ผมมีอุปกรณ์เล็กๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งมีประวัติและน่าสนใจมาแนะนำครับ อุปกรณ์ตัวนี้ชื่อว่า P-38 ซึ่งเป็นที่เปิดฝากระป๋องขนาดจิ๋ว ซึ่งผมเชื่อว่ามีขนาดเล็ก และพกพาง่ายที่สุดในโลก เท่าที่เคยเห็นมา เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าจะมีประจำ อยู่ในชุดอุปกรณ์ยังชีพของนักเดินทาง, ชุดยังชีพของนักบิน, นักตกปลา, อุปกรณ์ยังชีพบนเรือฯ เหมาะสำหรับแคมปิ้ง, เดินป่า หรือจะพกติดตัว ติดรถก็สะดวกมากๆ ถ้าคุณมีอาหารกระป๋อง แต่เปิดกระป๋องไม่ได้ เจ้านี้ก็ยังช่วยให้รอดไปได้อีกมื้อครับ

ความพิเศษของมัน ก็อยู่ตรงขนาดและน้ำหนักเพียง 4 กรัม เรียกว่าเบามาก จนเครื่องชั่งดิจิตอลบางรุ่น ไม่แสดงผลของน้ำหนักเลยทีเดียว ส่วนที่หนาที่สุด วัดได้ 4 มม. ซึ่งก็คือช่วงของใบมีด ที่ออกแบบให้สามารถพับขึ้นและลงได้ ความยาวโดยรวมเพียง 1.5 นิ้ว พกพาแสนง่าย ใช้ได้กับกระป๋องที่มีขอบหนาไม่เกิน 3 มม. แถมยังไม่ขึ้นสนิม เพราะทำจากแสตนเลส และที่สำคัญราคาแสนถูก ไม่ควรพลาดการเป็นเจ้าของ และเก็บเป็นอุปกรณ์ประจำตัวอีกชิ้น ที่นักเดินทางควรมีครับ (รุ่นใหญ่ขึ้นมาอีกนิด ความยาว 2 นิ้ว จะเรียกว่า P.51 นะครับ หน้าตาเหมือนกันฉันพี่น้อง)

สำหรับท่านที่เป็นทหารอาจจะคุ้นเคยกันดี เพราะอุปกรณ์ตัวนี้ มีมาตั้งแต่สมัยปี 1950 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โน่นทีเดียว แต่เดิมมันถูกแจกมาในซองอาหารสนามในกองทัพสหรัฐฯ ที่เมื่อก่อนเรียกว่า C-Rations ซึ่งบรรจุอยู่ในกระป๋อง และต่อมาเป็น Meal Combat Individual ก็ยังมีแจกให้มากับทุกแพ็คอาหาร โดยแทบจะเป็นกฎของ GI เลยก็ว่าได้ ว่าก่อนกินอะไร ต้องมั่นใจว่ามีเจ้า P-38 ติดมาด้วย

เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการรับประทาน เนื่องจากอาหารที่ได้รับแจกนั้น จะมาในรูปของกระป๋องดีบุก โดยเฉพาะกระป๋องอาหารแทบทุกชนิดในสมัยสงครามโลก จะไม่มีฝาดึงเพื่อเปิดออกได้ง่าย เหมือนฝาปลากระป๋องในปัจจุบัน ครั้นจะแจกที่เปิดฝากระป๋องขนาดใหญ่นั้น ก็ทั้งเกะกะและเปลืองงบประมาณ จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักในการขนส่งโดยใช่เหตุ

P.38 นี้ได้ผ่านการใช้งานโดยทหารรุ่นต่อรุ่นมากว่า 60 ปี และยังไม่มีรายการการหักเกิดขึ้นจากการใช้งานเลยครับ นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่นำความภูมิใจมาสู่ผู้คิดค้นจริงๆ เพราะ Maj. Thomas Dennehy นั้น ใช้เวลาในการประดิษฐ์อุปกรณ์นี้เพียงแค่ 30 วัน ในห้องทดลองของ the Subsistence Research Laboratory รัฐชิคาโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมา มีหลายบริษัท ที่ผลิตเจ้า P.38 นี้ เช่น GG Greene 1951 , Shelby Corp. , KOOLAIRE, INC , U.S.A. T&M Co., U.S. Speaker, U.S. Mallin Hardware, U.S. Kay , U.S. KOOL AIRE, GO ARMY และ COGHLAN’S LTD OF WINNIPEG ประเทศแคนาดา ฯ

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ดีดี ที่เราอยากแนะนำให้รู้จักกันครับ เพราะหากเทียบกับสมัยนี้ อาหารสนามที่เรียกว่า Meal Ready to Eat (MRE) ของทหารอเมริกันในปัจจุบัน จะไม่มีแจก P.38 มาด้วยแล้ว เพราะเปลี่ยนรูปแบบการบรรจุอาหาร มาลงซองแทนครับ

วิธีใช้งาน
1.พับใบมีดที่นอนอยู่ขึ้น ให้กางออกในลักษณะตั้งฉาก
2.สอดและเกี่ยวขอบกระป๋อง เข้าในร่องของด้ามจับ
3.แนบด้ามจับให้ชิดขอบกระป๋อง และกดใบมีดลงบนฝากระป๋องจนทะลุ
4.ขยับและดันใบมีด ในทิศทวนเข็มนาฬิกาไปรอบๆฝากระป๋องจนสุด (คนถนัดขวาก็ง่ายเลยครับ)
5.เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ทำความสะอาดก่อนใช้งานใหม่ทุกครั้ง

สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืม คือการทำความสะอาด P-38 ก่อนการนำกลับมาใช้ใหม่ทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงแบคทีเรีย ที่เกิดจากคราบการใช้งานเดิม และมั่นใจในความสะอาด สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้สัมผัสอาหาร การทำความสะอาด P.38 ให้สังเกตุที่รูด้านบน ซึ่งมีไว้เพื่อสอดกับเชือกหรือด้าย ในการแกว่งลงในน้ำเดือด เพื่อล้างคราบอาหารและฆ่าเชื้อ แต่หากว่าคุณไม่สามารถหาน้ำเดือดหรือต้มน้ำได้ ก็แค่จับใบมีดมารนไฟและเช็ดเขม่าออก ก่อนเปิดกระป๋องอันใหม่เท่านั้นครับ

P.38 ที่เปิดกระป๋อง ซูเปอร์จิ๋ว มีจำหน่ายแล้วที่ Safe House ครับ