การล้างปืนเป็นสิ่งที่นักยิงปืนทุกคนจำเป็นต้องทำให้เป็นครับ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่า ที่เลี่ยงไม่ได้เลยและเป็นสิ่งที่ควรทำหลังจากยิงเสร็จทุกครั้งคือ การล้างลำกล้องปืน ซึ่งการล้างลำกล้องปืนนี่เอง สำหรับใครหลายคนมักจะเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก เพราะต้องถอดชิ้นส่วนต่างๆ และลำกล้องออกมา โดยใช้แส้แยงลำกล้อง หรือแส้ล้างเข้าออกหลายที

อีกทั้งยังต้องคอยเปลี่ยนหัวล้างจากลวดขัด ไปเป็นผ้าฝ้าย หากยังไม่สะอาดก็เปลี่ยนเป็นลวดอีกที แล้วก็ล้างใหม่ ทำซ้ำไปมา ดูน่ารำคาญ สิ่งเหล่านี้ทำให้พาลเบื่อที่จะเอาปืนออกมายิงซะเปล่าๆ ครับ

Hoppe’s ผู้ผลิตอุปกรณ์ดูแลรักษาปืนจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งนักยิงปืนหลายท่านในบ้านเรา คงคุ้นกันดีในด้านน้ำมันล้างปืน, น้ำมันหล่อลื่น และบำรุงรักษาด้ามไม้ ด้ามยาง และส่วนอื่นๆ ของปืน แต่ที่ฮิตกันมากในสหรัฐ และผมอยากจะแนะนำให้เพื่อนสมาชิกได้เอาไปลองใช้กันก็คือ แส้ล้างปืน BoreSnake หรือแส้งู ที่มักจะเรียกกันว่า แส้ BoreSnake ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับล้างลำกล้องที่กล่าวกันว่า เป็นแส้ล้างที่เร็วที่สุดในโลก เพราะมันใช้งานง่ายมากๆ แค่เคลียร์ลำกล้อง ถอดแม็ก ค้างสไลท์หรือลูกเลื่อนไว้ แล้วหย่อนเอาด้านทองเหลือง ลงไปในรังเพลิงทางช่องคัดปลอก

จากนั้นค่อยๆ ดึงออกทางปากกระบอกปืนช้าๆจนสุด (ต้องดึงออกทางปากกระบอกเท่านั้น ห้ามทำสวนทาง) เท่านั้นเองครับ จากนั้นให้ตรวจดูว่ามีเศษตะกั่วหรือทองแดง ค้างในลำกล้องหรือไม่ หากจำเป็นให้ใช้ Bore Cleaner กัดพวกเศษตะกั่วแช่ไว้สัก 10 นาที แล้วค่อยใช้แส้ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง นอกนั้นก็ทำความสะอาดภายนอกตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องถอดปืนสักชิ้น เท่านี้ก็เสร็จการล้างลำกล้องปืนกับ BoreSnake แล้วครับ

BoreSnake ผลิตจากใยสังเคราะห์อย่างดี ไม่ทำปฏิกริยากับสารที่ใช้ล้างปืนใดๆ ส่วนกลางมีใยทองเหลือง ซึ่งช่วยในการชะล้างคราบตะกั่วออกจากซองเกลียวลำกล้อง แต่ไม่ทำอันตรายแก่ลำกล้องปืน ตลอดการดึงออกจากลำกล้อง 1 ครั้ง เสมือนว่าผ่านการขัดทำความสะอาดด้วยผ้าฝ้ายแบบเดิมถึง 160 ครั้ง เพราะมีพื้นผิวในการทำความสะอาดที่สูงกว่านั้นเอง

สามารถทำความสะดาดได้แม้ไม่มีน้ำมันล้างปืนก็ตาม สามารถใช้ได้นับพันครั้ง สุดคุ้มจริงๆครับ และยังใช้งานได้ทุกที่ ไม่ว่าจะที่บ้าน, ที่สนามซ้อม หรือในสนามรบก็ตาม

SafeHouse วางจำหน่าย BoreSnake จาก Hoppe’s แล้ววันนี้ ในทุกขนาดลำกล้องยอดนิยม ตั้งแต่ .22 .38 9มม .45 .223 และลูกซอง 12 เกจ ครับ