เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา – Essex Junction, VT, USA – Revision Military ได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการ Batlskin™ ด้วยการคว้าทุนวิจัย เพื่อผลิตเกราะป้องกันดวงตาและใบหน้าอย่างเต็มรูปแบบ ให้เข้าสู่ระบบหมวกนิรภัยทางทหารแห่งอนาคต โดยได้รับสัมปทานการวิจัย 3 ปีต่อเนื่องให้กับกองทัพบกสหรัฐ ในการพัฒนาระบบหมวกกันกระสุนรุ่นใหม่ (U.S. Army’s next-generation head protection system) โดยสัญญานี้มีมูลค่าถึง 1,990,340 ดอลล่าร์ (ประมาณ 60 ล้านบาท) เพื่อออกแบบ, พัฒนา และสาธิตระบบหมวกพร้อมเกราะแบบโมดูล่าร์ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน หรือใส่และถอดอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามภารกิจและระดับการป้องกันที่ต้องการ จนถึงขั้นที่พร้อมสู่กระบวนการผลิตจริง

เทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตนี้ มีจุดมุ่งหมายให้ปกป้องบริเวณศรีษะและใบหน้า ของทหารจากกระสุนปืน หรือสะเก็ดระเบิดชนิดร้ายแรง รวมไปถึงการรวมเอาระบบการสื่อสาร ที่จำเป็นในการปฏิบัติภารกิจเข้าไว้ด้วยกัน ไม่เพียงจะเป็นหมวกกันกระสุนเท่านั้น แต่ต้องสามารถปรับเปลี่ยนระดับของการป้องกันได้อย่างคุ้มค่า เพื่อใช้งานได้ทั้งในยามปกติ และในสภาวะสงคราม

“จากสถานการณ์รบในปัจจุบัน ยังไม่เคยมีการออกแบบ หมวกซึ่งรวมเอาการป้องกันแบบเต็มรูปแบบ โดยเน้นหลักการออกแบบเพื่อผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง Soldier-centric design มาก่อน ดังนั้นเมื่อออกแบบแล้ว จะต้องมีคุณสมบัติในการลดน้ำหนัก และสร้างสมดุลระหว่างอุปกรณ์และผู้สวมใส่ ไม่กระทบกระเทือนการสั่งการของสมอง รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆที่จำเป็นต่อภารกิจ การวิจัยนี้จะช่วยสนับสนุนและพัฒนา อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและศีรษะชนิดเต็มรูปแบบ เข้าร่วมกับระบบอิเล็คทรอนิกส์ และอุปกรณ์มองภาพต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพการป้องกันสะเก็ดและแรงปะทะ รวมไปจนถึงการติดตั้งหน้ากากป้องกันอาวุธเคมีชีวภาพ ให้กับทหารราบและนาวิกโยธินได้

เราหวังว่าเมื่อโครงการนี้สมบูรณ์ จะกลายเป็นต้นแบบของอุปกรณ์ป้องกันศีรษะของทหารในอนาคต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้ทหาร รับรู้สถานการณ์รอบตัว และเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจ ให้กับทหารราบและนาวิกโยธิน โดยเฉพาะความสามารถในการตัดสินใจ และตอบสนองการสั่งการได้ทันทีในสนามรบ” ดอน ลี วิศวกรโครงการ Natick Soldier Research, Development and Engineering Center กล่าว

ระบบที่เต็มรูปแบบนี้ มีองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนไปตามภารกิจได้ เช่น

  • ระบบรองรับและลดทอนแรงปะทะ
  • ระบบสื่อสาร
  • หน้าจอแสดงภาพและข้อมูล
  • หน้ากากป้องกันอาวุธเคมีชีวภาพ CBRNE mask
  • ระบบกล้องตรวจการณ์กลางคืน Enhanced night vision goggles
  • หน้ากากป้องกันใบหน้าส่วนบน
  • เกราะป้องกันใบหน้าส่วนล่างและคอ

โดยทุกส่วนจะออกแบบมาเพื่อ ป้องกันแรงอัดกระแทกจาก สะเก็ดระเบิดและกระสุน เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า การเป็นหมวกคลุมศรีษะกันกระสุน Level III A ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

“เนื่องจากสภาวการณ์รบในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไป จากสถิติจากการบาดเจ็บของทหาร ที่มาจากบริเวณศีรษะ และการบาดเจ็บไปถึงสมอง ไม่ว่าจะมาจากแรงอัดปะทะ, สะเก็ดจากกระสุน, สะเก็ดจากระเบิด หรือการถูกยิงโดยตรงก็ตาม ซึ่งการค้นคว้าและพัฒนานี้ Revision เชื่อว่าวิทยาการด้านเทคโนโลยี ที่ได้จากการวิจัยและการทดสอบที่ดีที่สุดของเรา จะสามารถสร้างระบบหมวกและอุปกรณ์ป้องกันศีรษะรุ่นใหม่ ที่จะลดน้ำหนักหมวกรุ่นเดิม และเพิ่มศักยภาพการป้องกันศีรษะให้ดียิ่งขึ้น การต่อสู้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บทางสมองของทหารยังคงมีต่อไป

จุดมุ่งหมายของเรา คือ การพัฒนาระบบการป้องกันที่ดีที่สุด ทั้งรูปแบบ และวัสดุที่ทันสมัย เพื่อปกป้องรั้วของชาติ ให้รอดพ้นจากอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับพวกเขา ให้สมกับการที่ทหารทุกนาย ได้อุทิตตนเพื่อประเทศชาติของเรา และจากการที่เราเป็นผู้นำตลาดโลกด้วยเวลาเพียงไม่นาน สำหรับธุรกิจแว่นตานิรภัยเพื่องานทางยุทธวิธี Revision มั่นใจว่าสามารถสร้างผลงานคุณภาพที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้ ขึ้นสู่่ระบบเกราะป้องกันเต็มรูปแบบ และเราภูมิใจที่ได้รับเกียรติอย่างสูงจาก Natick developmental project ในการวิจัยครั้งนี้

Revision เป็นองค์กรที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากชื่อเดิม Revision Eyeware Ltd. สู่ Revision Military Ltd. ในปี 2010 และในเดือนมิถุนายน 2011 นี่เอง ที่ Revision Military ได้ประกาศการพัฒนาไปสู่ระบบป้องกันเต็มรูปแบบ และในอีกไม่กี่เดือน Batlskin รุ่้นแรก กำลังจะถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกเร็วๆนี้ เห็น Revision พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อทหารแล้ว หวังว่าหน่วยงานทางทหารของบ้านเรา จะตื่นตัวและทุ่มเทงบประมาณไปในโครงการ ที่จะลดทอนความสูญเสียของทหารไทย เพื่ออนุรักษ์กำลังรบของเราครับ

แฟนๆ Revision ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหว และผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของ Revision ได้ที่ Safe House ตัวแทนจำหน่าย Revision Military ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยครับ