อุปกรณ์ Survival อาจจะมีอยู่มากมายหลายแบบให้เลือกใช้งานกันครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการรวมอยู่ด้วยกันเป็นกล่องหรือเป็นถุง ซึ่งการพกพาอาจจะจำเป็นต้องเก็บลงไปในกระเป๋าใบใหญ่อยู่ดี คงจะดีไม่น้อยถ้าอุปกรณ์ Survival คู่ใจจะติดตัวเราไปด้วยตลอดเวลา เพราะบ่อยครั้งที่เราอาจจะเจอเหตุการณ์ที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เหล่านี้ครับ

Tool logic จึงออกแบบและผลิตอุปกรณ์ยังชีพแบบพกพา ซึ่งมีขนาดเท่าบัตรเครดิต และมีความหนาเพียง 5 มม.เท่านั้น สามารถพกไปในกระเป๋าสตางค์ไปไหนมาไหนได้ตลอดเวลาครับ ซึ่งจริงๆแล้ว Tool logic ผลิต Survival Card ออกมาหลายรุ่นมากครับ แต่ผมจะขอพูดถึงรุ่น Survival II เพราะเป็นแบบที่มีของค่อนข้างครบครับ

มีดขนาดเล็ก เหมาะสำหรับต้ดสิ่งของขนาดเล็ก หรือเหลาไม้

Tool logic รุ่น Survival II นั่น ตัวบอดี้โดยรวมผลิตมาจากพลาสติก ABS แบบใส สี Charcoal (ผลิตมา 2 สี คือสีเทาดำ กับสีฟ้าครับ) สกรีนโลโก้พร้อมรุ่นด้วยตัวอักษรสีขาวไว้ด้านหน้า ขนาด 4×4 นิ้ว หนา 0.5 ซม. น้ำหนักตามสเปก 1.3 oz หรือประมาณ 36.8 กรัม สามารถใส่ไว้ในช่องใส่บัตรเครดิตได้พอดีครับ โดยด้านในบรรจุอุปกรณ์ยังชีพจำนวน 6 ชิ้นไว้ได้อย่างลงตัวดังนี้ครับ

1.มีดเล็กอเนกประสงค์
ใบมีดผลิตจากสแตนเลส AUS-8A ซึ่งทนการกัดกร่อนได้ดี และสามารถลับได้คมมาก คมมีดแบบกึ่งหยัก finish ผิวแบบซาติน ความยาวโดยรวม 9 ซม. ส่วนคมใบมีดยาว 3 ซม. ตัวมีดถูกออกแบบให้ใช้นิ้วมือเพียง 2 นิ้วในการจับใบมีด ดังนั้นการใช้งานในการตัดเชือกขนาดเล็ก เหลาไม้ จึงไม่มีปัญหา แต่ถ้าใช้ในการแล่เนื้อสัตว์ หรือใช้ในการต่อสู้อาจจะไม่เหมาะนัก ส่วนด้านสันมีดไว้ใช้ขูดกับแท่งจุดไฟได้อีกด้วยครับ

 

ส่วนประกอบของไฟฉาย

2.ไฟฉาย

ไฟฉายเป็นแบบฝังติดเข้ากับตัวบอดี้ หลอดเป็นแบบ LED สีแดง (แสงสีแดงเหมาะสำหรับการอ่านหนังสือในเวลากลางคืนครับ เพราะถ้าเราใช้แสงขาวในตอนกลางคืนที่มืดสนิดจะทำให้แสงกระทบกับตัวกระดาษที่มีสีขาว ทำให้แสงสะท้อนเข้ากับตาเรามากเกินไป ก็จะทำให้สายตาเสียครับ) สวิตซ์เป็นแบบเลื่อนขึ้น-ลงเพื่อปิดหรือเปิด

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ทำได้โดยการไขน๊อตปากแฉก จำนวน 2 ตัว ตอนเอาฝาออกระวังหลอดไฟนิดนิงนะครับ ค่อยๆนำออกมาจะพบว่าใช้ถ่าน lithium CR1220 ขนาด 8V ที่หาได้ตามตลาดทั่วไปครับ แต่ที่สำคัญไฟฉายไม่กันน้ำนะครับ ต้องระวังไว้ซักนิดนึงครับ

3.นกหวีด
นกหวีดถูกฝังเข้าไปในตัวบอดี้เช่นเดียวกัน เป็นนกหวีดที่มีเสียงและเป่าค่อนข้างง่ายครับ โดยแตกต่างกับนกหวีดทางน้ำบางชนิดที่ต้องฝึกเป่า เพื่อให้ได้เสียงดังเต็มประสิทธิภาพครับ นกหวีดเหมาะสำหรับไว้ใช้ในการขอความช่วยเหลือ เพราะการเ่ป่าใช้พลังงานน้อยกว่าการตะโกน การตะโกนอาจจะได้เสียงที่ดังแต่คนเราตะโกนอยู่ได้ไม่กี่นาทีก็หมดแรงแล้วครับ

ไม่ต้องถอดน๊อตเอาแท่งจุดไฟออกมา จะจับได้สะดวกกว่าครับ

4.แท่งจุดไฟ ไม่กลัวน้ำ
ด้านปลายของการ์ดจะมีแท่งจุดไฟความยาวขนาด 6 ซม.ไว้สำหรับจุดไฟยามฉุกเฉินครับ โดยสามารถถอดแท่งจุดไฟออกได้โดยการไขน๊อตที่อยู่ใกล้กับแท่งจุดไฟครับ

5.แหนบ
แหนบสำหรับบางท่านอาจจะไม่เห็นความสำคัญ แต่แหนบมีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่คุณโดนเหล็กในของแมลง หนามของพืช หรือเสี้ยนไม้ เพราะถ้าคุณไม่สามารถนำสิ่งแปลกปลอมนั้นออกได้ แผลอาจจะอักเสบและติดเชื้อได้ครับ

6.พลาสติกปลายแหลม
ไว้สำหรับแคะหรืองัดสิ่งของที่มีขนาดเล็กได้ดี

โดยรวมค่อนข้างที่จะมีสิ่งของที่จำเป็นสำหรับ Survival ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอุปกรณ์ Survival ติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อความอุ่นใจ โดยไม่เกะกะต่อการใช้ชีวิตประจำวันครับ Tool logic รุ่น Survival II มีจำหน่ายแล้วที่ Safe House ครับ