เนื่องจากการจำหน่ายแว่นครอบตา Desert Locust ของปลอมยังคงมีอย่างต่อเนื่อง Safe House ในฐานะผู้ประกอบการและนำเข้าแว่นตาจาก Revision Military Inc. ซึ่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงขอแจ้งเรื่องความไม่ปลอดภัย จากสินค้าปลอมที่ไม่ได้มาจากโรงงานผู้ผลิต โดยเราได้นำเอาแว่นครอบตา Revision Desert Locust ทั้งของแท้และของปลอม มาเปรียบเทียบให้ดูกันชัดๆ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นข้อมูล ที่จะป้องกันผู้บริโภคท่านอื่นๆ ไม่ให้เกิดความเสียหายจากการใช้ของปลอมและเกิดอันตรายในภายหลังครับ

แว่นปลอม กลายเป็นปัญหาที่สำคัญต่อความปลอดภัยของดวงตาเป็นอย่างมาก เพราะการลอกเลียนแบบสินค้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้ใช้งาน เป็นเรื่องน่าละอาย และจำเป็นต้องมีมาตรการแก้ไขให้จริงจัง ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการเท่านั้น ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งบก.ปอศ. ดูแลเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา, สคบ.(สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ดูแลเรื่องอันตรายของสินค้าที่ไม่ปลอดภัย และเป็นอันตรายจากสินค้าที่มีต่อผู้บริโภค

ปัจจุบันได้มี “พระราชบัญญัติความรับผิด ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551” พรบ.นี้ระบุไว้ชัดเจนว่า อะไรคือสินค้าที่ไม่ปลอดภัย และใครคือผู้รับผิดชอบ แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ความรู้เท่าทันของผู้บริโภคเอง และสิทธิที่จะปฏิเสธหรือร้องเรียนผู้ขาย แต่หากผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย รู้อยู่แล้วว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัย ผู้ขายอาจจะใช้ช่องปฏิเสธความรับผิดชอบได้

ดังนั้นอย่าซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย โดยการดูจากรูปลักษณ์ภายนอก หรือยอมรับและซื้อจากราคาเพียงอย่างเดียว เพราะสินค้าของแท้ที่ออกแบบมาแล้วอย่างดี กว่าจะไปสู่กระบวนการผลิต และคัดคุณภาพวัสดุ และตรวจทดสอบมาตรฐานก่อนการจำหน่าย ทำให้ราคาอาจจะไม่ถูกเมื่อเทียบกับของปลอม แต่สิ่งที่เราซื้อ คือคุณภาพและความปลอดภัย ที่ไม่สามารถเทียบกับได้ และยังเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงไม่ใช่เหรอครับ

วันนี้ผมมีวิธีง่ายๆ ที่จะสังเกตุความแตกต่างระหว่าง Revision Desert Locust ของแท้และของปลอม มาฝากดังนี้ครับ

1. ประเมินจากราคาที่ควรจะเป็น หากราคาถูกเกินไป นั่นหมายความว่าส่วนต่างที่ไม่มีมาด้วย คือ คุณภาพ, มาตรฐานและการรับประกัน ของปลอมราคาตั้งแต่ 300-1,000 ต้นๆ ครับ

2. ลองตรวจสอบจากสภาพภายนอกอย่างพิถีพิถัน เช่น สัมผัสหรือสังเกตุดูว่า สินค้าผลิตอย่างไร เป็นสินค้าที่ควรมีความประณีต และบ่งบอกถึงคุณภาพหรือไม่ ถ้าดูแล้วไม่แน่ใจ และมีสิ่งผิดปกติน่าสงสัย ก็มีความน่าจะเป็นว่าเป็นของเลียนแบบ

จากการเปรียบเทียบแล้ว พบว่ารูปลักษณ์ภายนอกของ Revision Desert Locust เมื่อถือขึ้นมามองเปรียบเทียบกัน จะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจน โดยดูได้จากภาพที่เราขยายรายละเอียดให้เห็นกันครับ

โลโก้ของแท้จะมีความเรียบแต่ชัดเจนมากกว่า โลโก้ของปลอมจะมีกรอบรอบตัว R เป็นของสูงขึ้นอย่างชัดเจน

ฐานจมูกของ Revision Desert Locust ของแท้ จะมีขอบขั้นรอยบาก และวัสดุที่ทนทานกว่า เพื่อป้องกันการฉีกขาด ส่วนฐานจมูกของปลอม ที่รอยฉีดพลาสติกเข้าตรงจุดนี้พอดีครับ

ช่องระบายอากาศด้านข้าง, ด้านบน และด้านล่าง ของแว่นปลอม มีรอยหยักและการตัดที่ไม่เรียบและตรงเท่ากับของแท้ครับ

รายละเอียดของมาตรฐานบนกรอบแว่น ดูเผินๆเหมือนกัน แต่แว่นปลอมตัวอักษรจะมีความแบน ไม่คมชัดและนูนขึ้นเท่าของแท้ เพราะทำจาก Mold และพลาสติก คุณภาพต่

รอยหยักของขอบเลนส์ด้านบน เห็นได้ชัดเจนว่าต่างกัน ของปลอมจะหยักลง แต่ของแท้จะปาดเป็นร่องโค้งลงเล็กน้อย

ขอบล่างของเลนส์ ของปลอมจะไม่มีเครื่องหมายอะไร แต่ของแท้จะมีสัญลักษณ์ Revision Z87+อยู่

นอกจากรายละเอียดที่กล่าวมาแล้ว สีของกรอบก็แตกต่างกัน มองเห็นได้จากภายนอก เมื่อสัมผัสเนื้อพลาสติกของกรอบแว่น จะรู้สึกได้ถึงความเหนียวและความยืดหยุ่นตัว ที่แตกต่างกัน ผมว่าของปลอม ต่อให้ทำให้เหมือนอย่างไรก็ดูออกว่าปลอม คนทำของปลอม ย่อมหวังกำไรจากชื่อเสียงของสินค้า ที่มีผู้ซื้อให้ความสนใจ เมื่อตลาดมีความต้องการ จึงมีผู้ตั้งใจทำของปลอมหรือนำเข้ามาเพื่อขาย ทำกำไรระยะสั้น

การที่ผู้บริโภคจะทราบว่าซื้อของปลอมทันที นั่นเป็นเรื่องยาก นอกจากจะทำให้เสียเงินแล้ว ยังแถมอันตรายที่จ่ายให้ดวงตาอย่างไม่เจตนามาด้วย การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย หรือภาระในการพิสูจน์ถึงความจงใจ หรือประมาทเลินเล่อ ในการกระทำผิดของผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า ในทางกฎหมายก็ตกเป็นหน้าที่ของผู้ได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นมูลค่ามากกว่าตัวสินค้าหลายเท่านัก ผมหวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ผู้ซื้อป้องกันตนเอง และระมัดระวังการซื้อสินค้าปลอมที่ไม่มีคุณภาพมากขึ้น

Safe house เป็นผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาติอย่างเป็นทางการของ  Revision Military ในประเทศไทย เราจำหน่ายเฉพาะของแท้ ที่ได้มาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิตเท่านั้น ในมาตรฐานราคาที่ดีที่สุดเพื่อผู้ซื้อ และการรับประกันจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง หากท่านมีคำถามและข้อสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ของ Revision สามารถติดต่อสอบถามได้ครับ หรือถ้าอยากให้เราช่วยดูว่าแว่นตา Revision ที่ท่านซื้อจากผู้ขายรายอื่น ว่าเป็นของแท้หรือของเทียม สามารถนำแว่นของท่านมาให้เราตรวจสอบได้ครับ สำหรับบทความหน้า ผมจะนำผลการทดสอบเลนส์ปลอมมาให้ชมครับ