เป็นผ้าห่มได้ด้วย สุดท้ายที่ผมตัดสินใจพกพาใส่ Backpack ไปด้วย เพื่อป้องกันแว่นตาเป็นรอยหรือโดนทับกับของอื่นๆ ผมใช้กล่องกันน้ำ Witz Wrapper Box ซึ่งเป็นกล่องขนาดพอดี สำหรับใส่แว่นตา  แว่นสายตา หรือแว่นกันแดดได้ครับ นอกจากกันน้ำแล้วยังมีรองกันกระแทกด้านในให้อีกด้วย

จุดประสงค์จริงๆของผมไม่ใช่การนำมาใส่แว่นตาเพียงอย่างเดียวครับ เพราะกล่องนี้ยังมีขนาดใหญ่พอจะใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น SD card, SIM Card ฯลฯ ได้อีกด้วย โดยเฉพาะโทรศัพท์ของผมครับ (ใส่พวก i-phone ได้ครับ) คราวนี้ฝนตกหรือน้ำสาดมา ผมก็ไม่กลัว

หมดแล้วครับ อุปกรณ์ที่ผมจัดลงกระเป๋า Backpack เพื่อเดินทางแบบเบาๆในวันหยุดยาว หากท่านใดจัดกระเป๋าเก่งๆ ก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้ที่หน้า Fanpage ของ Safe House นะครับ ผมต้องขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็นที่จะมีเข้ามาล่วงหน้า ขอให้สนุกกับการจัดกระเป๋าและเดินทางปลอดภัยทุกท่านครับ