ผมมีมีดรุ่นเล็ก ที่น่าพกพา ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เล็กจาก ESEE มาแนะนำครับ มีดแคนดิรู “Candiru” เป็นมีดใบตายรุ่นเล็ก อีกหนึ่งงานคุณภาพ ที่ ESEE ผลิตเพื่อเป็นซีรี่ย์มีดสำหรับห้อยคอ (Neck knife) ออกวางจำหน่าย

 

Candiru สีแทน, เขียวมะกอก, ดำ

ที่ผ่านมาเราเคย Review มีดจาก ESEE ไปแล้วหลายรุ่นด้วยกัน และในหลายๆกระทู้ที่น่าสนใจ ตั้งแต่มีดรุ่นใหญ่อย่าง Junglas, ESEE-5  หลายๆท่านรวมถึงเจ้าของมีด ESEE คงทราบกันแล้วว่ามีดของ ESEE นั้นเป็นมีดเพื่อใช้งานและตอบสนองการเอาตัวรอดในทุกสถานการณ์ได้ดี พอมาถึงมีดพกรุ่นเล็กอย่างเจ้าปลาน้อย Candiru รุ่นนี้บ้าง ESEE เจตนาออกแบบมาเพื่อให้เป็นมีดขนาดกะทัดรัด ที่สามารถพกพาติดตัวได้สะดวก

หลายท่านอาจจะมีคำถามว่า เหตุใดผมถึงเรียกมีดรุ่นนี้ว่า ปลาน้อยแคนดิรู นั่นเพราะว่าชื่อ “Candiru” นี้เป็นชื่อของปลาตัวเล็กๆ ที่เป็นที่หวาดกลัวของชาวพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ตามลุ่มแม่น้ำอเมซอน ซึ่งต่างรู้กันดีว่าขณะทำกิจกรรมอะไรในน้ำก็ตาม ห้ามปัสสาวะในที่ที่อาจจะมีปลา Candiru อยู่โดยเด็ดขาด เพราะจะถูกเจ้าปลา Candiru มุดเข้าไปในท่อปัสสาวะได้ และเพราะ Candiru เป็นปลาที่เป็นปรสิต คือเมื่อเข้าไปในตัวของปลาอื่นแล้ว จะใช้เงี่ยงเกี่ยวให้เป็นแผลเลือดไหล แล้วกัดกินเลือดของเหยื่อที่มันฝังตัว ลองคิดดูซิครับว่า ถ้ามันเข้าไปในตัวคน จะน่ากลัวขนาดไหน ผมยังสงสัยว่านี่คือวิสัยของปลาหรือเอเลี่ยนกันแน่!

จากบันทึกที่ผมทราบมา เจ้าปลาแคนดิรูนี้เมื่อเข้าไปในร่างกายมนุษย์แล้ว ด้วยขนาดที่เล็กมากทำให้ไม่สามารถจับหรือใช้ยาไล่ให้มันออกมาได้ จึงต้องรักษาด้วยการเข้ารับการผ่าตัดเพื่อนำเจ้าปลา Candiru ออกเท่านั้น และนี่เองจึงเป็นที่มาของชื่อมีดแคนดิรู ที่มีขนาดเล็กแต่มีพิษสงร้ายกาจนั่นเองครับ

 

candiru เมื่อเทียบกับฝ่ามือ

ตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่พกมีดไว้ใช้ในการทำงาน เช่นตัดกล่องกระดาษ ตัดเทป หรือตัดเชือกต่างๆ ซึ่งผมก็พกมีดพับอยู่เป็นประจำ แต่เมื่อมีมีด Candiru ซึ่งเเป็นมีดใบตาย fixed blade ออกมา จึงเป็นทางเลือกที่ผมพบว่าจริงๆแล้วมีดใบตาย ที่มีขนาดเล็กเล่มนี้ช่างเหมาะในการพกพาติดตัวไว้ใช้สำหรับงานทั่วๆไปได้เป็นอย่างดี ไม่ต่างจากมีดพับที่เคยพกก็ว่าได้ ออกจะสะดวกกว่าในเรื่องของซองมีดที่ออกแบบมาให้เก็บมีดไว้กันตกหล่นและใช้ห้อยคอหรือร้อยไว้กับเข็มขัดได้อีกด้วยครับ

จากที่ลองใช้งานจริงดู พบว่าแม้ใบมีดจะมีขนาดเล็ก แต่ด้ามจับออกแบบมาให้จับถนัดมือ และมีรอยหยักที่สันมีดด้านบน เพื่อเพิ่มความกระชับกันลื่นเวลาเราต้องใช้งานมีดหนักๆอีกด้วยครับ ตัวมีด Candiru นั้นมาพร้อมซองซึ่งผลิตจาก Cordura หุ้มปลอกมีดพลาสติกแข็งไว้ด้านใน รูปทรงเรียบง่าย เก็บงานเย็บเรียบร้อยและมีห่วงไว้เพื่อสะดวกในการร้อยสร้อยหรือเชือกร่ม Parachute Cord นำมาถักเป็นสายห้อยคอก็สะดวกดีครับ

นอกจากนั้นยังมีประกับมีด ให้เลือกซื้อมาติดอีก 2 แบบครับ (ในชุดมีดจะไม่ได้แถมประกับมาให้นะครับ) แบบแรกนั้นผลิดจากไมคาร์ต้า Micarta และแบบที่สอง ผลิดจาก G10 สีส้ม ในส่วนเล่มที่ผมทดลองใช้นั้น ตัวประกับมีดผลิตจากไมคาต้าครับ ซึ่งมีข้อดีคือเวลาเราใช้มีดในงานบางประเภท ถ้ามีดเปียกน้ำก็ไม่ทำให้ลื่นครับ ในส่วนของวัสดุที่ใช้ผลิตตัวมีดนั้น ทาง ESEE ได้เลือกใช้ High Carbon 1095 ซึ่งผมเคยแนะนำไว้แล้วใน ทำไมต้อง 1095 High Carbon ครับ

จากการทดลองใช้ทำให้รู้ว่า มีดใบตายนั้นก็มีข้อดีที่ความแข็งแรงมั่นคง แม้รูปร่างจะเล็กไม่ใหญ่นัก แต่ไม่ได้บอบบางและสามารถใช้งานได้สมบุกสมบันเช่นกันครับ พอเทียบกับรุ่นพี่ ที่ใหญ่ขึ้นอีกนิดอย่างมีด IZULA มีดตรามด เก่งงานตัด สารพัดประโยชน์ ซึ่งมีความยาวใบมีด 2.88 นิ้ว Candiru จะได้เปรียบตรงที่มีขนาดเล็กกว่า (ลองเปรียบเทียบจากภาพที่ผมวางทับกันดูด้านล่างครับ) ประมาณว่าถ้าไม่หยิบจับมาใช้งาน ก็ไม่มีคนรู้ว่าผมพกเจ้า Candiru ติดตัวมาด้วยแน่นอนครับ ท่านใดที่สนใจ Candiru คุณสมบัติร้ายเกินตัว ก็ขอเชิญได้ที่ Safe House ครับ

เมื่อเสริมประกับไมคาร์ต้า

คุณสมบัติ :
ความยาว: 5.13 ”
ความยาวใบมีด: 2.0 ”
ความหนาสูงสุด: .125 ”
น้ำหนัก: 1.7 ออนซ์ (มีดเท่านั้น)
วัสดุมีด: เหล็ก 1095 – 55-57 Rc
สีมีดที่มีจำหน่าย: สีดำ, ทราย Tan, เขียวมะกอก OD
มาพร้อมซองมีดผลิตจาก Cordura หุ้มปลอกมีดพลาสติกด้านใน