ใครที่มีปืนลูกซอง จะทราบว่าการเปลี่ยนพานท้ายนั้น เป็นเรื่องปกติของการแก้ไขดัดแปลงปืนลูกซอง ซึ่งปืนลูกซองที่เราคุ้นเคย อย่าง Benelli เบเนลลี่, มอสเบิร์ก และเรมิงตัน ในรุ่นมาตรฐาน มักจะทำพานท้ายออกมายาว หรือให้ปรับเปลี่ยนได้ภายหลังเสมอ ซึ่งระยะวัดความยาวของพานท้ายปืนนั้น เราจะเรียกว่า “ระยะเหนี่ยวไก” หรือ Length of Pull ซึ่งหมายถึงระยะจากไกปืน ยาวไปถึงขอบของพานท้าย ยกตัวอย่าง เช่น Remington 870 จะมีความยาวอยู่ประมาณ 36 ซม. ซึ่งผมถือว่ายังยาวเกินไปสำหรับคนปกติ (ขนาดมาตรฐานชายไทย)

เมื่อคุณเล็งปืน จมูกของคุณควรจะอยู่ห่างจากนิ้วโป้งของมือที่เหนี่ยวไกราว 2 ซม. และความยาวของระยะเหนี่ยวไก จากพานท้ายถึงไกปืนของคนทั่วๆไปจะอยู่ประมาณ 33 ซม. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับระยะแขนและขนาดลำตัวของผู้ยิงด้วย

ที่จริงแล้วก็มีเหตุผลอยู่ว่า ทำไมผู้ผลิตปืนถึงต้องทำพานท้ายให้ออกมายาวไว้ก่อน ด้วยเหตุว่าการออกแบบปืนลูกซองนั้น เป็นไปตามสมัยนิยม ซึ่งแต่ก่อนปืนลูกซองนิยมใช้ในการล่าสัตว์ ระยะเหนี่ยวไกก็จะสั้นกว่าปืนยุคใหม่ แต่ในปัจจบันความนิยมในการยิงปืนลูกซอง จำกัดอยู่ในแวดวงกีฬาเป็นหลัก เช่น การยิงเป้าบิน เป็นต้น ซึ่งสไตล์การยิงแบบนี้ เหมาะกับช่วงของระยะเหนี่ยวไกที่ยาวมากกว่า

แต่หากจะพิจารณาข้อเสียของการใช้พานท้ายยาว ในทางยุทธวิธีแล้ว พานท้ายช่วงยาวนั้น ทำให้ท่าทางการยิงกว้างกว่า เพราะต้องเปิดหรือกางศอกขึ้น ซึ่งมีโอกาสทำให้เสียสมดุลในการยิง ขาดความได้เปรียบในการต่อสู้ และตกเป็นเป้าได้ง่ายกว่าการใช้พานท้ายสั้น ซึ่งสามารถปิดศอกลงได้มากกว่า และเคลื่อนที่ได้คล่องตัวกว่า

สำหรับนักยิงปืนมือใหม่ การใช้พานท้ายที่ยาว จะทำให้การควบคุมปืนลูกซองทำได้ยากขึ้น ทำให้การควบคุมแรงรีคอยล์(แรงถีบของปืน)ทำได้ไม่ดี และอาจทำให้ไหล่รับแรงกระแทกจนบาดเจ็บ และโดยมากเมื่อเกิดการเจ็บตัว ก็จะทำให้ผู้ยิงปืนใหม่ เกิดความขยาด ยิ่งทำให้การควบคุมปืนไม่มั่นคง เกิดเป็นวงจรความเชื่อที่ว่า ปืนลูกซองเป็นปืนที่มีแรงถีบ แรงจนน่ากลัว และเสียความมั่นใจในการยิง

การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ในเรื่องการใช้พานท้ายปืนยาว ก็คือ ตัดพานท้ายให้สั้นลง หรือเปลี่ยนไปทั้งชิ้นเสียเลย ซึ่งก็โชคดีที่เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายดายมาก ในการจะถอดเปลี่ยนและติดตั้งพานท้ายใหม่ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะชุดพานท้ายของ Mesa Tactical กับปืนลูกซอง Remington 870 ที่ผมกำลังอธิบายให้เห็นจากภาพครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ มีเพียง 2 ชิ้นเท่านั้น อย่างแรกคือ 1.ไขควงปากแบนขนาดยาว 1 อัน 2.ไขควงปากแฉก 1 อัน

ก่อนอื่นให้เราไขเอาสกรูของยางรองพานท้ายออกมาเสียก่อน ตามภาพหมายเลข 1#

และค่อยๆถอดเรายางรองออกมา ด้านในจะเห็นสกรูยึดพานท้าย ให้ใช้ไขควงปากแบนไขเอามันออก ระวังตอนนี้พานท้ายของเราสามารถหลุดออกมาได้แล้ว ดังในภาพที่ #2

เมื่อเราถอดมันออกมาแล้ว ตอนนี้เราก็พร้อมสำหรับการใส่เอาพานท้าย Mesa Stock ใส่ลงไปแล้วครับ

เมื่อทราบวิธีการถอดพานท้ายแล้ว ครั้งหน้าผมจะนำเอาภาพการติดตั้งพานท้ายแบบต่างๆ ของ Mesa Tactical มาแนะนำกันครับ สำหรับผู้ที่สนใจอุปกรณ์ Mesa Tactical ติดต่อสอบถามได้แล้วที่ Safe House ครับ