ผ่านเทศกาลหยุดยาวกันมา หลายท่านคงมีโอกาสได้ใช้อุปกรณ์เดินทางคู่ใจยอดฮิตอย่าง เสื้อแจ็คเก็ต, ถุงนอน, ฟลายชีท, กระเป๋าผ่าร่ม กันบ้างนะครับ กลับจากทริปมา ก็ถึงคราวของการดูแลและทำความสะอาดกันบ้าง ผมมีวิธีเพิ่มประสิทธิภาพและรักษาคุณสมบัติการกันน้ำ ของอุปกรณ์เดินทางให้คงอยู่ตลอดฤดูการท่องเที่ยว ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดและกันน้ำในซีรี่ย์ ReviveX ของ McNett มาแนะนำครับ

สำหรับการทำความสะอาดถุงนอน ในขั้นแรกนั้นผมแนะนำให้หาขวดสเปรย์ฉีดพรมน้ำสะอาดให้ทั่วพื้นผิวด้านนอกของถุงนอนให้เปียกพอสมควร จากนั้นในขั้นตอนที่สองเราจะใช้น้ำยา ReviveX Spray Water Repellent น้ำยาช่วยเคลือบให้พื้นผิวกันน้ำ ฉีดไปที่พื้นผิวด้านนอกของถุงนอน โดยเฉพาะส่วนบริเวณเท้า ที่ต้องฉีดให้ทั่วถึงเป็นพิเศษเพราะเป็นจุดสำคัญที่ถุงนอนม้วนติดกัน ทำให้อาจเกิดการรั่วซึมได้ง่าย จากนั้นในขั้นตอนสุดท้าย คือการนำเข้าอบแห้งในเครื่องอบผ้า แนะนำให้เป็นเครื่องอบผ้าที่มีพื้นที่เพียงพอ ให้ถุงนอนสามารถกลิ้งไปมาได้อย่างอิสระ และเทคนิคที่ช่วยให้เกิดความทั่วถึงในการอบแห้ง แนะนำให้ใส่ลูกเทนนิส ที่ทำความสะอาดแล้ว ลงไป 3-4 ลูก กระจายในจุดต่างๆ (ตามภาพ) เพื่อที่เวลาปั่นแห้ง ถุงนอนจะไม่ห่อตัวเป็นก้อน เมื่อถุงนอนแผ่ออกจะทำให้พื้นผิวได้รับความร้อนที่ทั่วถึง ที่สำคัญไม่ควรใช้เครื่องอบแห้งขนาดเล็ก เพราะนอกจากไม่มีพื้นที่ให้ถุงนอนกลิ้งได้อย่างอิสระแล้ว หากเราปรับความร้อนไว้สูงเกินไป ก็จะเป็นการทำลายพื้นผิวของวัสดุที่ใช้ทำถุงนอนด้วย

การพองตัวของเส้นใยก่อน และหลังการซัก

เมื่อเราใช้น้ำยาเคลือบเพิ่มประสิทธิภาพการปกป้องกันน้ำที่พื้นผิวด้านนอกแล้ว ต่อมาเราจะทำการปรับสภาพถุงนอน โดยทำความสะอาดจากด้านในกันบ้าง เพื่อคืนความอบอุ่นเวลาใช้งาน ในส่วนที่สำคัญของถุงนอนจริงๆแล้ว คือส่วนที่เป็นใยสังเคราะห์ที่ทำให้อบอุ่นและนุ่มสบาย ซึ่งเป็นฉนวนตาข่ายที่หุ้มอยู่ด้านใน (Loft) นั่นเองครับ ดังนั้นเราควรจะทำความสะอาดถุงนอนเมื่อมีสิ่งสกปรกเข้าไปถึงส่วนด้านในของถุงนอน ผู้ผลิตส่วนใหญ่แนะนำให้ซักถุงนอนของคุณ หลังจากการใช้งานแล้วประมาณ 20 ครั้ง โดยทั่วไปถ้ามันสกปรก สิ่งสกปรกจะทำให้ Loft สูญเสียความอบอุ่นและความนุ่ม หรือเกิดกลิ่น ควรทำการซักด้วยมือหรือเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ ที่เป็นแบบฝาเปิดด้านหน้า โดยใช้ ReviveX® Synthetic Fabric Cleaner หรือ ReviveX® Down Cleaner ® ตากให้แห้ง โดยปลดซิบออกและเกี่ยวกับราวตากผ้าครับ

ขั้นตอนในการซักถุงนอน ควรเลือกร้านซักผ้าที่มีเครื่องซัก-อบผ้า แบบเปิดด้านหน้าและเป็นเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 

ขั้นตอนที่ 1 :
เพิ่ม ReviveX ®Down Cleaner ลงไปในเครื่องซักผ้าก่อนเลยครับ

ขั้นตอนที่ 2:
รูดซิปปิด และดึงถุงนอนออกจากถุงใส่ จากนั้นใส่เข้าไปในเครื่องซักผ้า เพื่อเป็นการเก็บ Loft (ใยสังเคราะห์ด้านใน) หากถุงนอนของคุณ มีถุงที่มีฉนวนกันน้ำหรือช่องระบายอากาศ ควรจะกลับด้านในออกมา จากนั้นใช้น้ำอุ่น และเลือกระดับการปั่นแบบเบา เพื่อป้องกันการฉีกขาดของวัสดุ ก่อนที่จะทำการอบแห้ง ควรสั่งเครื่องให้ทำการหมุนซักรอบ เพื่อระบายน้ำส่วนเกินออก

ขั้นตอนที่ 3:
แขวนถุงนอนที่เปียกและฉีดสเปรย์ ReviveX Spray-On Water Repellent ไปที่พื้นผิวด้านนอกของถุงนอน แล้วจึงค่อยๆย้ายถุงนอนที่เปียกเข้าในเครื่อง

หมายเหตุ: ถุงนอนจะมีน้ำเข้าไปภายในและใยสังเคราะห์หรือ Loft ด้านใน จะจับกันเป็นก้อน นี่เป็นเรื่องปกติ Loft จะถูกทำให้แห้งและกลับคืนสภาพเดิมในตู้อบผ้าครับ

ขั้นตอนที่ 4 :
กดตั้งค่าความร้อน (กลาง) ลูกเทนนิสสะอาด จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ถุงนอนแผ่ออกเวลาปั่นตอนอบแห้ง เพื่อให้ถุงนอนได้รับความร้อนทั่วถึง

หมายเหตุ: เครื่องอบผ้าตามบ้านจะไม่ใหญ่พอที่จะให้ถุงนอนกลิ้งได้อย่างอิสระ ถุงนอนจะต้องถูกหมุนขึ้นแล้วตกลงไปตรงจุดที่แห้ง ความร้อนสูงหรือเครื่องอบที่ใช้ตามบ้าน ซึ่งมีขนาดขนาดเล็กสามารถละลายผ้าใยสังเคราะห์ แนะนำให้ใช้เครื่องอบขนาดใหญ่ แบบฝาหน้า หรือตามร้านซักรีดจะดีกว่าครับ

ขั้นตอนที่ 5 :
ควรตรวจดูความคืบหน้าเป็นระยะ พยายามดูในส่วนฉนวน ถ้าจับตัวเป็นก้อน แสดงว่าใยสังเราะห์หรือ Loft ยังคงเปียกอยู่ ต้องรอซักครู่ครับ เพราะ Loft ที่ส่วนด้านล่างจำเป็นที่จะต้องรอให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทแล้ว จึงนำถุงนอนกลับบ้าน ปลดซิบ และนำไปตากลมในช่วงเวลากลางคืน เพื่อปรับสภาพของ Loft เพราะจะช่วยถนอมใยสังเคราะห์ ที่อยู่ด้านในถุงนอนครับ

 

Trick & Tip :

เคล็ดลับในการยืดอายุการใช้งานถุงนอนของคุณ จริงๆ แล้วผมว่ามันเป็นวิธีง่ายๆ เพียงแต่เราไม่เคยสนใจตรงจุดนี้มาก่อนครับ เริ่มง่ายๆ เลยครับ ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านที่มีถุงนอน รวมถึงตัวผมเองด้วยนั้น โดยปกติแล้วเวลาเราเก็บถุงนอนที่บ้านในตอนที่ไม่ได้ใช้งาน เรามักจะเก็บใส่ถุงที่ให้มากับถุงนอนใช่ไหมครับ คือม้วนให้เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วเก็บใส่ถุงที่มีมาด้วย ซึ่งเล็กไม่ใหญ่มาก แต่นั่นเป็นวิธีการที่ผิดมากเลยครับ

การยืดอายุการใช้งานถุงนอนของเรานั้นเคล็ดลับง่ายๆ อยู่ที่การเก็บนี่เอง เราควรหาถุงหรือถุงตาข่ายที่มีขนาดใหญ่มาใช้เก็บถุงนอนครับ เพราะการที่เราม้วนถุงนอนให้เล็กมากๆ เพื่อเก็บใส่ในถุงที่เล็กนั้น ประหยัดพื้นที่เก็บก็จริงครับ แต่ตัว Loft จะถูกบีบอัดไว้ ทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าได้ครับ ดังนั้นเมื่อเราใส่ถุงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เราก็ม้วนถุงนอนไม่ต้องแน่นมาก หรืออาจจะแขวนให้ถุงนอนทิ้งตัวในตู้เสื้อผ้ากับไม้แขวนเสื้อ จะทำให้ตัว Loft ไม่ถูกบีบ ตัวฉนวนก็จะคงสภาพความนุ่มและความอุ่นไว้ได้ ถุงนอนก็จะใช้ได้อีกนานครับ

ติดตามข้อมูลการทำความสะอาด และยืดอายุอุปกรณ์การเดินทางของคุณได้ ในบทความหน้าครับ ส่วนใครที่สนใจผลิตภัณฑ์ McNett ReviveX ก็สอบถามได้ที่ Safe House ครับ