ผมมีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ survival blanket ผ้าห่มฉุกเฉิน, ผ้าห่มรักษาอุณหภูมิ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตและยังชีพที่สำคัญชิ้นหนึ่ง มาแนะนำครับ ในแง่ของการทำให้ร่างกายอบอุ่นนั้น ฟังดูไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก สาเหตุหลักก็เพื่อป้องกันอาการ hypothermia (ไฮโปเธอร์เมีย) หรือภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ หลายท่านอาจจะไม่เคยได้ยินคำนี้ แต่ถ้าดูสารคดี survival บ่อยๆจะคุ้นหูครับ ผมขอให้ข้อมูลว่ามันมีความสำคัญอย่างไร และทำไมทุกท่านควรจะทราบ

Heatsheets Blanket

โดยปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายของคนปกตินั้น จะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส อุณหภูมิปกตินี้ สามารถเพิ่มหรือลดได้ ตามสภาวะแวดล้อม และสุขภาพของแต่ละคน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ที่ 37 หรือ 38 องศาเซลเซียสเสมอไปครับ ภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ (ไฮโปเธอร์เมีย) จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิร่างกายที่สูญเสียออกไป มากกว่าที่ระบบการเผาผลาญในร่างกาย สร้างความร้อนขึ้นมาทดแทนได้ทัน อาการจะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิแกนกลางร่างกายเราต่ำลง อาการขั้นต้นที่สังเกตุได้ คือ หนาวสั่น, ชีพจรเต้นเร็ว, มือ แขน ขา เริ่มชา, สับสนฯ

การเกิดไฮโปเธอร์เมียระยะแรกนั้น ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อชีวิต แต่มันจะเริ่มทำให้เกิดอาการสับสน จากการสั่งการของสมองเราผิดปกติ ความอันตรายจึงอยู่ที่ เราอาจเกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่หากอุณหภูมิยังคงต่ำลงไปเรื่อยๆ และยังปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข ร่างกายจะหยุดหนาวสั่น กล้ามเนื้อจะเกร็งตัว และหัวใจหรือสมองจะไม่ทำงาน เป็นอันตรายถึงชีวิตในที่สุด

โชคดีที่ประเทศไทยนั้นอยู่ในเขตร้อน มีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี ไฮโปเธอร์เมียจากความหนาวเย็น จึงเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ สาเหตุหลักๆมีด้วยกัน 3 ประการ คือ อย่างแรกคือการสูญเสียความร้อนของร่างกาย จากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น อุณหภูมิที่หนาวเย็น, การตากฝน, เล่นน้ำนานๆ, ใส่เสื้อผ้าที่เปียกชื้นนานๆ

ประการที่สอง คือ การขาดแคลนความสามารถในการสร้างความร้อน ภายในร่างกาย เช่น การขาดน้ำ และอาหาร หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ, การป่วย, ร่างกายอ่อนแอมาก่อนจากการป่วย หรือเพลียมากๆ

ประการสุดท้าย คือ การบาดเจ็บ, บาดแผลจากไฟไหม้, การเสียเลือดอย่างรุนแรง จากอุบัติเหตุ หรือจากการถูกทำร้าย ก็ส่งผลให้เกิดอาการที่ร่างกาย สร้างความร้อนไม่ทันกับอุณหภูมิความร้อนที่สูญเสียไปได้ครับ

Heatsheets Blanket

หากคุณมีสุขภาพดี แล้วออกไปตากฝนนอกบ้านไม่นาน หรือใช้เสื้อกันฝน ก็คงไม่ทำให้คุณเกิดอาการไฮโปเธอร์เมียได้ง่ายๆ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณหลงในป่า อยู่ในพื้นที่ชื้นแฉะ, ลมเย็นพัดกรรโชกแรง, ขาดน้ำ หรือบาดเจ็บจากสาเหตุต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ระบบการทำงานในร่างกาย เริ่มแปรปรวนผิดปกติ ถ้าสาเหตุ 2 ใน 3 เกิดขึ้นพร้อมกัน ก็สามารถทำให้คุณเกิดอาการไฮโปเธอร์เมีย และเป็นปัญหาร้ายแรงได้

ทางที่ดีที่สุดในการรักษาอาการนี้ก็คือ การป้องกัน แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะหลงป่า, ประสบอุบัติเหตุ หรือ อดอาหารอดน้ำเป็นแน่ แต่หากเลี่ยงไม่ได้ Survival Blanket หรือผ้าห่มฉุกเฉิน ก็เป็นอีกทางเลือก ที่มีติดตัวไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง ต่อความเป็นความตายในยามที่คุณต้องการได้เลยทีเดียว

Survival  Blanket, Emergency Blanket หรือ Space blanket แรกเริ่มเดิมทีนั้น ถูกพัฒนาโดยองศ์การนาซ่า (NASA) ใน ปี 1964  เพื่อใช้ในโครงการอวกาศของสหรัฐอเมริกาครับ โดยใช้เป็นส่วนประกอบของชุดนักบินอวกาศ เพื่อเป็นฉนวนกันรังสี และเป็นตัวป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกายนักบินอวกาศ รวมทั้้งใช้เป็นฉนวนกันความร้อน ที่ใช้คลุมภายนอกยานสำรวจวิจัยในอวกาศอีกด้วย

ระยะแรกนั้นมันถูกผลิตจากแผ่นพลาสติกบางๆเคลือบอลูมิเนียม ด้วยความคิดง่ายๆว่า มันเป็นตัวสะท้อนความร้อนกลับสู่ร่างกายของเราเอง มันจึงไม่ได้ออกแบบให้เกิดความอบอุ่น แต่มันช่วยหน่วงเวลาการสูญเสียความร้อนจากร่างกาย แต่มันไม่สามารถช่วยให้ร่างกายของคุณ หายป่วย หรือทำให้กลับมาสู่สภาวะปกติได้แต่อย่างใด

ปัญหาใหญ่ของผ้าห่มฉุกเฉิน หรือผ้าห่มอวกาศแบบเก่า คือมันมีความบางเกินไป ไม่สามารถนำมาใช้งานในการยังชีพได้ แถมความบางก็ยังทำให้ขาดง่ายเข้าไปอีก จึงเอามาใช้ทำที่หลบภัยชั่วคราวไม่ได้ ที่แย่คือเมื่อขยับมันจะส่งเสียงกรอบแกรบ อยู่ตลอดเวลาอย่างน่ารำคาญ และนำกลับมาใช้งานใหม่แทบไม่ได้ ดังนั้นก่อนซื้อ Survival Blanket ควรพิจารณาความแตกต่าง ด้านวัสดุ, คุณภาพ, ความหนาฯ อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อ เพราะราคาถูกอย่างเดียวนะครับ

Adventure Medical Kit ได้ออกแบบ Survival Blanket รุ่น Heatsheets เป็นผ้าห่มฉุกเฉินแบบใหม่ ที่มีความทนทานสูง มีสีส้มมองเห็นจากระยะไกล ทำขึ้นจากวัสดุประเภทพลาสติกชนิด BOPET (Biaxially Oriented Polyethylene Terephthalate) มีคุณสมบัติทนทานต่อการฉีกขาด หรือการกดกระแทก รักษารูปทรงได้ดีในอุณหภูมิระดับต่างๆ ทนความร้อนสูง ทนทานต่อความชื้น ทนสารเคมี และตัวทําละลายได้หลากหลาย นำมาปิดด้วยแผ่นฟิล์ม METALLIZED ซึ่งเป็นแผ่นฟิล์มที่ผ่านกระบวนการฉาบด้วยอลูมิเนียม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติความทึบแสง สะท้อนแสงและเป็น ฉนวนกันความร้อนด้วย

Heatsheets สามารถนำมาใช้ในหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น การห่มให้ความอบอุ่นแทนผ้านวม, เป็นถุงนอนฉุกเฉิน, เป็นฉนวนกันความร้อนสำหรับพื้นเต้นท์ และสามารถใช้ในการการส่งสัญญาณได้ด้วย โดย Heatsheets จะมี 2 ด้านๆหนึ่งเป็นสีส้ม เพื่อให้สังเกตุง่ายและอีกด้านเป็นสีเงินสะท้อนแสง รวมทั้งยังสามารถลดการสูญเสียของร่างกายความร้อนได้ถึง 90% โดยตัวผ้ามีคุณสมบัติกันน้ำกันลมได้ ไม่เกิดเสียงดัง

อีกหนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจของ Heatsheets จาก Adventure Medical Kit คือ มีการพิมพ์หลักการเอาตัวรอดขั้นพื้นฐาน ที่จำเป็นต้องรู้ในการดำรงชีพ เช่น คำแนะนำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น,  คำแนะนำในการหาแหล่งน้ำ, การจุดไฟ, การสร้างที่พักอาศัยชั่วคราว และการส่งสัญญาณ สำหรับขอความช่วยเหลือ ลงบนตัวผลิตภันณ์ในด้านที่มีสีส้ม โดยเน้นให้อ่านง่ายและชัดเจนที่สุด เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน

TacMed Solutions Helios

Heatsheets มีขนาด 60 x 96  นิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 85 กรัม บางกว่ากระดาษ A4 แต่มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง ทำให้สามารถพับลงกระเป๋าเป้สะพายหลังได้ โดยไม่ต้องการพื้นที่เก็บมาก มันมีขนาดใหญ่พอสำหรับห่มได้สูงสุด 2 คน และมีความทนทานมากพอสำหรับการใช้งานทั่วๆไป แต่ต้องระวังไม่ให้ถูกของแหลมหรือของมีคมครับ แต่ถ้าเกิดมีรูหรือฉีกขาดขึ้นมา วิธีแก้ง่ายๆ โดยใช้เทปกาว Tenacious ปิดตรงรูหรือรอยฉีกขาด แล้วสามารถใช้งานต่อได้ทันทีเลยครับ

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนารูปแบบของผ้าห่มฉุกเฉินมาโดยตลอด ทั้งผลิตให้ทนมากขึ้น ใช้งานหนักได้มากขึ้น ผมแนะนำ Heatsheets เพราะคุณสมบัติและคุณภาพที่ดีกว่า มันอาจจะมีราคาสูงกว่าผ้าห่มแบบเก่า ที่ผลิตตามแบบ Survival  Blanket ในยุคปี 1960 แต่ก็ถูกกว่าผ้าห่มชนิดพิเศษ ที่ใช้ในนำส่งผู้บาดเจ็บทางทหารและงานค้นหากู้ภัยอยู่มาก

เพราะอุปกรณ์รักษาอุณหภูมิของผู้บาดเจ็บ ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อใช้ช่วยชีวิตในสนามรบ อย่างผ้าห่ม Helios จาก Tactical Medical Solutions นั้น ใช้หลักการคล้ายกับ Survival Blanket แต่จะให้ความอบอุ่นร่างกายได้รวดเร็วและมากกว่า โดยห่อหุ้มตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า และมี Heating pad แผ่นสร้างความร้อนจากปฏิกิริยาทางเคมี ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกายผู้บาดเจ็บได้มากยิ่งขึ้น ในขณะที่ร่างกายสูญเสียความสามารถ ในการรักษาอุณหภูมิปกติจากการถูกยิง, โดนระเบิด และกำลังเข้าสู่ภาวะช็อค จากการเสียโลหิตอย่างรุนแรง มันจึงเป็นผ้าห่มฉุกเฉินรุ่นพิเศษ ที่จำเป็นอย่างมากในการนำส่งผู้ป่วยหรือบาดเจ็บ, การนำส่งออกจากจุดเกิดเหตุ หรือการนำส่งทางอากาศ

ผมหวังว่าทุกท่านจะเห็นความสำคัญ ในการรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ให้สามารถเดินทางและปฏิบัติหน้าที่การงาน ที่สำคัญได้ทั่วทุกมุมโลก Safe House และทีมงาน พร้อมให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ของอุปกรณ์เพื่อชีวิตและความปลอดภัยของทุกท่านครับ

สนใจสั่งซื้อ Survival blanket รุ่น Heatsheets จาก Adventure Medical Kits หรือ ผ้าห่ม Helios ได้แล้ววันนี้ที่ Safe House ครับ