ในหลายๆสถานการณ์ ความสามารถในการจุดไฟจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า เราจะมีชีวิตรอดหรือตายเลยทีเดียวครับ เนื่องจากไฟสามารถให้ทั้งความอบอุ่นแก่ร่างกาย, ใช้ในการทำอาหาร, ต้มน้ำดื่ม, เป็นสัญญาณสำหรับขอความช่วยเหลือ และป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่า แน่นอนครับเมื่อจะต้องจุดไฟ คนส่วนมากย่อมต้องนึกถึงไฟแช๊ค หรือไม้ขีดไฟเป็นอันดับแรกๆ แต่ถ้าเราไม่มีหรือในบางสถานการณ์ที่ไม้ขีดจุดไม่ติด ไฟแช็คพังหรือแก๊สหมด ไม่สามารถใช้งานได้ ทีนี้จะทำยังไงดีครับ คำตอบก็คือ อุปกรณ์ที่เรียกว่า “แท่งจุดไฟ” หรือ Fire Starter ครับ

ผมจะทดลองให้เห็นการใช้งานนะครับ แท่งจุดไฟที่ผมเลือก คือ Magnesium Fire Starter ของ The Doan Machinery and Equipment Company ซึ่งเป็นแท่งจุดไฟที่มาพร้อมกับ Magnesium

ประกายไฟที่เกิดจากการขูดแท่งจุดไฟ

สำหรับเป็นเชื้อเพลิงในการจุดไฟ มีลักษณะเป็นแท่งโลหะสีเงิน ขนาด 3 x 1 นิ้ว อีกด้านนึงเป็นแท่ง Ferrocerium ทำหน้าที่ให้ประกายไฟเมื่อใช้มีดขูดเข้าใส่ Magnesium อีกทีหนึ่ง

วิธีการใช้งานก็ง่ายๆครับ ใช้มีดขูดเนื้อ Magnesium ออกมากองบนเชื้อไฟ เช่น กระดาษ, เศษไม้ ฯลฯ กะปริมาณให้พอดีครับ อย่าให้มากเกินไป หลังจากนั้นให้พลิกกลับเอาด้านที่เป็นแท่ง Ferrocerium สีดำ สำหรับจุดไฟมาจ่อที่ผง Magnesium ที่ขูดไว้ ใช้มีดขูดตรงแท่ง Ferrocerium เพื่อให้เกิดประกายไฟสำหรับจุดผง Magnesium ซึ่งความร้อนจากการเผาไหม้ จะทำให้ผง Magnesium ลุกติดไฟอย่างรวดเร็วและมีความร้อนสูงมาก

ในขณะที่ผมทดลองจะสังเกตุว่า กระดาษที่ใช้รองอยู่นั้น ลุกไหม้ขึ้นมาทันทีครับ ขั้นต่อไปผมทดลองจุดเมื่อเปียกน้ำ โดยเอา Magnesium Fire Starter ลง

ผง Magnesium กำลังลุกไหม้

ไปจุ่มน้ำ แล้วนำมาขูดผง Magnesium ลงบนกระดาษอีกครั้ง เพื่อทำการจุดดูว่าหาก Magnesium Fire Starter เปียกน้ำจะสามารถจุดติดหรือไม่ ปรากฏว่าจุดติดเป็นปกติครับ เพียงเชื้อไฟหรือฟืนที่แห้งเพียงพอ ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

หลังงจากนั้นผมลองทดสอบดูว่า หากเราเก็บเจ้าแท่ง Magnesium Fire Starter ไว้ในที่มีอากาศร้อนมาก จะทำให้แท่ง Magnesium เกิดลุกติดไฟขี้นมาเองหรือไม่ ผมทดลองโดยการเอาไฟแช๊คจุดไฟแล้วลนแท่ง Magnesium ตรงๆดูครับ

ปรากฏว่าไม่มีผลอะไรครับ แท่ง Magnesium ยังคงสภาพเดิมอยู่ เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีความปลอดภัยสูง หากไม่นำไปจุดเล่นโดยประมาทนะครับ จากการทดสอบทั้งหมด ทำให้ผมเชื่อว่าแท่งจุดไฟ Magnesium Fire Starter สามารถทำงานได้ในทุกสภาวะ และวางใจได้แม้ต้องเจอกับความเปียกชื้น ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน

หากท่านมีอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่ ท่านจะสามารถจุดไฟในที่ที่ต้องการได้ แต่ยังไงอุปกรณ์ฺจุดไฟทุกชนิด ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังนะครับ ถึงแม้วันนี้น้ำจะเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่าไฟกันไปทั้งเมืองแล้วก็ตาม ผมก็ขอให้ทุกท่านที่ประสบปัญหาเดียวกันมีน้ำใจให้กัน เพื่อให้เมืองไทย ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตนี้ไปได้อย่างเข้มแข็งครับ

คุณสามารถเป็นเจ้าของ Magnesium Fire Starter และอุปกรณ์การยังชีพได้เเล้วที่ Safe House ครับ