Streamlight ผลิตไฟฉายคุณภาพสูง ออกมาให้เราประหลาดใจเสมอครับ โดยไฟฉายที่ผลิตนั้น มักจะทำเพื่อการใช้งานเฉพาะด้าน ออกมาให้ผู้ใช้แต่ละสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยดับเพลิง, ทหาร, หมอ, ช่าง หรือตำรวจ วันนี้ผมมีไฟฉาย Cuffmate (คัพเมต) ที่ออกแบบมาเฉพาะผู้พิทักษ์กฎหมาย ซึ่งมีฟังก์ชั่นการใช้งานไม่เหมือนใคร มารีวิวครับ

Streamlight Cuffmate เป็นไฟฉายที่ใช้งานร่วมกับกุญแจมือ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตำรวจทุกนายหรือผู้มีอำนาจจับกุมคนร้าย ต่างก็เคยใช้ใช่ไหมครับ กุญแจมือนั้นโดยปกติจะมีกุญแจดอกเล็กๆให้มา เพื่อปลดล็อคจากมือคนร้าย เมื่อเลิกการควบคุมตัวแล้ว แต่การถอดกุญแจมือจากคนร้ายนี่เอง ที่เป็นจุดที่อาจเกิดความเสี่ยง เนื่องจากว่าคนร้ายอาจขัดขืน ดิ้นหลุด หรืออาจซ่อนอาวุธไว้กำในมือ รอให้เรามาปลดล็อค ส่วนการมองหารูกุญแจที่เล็กมากอยู่แล้ว ทั้งยังต้องมาพะวงกับคนร้ายอีก โดยเฉพาะหากเป็นเวลากลางคืน หรือในรถมืดๆแล้ว คงไม่ดีแน่นอน ดังนั้น Cuffmate จึงถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว

ไม่เพียงมันจะสามารถไขกุญแจมือได้เท่านั้นครับ มันยังเป็นไฟฉาย LED กำลังแรง ถึงสองหลอด ที่ส่องออกไปในทิศทางตรงข้าม เพื่อไขกุญแจและในขณะเดียวกัน ก็ให้ความสว่างเพียงพอที่จะตรวจดูมือ ทั้งสองข้างของคนร้ายไปด้วย ช่วยลดโอกาสที่คนร้ายจะเล่นตุกติก หรือหันมาทำร้ายท่านได้ครับ

ยิ่งขึ้นชื่อว่าเป็นกุญแจแล้ว วัสดุที่ใช้ผลิตจะต้องแข็งแรง โดยกรอบไฟฉายนั้น ทำจากไฟเบอร์กลาสโพลิเมอร์ และโลหะของกุญแจ ทำจากอัลลอยด์สตีล ซึ่งมีความทนทานสูงมาก ใช้แบ็ตเตอรรี่ลิเธียมก้อนแบนขนาดเล็ก CR2016 จำนวน 2 ก้อน ซึ่งสามารถหาได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือร้านนาฬิกาทั่วไป เพียงก้อนเดียวสามารถทำงานได้นานถึง 7.5 ชั่วโมงหากเปิดต่อเนื่อง และอายุหลอด LED ที่สูงถึง 100,000 ชั่วโมงครับ การใช้งานก็แสนง่าย ถ้าต้องการให้ไฟติดหลอดเดียว ก็กดปุ่มด้านนั้นเพียงครึ่งเดียว อยากให้ติดสองหลอดก็กดตรงกลาง หรือแรงขึ้นอีกนิด มันก็จะสว่างทั้ง 2 หลอดครับ

ต้องลองแล้วจะรู้ว่า การออกแบบให้มีไฟส่องสว่าง 2 หลอด ปลอดภัยกับงาน กว่าหลอดเดียวยังไง เวลาที่เราจำเป็นต้องการแสงสว่างอย่างทั่วถึง ซึ่ง Cuffmate ก็ตอบโจทย์นั้นได้อย่างสมบูรณ์ เหมาะจะเป็นไฟฉายขนาดเล็ก พกพาคู่ไปกับไฟฉายรุ่นอื่นๆ มาพร้อมกับห่วงโลหะวงกลมขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 ซม. เพียงพอสำหรับใส่กุญแจดอกใหญ่ หรือคล้องกับเข็มขัด ฯ มีลูกหมุนที่ติดกับตัวไฟฉาย ซึ่งหมุนได้รอบ 360 องศารอบทิศทาง ไฟฉายกุญแจมือขนาดเล็ก ที่มาพร้อมการใช้งานที่ไม่เหมือนใครแบบนี้ เห็นจะมีแต่ Streamlight เจ้าเดียวเท่านั้น มีจำหน่ายแล้วที่ Safe House ครับ