ผมเชื่อว่ามีหลายท่านที่รู้จัก Rigger Belt ซึ่งเป็นเข็มขัดที่มีจุดยึด สำหรับคล้องห่วงนิรภัย ใช้ในการโรยตัวฉุกเฉินยามจำเป็นกันบ้างแล้ว วันนี้ผมมีอุปกรณ์ใหม่ ที่สามารถใช้งานร่วมกับเข็มขัด Rigger Belt เพื่อเปลี่ยนให้เข็มขัด กลายเป็นเป็นสายรัดตัวชนิดครึ่งตัว มาแนะนำครับ

อุปกรณ์ชิ้นนี้มีความสำคัญ กับการทำงานบนที่สูง, การโรยตัวเชิงยุทธวิธี มีชื่อเรียกว่า Rappel Belt Leg Loop ของ CMC Rescue ซึ่งสามารถใช้ทำงานร่วมกับ Rigger Belt หรือเข็มขัดที่มีห่วงสามเหลี่ยมรูปตัววี (V-Ring) ติดอยู่ด้านหน้า จากเท่าที่ผมสังเกตุเห็นผู้ที่ชื่นชอบการแต่งตัวสไตล์ Tactical จำนวนมาก นิยมใช้ Rigger Belt กันอยู่แล้ว แต่มีน้อยคนที่จะเข้าใจว่า จริงๆแล้วมันใช้งานอย่างไร

ส่วนใหญ่จะบอกเหตุผลในการใช้ว่า ใช้โรยตัวในกรณีฉุกเฉินจากอาคารหรือที่สูง ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ถ้าหากคุณมีแต่ Rigger Belt แล้วพยายามโรยตัวด้วยเข็มขัดเปล่าๆ อาจเกิดอันตรายจากแรงกระชากจากการตก ซึ่งมากกว่าน้ำหนักตัวคุณเอง ทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณหลังได้ครับ การที่จะโรยตัวได้ จะต้องผ่านการฝึกการโรยตัวที่ปลอดภัยมาแล้วเท่านั้น หรือใช้ในกรณีที่การผ่อนตัวลงจากที่สูง เป็นทางออกสุดท้ายของคุณแล้วจริงๆ

วัตถุประสงค์ของการใช้ Rigger Belt มีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ ประการแรกคือ ใช้เป็นเข็มขัดสำหรับกางเกงปฏิบัติการณ์ โดยสามารถคล้องเข้ากับสายนิรภัยกันตก หรือ Safety Lanyard ในเวลาที่จำเป็นต้องทำงานบนที่สูง

ประการที่ 2 คือ ใช้สำหรับโรยตัวฉุกเฉินอย่างที่ทุกท่านเข้าใจนั้นแหละครับ แต่การโรยตัวที่ถูกวิธีนั้น เราจำเป็นต้องมีตัวช่วยครับ ซึ่งก็คือ Leg Loop (เลกลูป) หรือสายรัดต้นขา เป็นอุปกรณ์กระจายน้ำหนัก จากเอวสู่ต้นขาทั้งสองข้าง ทำให้การโรยตัวด้วยเข็มขัด Rigger Belt นั้นปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่ง CMC Rescue ได้ผลิตอุปกรณ์เสริมชนิดนี้ เพื่อความสะดวกสบายในการโรยตัว โดยถอดเก็บได้หากไม่ต้องการใช้งาน ตัว Leg loop นี้ ถูกออกแบบให้กระจายน้ำหนัก ได้ดีกว่าการใช้เชือกแบบกลมหรือแถบเชือกแบน ที่เอามาแสวงเครื่องในการโรยตัว หรือที่เราเรียกว่า “Swiss Seat” ในการฝึกโรยตัวเชิงยุทธวิธีทั่วไป

แต่ตัว Leg loop ของ CMC Rescue นั้นจะพิเศษกว่าตรงที่ เสริมความแข็งแรงด้วยการใช้ ห่วง Quick-link ครึ่งวงกลม เกี่ยวเข้ากับตัว V-Ring  บนเข็มขัดของเรา หรือหากไม่มี V-Ring ก็คล้องตัว Quick-link เข้าในแถบเข็มขัดโดยตรงได้ทันที เพื่อความรวดเร็วครับ ความสามารถอีกประการหนึ่งของ CMC Rescue Leg loop ก็คือ การปรับสายรัดเพื่อความกระชับในการรัดต้นขาของผู้ใช้งานได้ และยังสามารถปรับระยะโยงของสายรัดตรงส่วนหลังของ Leg loop กับด้านหลังของเข็มขัด เพื่อความสบายในการใส่อีกด้วย ทำให้ Leg loop นั้นเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการใช้งานทางด้านยุทธวิธี สำหรับเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่มี Rigger Belt ที่ได้มาตรฐานอยู่แล้วครับ

และขอเตือนว่าเข็มขัดที่คุณใช้ ทั้งหัวเข็มขัดและสายเข็มขัดจะต้องผ่านมาตรฐาน และสามารถรับน้ำหนักตัวคุณบวกด้วยแรงกระชากจากการตกได้จริง จึงจะใช้เป็นเข็มขัดโรยตัวได้ ส่วนเข็มขัดหัวพลาสติกหรือเข็มขัดแฟชั่นทั่วไป ไม่ปลอดภัยในการใช้งานแบบนี้แน่นอน ต้องเลือกจากความเข้าใจ จึงจะปลอดภัยกับตัวท่านเองครับ

แต่หากท่านที่ต้องการใช้งานสายรัดตัวเต็มรูปแบบ หรือต้องการโรยตัวทั้งเชิงกีฬา และกู้ภัยบนที่สูงแล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำให้ใช้ Harness แบบครึ่งตัวหรือเต็มตัวเลยจะดีกว่าครับ เพราะออกแบบมาเฉพาะด้าน โดยที่ท่านสามารถติดต่อสอบถาม อุปกรณ์อื่นๆของ CMC Rescue ผู้ผลิตอุปกรณ์กู้ภัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จาก Safe House ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยครับ