ติดตั้งง่ายๆ ไม่ง้อช่าง กับชุดแต่ง Full Rail Mesa Tactical

Mesa Tactical เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์แต่งและเสริมสำหรับปืนลูกซอง ส่งตรงจากคอสตา เมซา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา Mesa Tactical ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอาวุธปืนลูกซอง ให้กับปืนชั้นนำอย่าง เรมิงตัน, มอสเบอร์ก หรือเบเนลลี Mesa ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ในวงการลูกซองพร้อมชุดแต่งของสหรัฐ เพราะคุณภาพการผลิตขั้นสูง ใช้การหล่อเหล็กกล้าทั้งชิ้น โดยใช้เครื่อง CNC เข้ารูปวัสดุ ทำให้ชิ้นส่วนมีความประณีต ไร้รอยต่อ มีมาตรฐานตามสัดส่วนของปืนที่นำมาประกอบ และการติดตั้งที่แสนง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องมีการแก้ไขดัดแปลงอะไรกับตัวปืนเลย

อย่างที่จะมาแนะนำกันในวันนี้คือ Full Rail ของ Mesa Tactical ชุดรางพิคาทินีแบบเต็ม ผลิตจากเหล็กกล้า CNC ชุบอโนไดซ์ type III สีดำทั้งชิ้น ซึ่งสามารถใส่ได้กับ เรมิงตัน 870 เรมิงตัง 11-87 และ เรมิงตัน 1100 ครับ การประกอบนั้นสามารถทำได้ง่ายมาก สิ่งเดียวที่ต้องใช้ก็คือ ไขควง 6 แฉก ตามภาพ

ก่อนที่จะทำอะไรก็ตามเกี่ยวกับอาวุธปืนทุกชนิด ต้องตรวจดูก่อนว่า ท่านได้นำกระสุนออกจากรังเพลิง และในแม็กกาซีนแล้วหรือยัง เพื่อความปลอดภัย ขณะตรวจสอบนั้น ให้หันปากกระบอกปืนไปในทิศทางที่ไม่มีคน หรือสิ่งมีชีวิต สิ่งที่ควรระวัง คือ เมื่อประกอบราง ให้ระวังการไขสกรูแน่นจนเกินไป ควรขันแค่ตึงมือ เพราะหากขันแน่นเกินไป จะทำให้ตัวปืนเสียหายได้ ควรใช้น้ำยาล็อกไทต์ เพื่อป้องกันการคลายตัวของเกลียว

ให้ตอกเอาพิน ที่ยึดชุดลั่นไกออก (ตำแหน่ง #1 และ #2) สามารถทำได้โดยง่ายด้วยไขควง หรือหมุดตอก หลังจากนำมันออกแล้ว ก็เก็บไว้ใช้งานในภายหลัง อุปกรณ์ในชุดนี้จะให้พินตัวใหม่มาด้วย

ใส่ตัวพินชุดลั่นไก (หมายเลข #3) ก่อนใส่ตัวครอบกะโหลก สามารถใส่ลงไปตรงๆบนกะโหลกปืนได้เลย จากนั้นให้หันมาใส่ตัวหนีบลำกล้อง ตามความยาวของราง (หมายเลข #4) แล้วไขสกรู 3 ตัวให้หลวมเล็กน้อยก่อน เพื่อง่ายต่อการเลื่อนเข้าออก เพื่อใส่รางยาวทีหลัง เมื่อประกอบรางแล้วจะเป็นอย่างในรูปที่ #5

ขั้นตอนต่อมาคือการใส่รางลงไปบนกะโหลกปืน และไขน็อตที่มีเหลือในชุดทั้งหมด ลงไปทั้งที่ตัวหนีบลำกล้องทั้ง 4 ตำแหน่ง เพื่อยึดกับราง ดังในภาพหมายเลข #6 และอย่าลืมนะครับว่า น็อตทั้งหมดไม่จำเป็นต้องไขให้แน่น เพราะเราจะต้องเช็คทุกอย่าง ให้เข้าที่ก่อนการไขแน่นในขั้นสุดท้ายครับ

สุดท้าย เมื่อไขน็อตที่ตัวพินส่วนที่ตอกลงไปแล้ว (#7 และ#8) อย่าลืมว่าไม่ไขแน่นเกินไป ควรใช้น้ำยากันคลายตัวน็อตแทน เช็คน็อตทุกตัวตั้งแต่ขั้น 1# – 8# ว่าไขทุกตัวแน่นดีแล้ว

เสร็จแล้วครับ 4 ขั้นตอนในการประกอบราง Mesa Full Length Rail จาก Mesa Tactical ลงบนปืนลูกซอง 870 ของท่าน แบบไม่ง้อช่าง ทีนี้จะติดตั้งศูนย์เล็งแบบไรเฟิล, ศูนย์เล็งสะท้อนแสงแบบต่างๆ, ไฟฉาย หรืออุปกรณ์ต่างๆ ตามมาตรฐานพิคาทินี ก็สามารถทำได้แล้วครับ ขอให้สนุกในการยิงปืนลูกซองกับชุดแต่ง Mesa Tactical ซึ่งหาซื้อได้ที่ Safe House ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Mesa Tactical ครับ