บ่อยครั้งที่มีการพูดคุย ถึงเรื่องการปฐมพยาบาลห้ามเลือดภาคสนาม สิ่งที่เราจะได้ยินคนพูดถึงเสมอ คือ การใช้ผ้าอนามัยห้ามเลือดแทนผ้าก๊อซ ซึ่งเป็นการหาอุปกรณ์ใกล้ตัว ทดแทนอุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่ควรจะมี จนกลายเป็นความเข้าใจ ในการห้ามเลือดที่ผิดพลาด เนื่องจากใช้อุปกรณ์ผิดประเภท เพราะผ้าอนามัยและผ้าก๊อซนั้น ออกแบบมาเพื่อการใช้งานต่างกันโดยสิ้นเชิง

ผ้าก๊อซ (Gauze) ถูกออกแบบเพื่อหยุดการไหลของเลือด โดยมี 2 คุณสมบัติ คือ

  1. ก๊อซ มีใยผ้าประสานกัน เป็นพื้นผิวสัมผัสแบบโครงข่าย ทำหน้าที่ช่วยให้เกล็ดเลือด (Platelets) ได้ยึดเกาะ ทำให้เลือดแข็งตัว (Clot) ได้ง่าย
  2. ช่วยเพิ่มแรงกดไปที่บาดแผล ทำให้เลือดนั้นไหลช้าลง ช่วยให้เกล็ดเลือดแข็งตัว ขึ้นปิดบาดแผลได้เร็วขึ้น

ส่วนผ้าอนามัย (Sanitary Pad) นั้น มีคุณสมบัติแตกต่างจากผ้าก๊อซโดยสิ้นเชิง เพราะถูกออกแบบให้ดูดซับ เอาเลือดส่วนเกินออกจากร่างกาย ไปเก็บไว้ภายในแผ่นดูดซับ เพื่อให้ผู้สวมใส่รู้สึกแห้งสบาย อันเป็นสิ่งที่คุณสมบัติการห้ามเลือดไม่ต้องการ เนื่องจากผ้าอนามัยนั้น มีจุดมุ่งหมายเดียว คือการทำให้ผิวสัมผัสด้านบนแห้ง ไม่เลอะเทอะ มันจึงไม่สามารถทำให้เกล็ดเลือด แข็งตัวกันบนบาดแผลได้ง่าย แต่กลับไปแข็งตัวอยู่ในแผ่นเจลดูดซับแทน ซึ่งหากเป็นบาดแผลเล็กน้อยจากเส้นเลือดฝอยก็ไม่เท่าไหร่

แต่ในกรณีเส้นเลือดใหญ่ฉีกขาด หรือแผลฉกรรจ์ หากใช้ผ้าอนามัยซับเลือดแล้ว ผู้บาดเจ็บจะยังคงเสียอยู่ และซ้ำร้ายกว่านั้น ยิ่งจะเป็นการเร่งให้เลือด ถูกดูดออกจากบาดแผลมากขึ้นเสียอีก

ดังนั้นผู้ใช้จึงควรทำความเข้าใจว่า อุปกรณ์การแพทย์ชนิดต่างๆนั้น ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ และควรใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะผ้าอนามัยนั้น เหมาะที่จะพกพาไว้ในกระเป๋าสุภาพสตรี และควรนำผ้าก็อซที่มีเส้นใยคุณภาพดี หรือผ้าก็อซผสมสารห้ามเลือด Combat Gauze มาใช้กับบาดแผลในสนามรบจะเหมาะสมกว่า

หากคุณสงสัยว่า ยังมีสิ่งใดที่ควรทำ และไม่ควรทำ ในการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บจากการรบ หรือบาดแผลจากอาวุธปืน Safe House เปิดรับสมัครผู้เข้ารับการอบรม การปฐมพยาบาลบาดแผลที่เกิดจากอาวุธปืน ให้กับผู้ที่สนใจ โดยวิทยากร Tactical Medic โดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากความรู้ในชั้นเรียนแล้ว ผู้เข้าอบรมจะได้รับอุปกรณ์ปฐมพยาบาลภาคสนาม ที่ทันสมัยและได้รับการยอมรับ ในหน่วยงานชั้นนำระดับโลกอีกด้วย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้แล้ววันนี้ครับ