น้ำถือเป็นจุดก่อกำเนิดของชีวิตบนโลกใบนี้ ถ้าปราศจากน้ำ โลกใบนี้ก็คงปราศจากชีวิต ร่างกายของมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 60% โดยที่เลือดมีน้ำเป็นส่วนผสมอยู่ 85% น้ำมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ขับของเสียออกจากร่างกาย, ช่วยในการย่อยอาหาร และเป็นสารหล่อลื่นให้ข้อต่อต่างๆ หน้าที่สำคัญอีกอย่างที่ชัดเจนของน้ำต่อร่างกายเรา คือ น้ำช่วยควบคุมอุณภูมิในร่างกาย อย่างที่เราสังเกตได้ว่า เวลาร่างกายเกิดความร้อนจากการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมใดๆก็ตาม ร่างกายจะขับความร้อนออกมาทางเหงื่อ เพื่อช่วยให้อุณภูมิภายในเหมาะสมอยู่ตลอดเวลา

เปรียบเทียบน้ำในร่างกายคนเราเหมือนน้ำมันเชื้อเพลิง ร่างกายจะใช้น้ำ และระบายน้ำทิ้ง เป็นปริมาณมากและรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ร่างกายคนสุขภาพปกติ 1 คน จะสูญเสียน้ำประมาณ 2 ถึง 3 ลิตร ต่อวัน 1/3 ของน้ำที่เสียไป มาจากการเข้าห้องน้ำ อีก 1/5 เราสูญเสียน้ำจากทุกครั้งที่เราหายใจ ส่วนที่เหลือจากการเสียเหงื่อ ในกรณีที่เราออกกำลังกายหนักๆ ร่างกายสูญเสียน้ำถึง 2 ลิตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

ทหารที่ขาดน้ำอย่างรุนแรง ขณะถูกนำส่งเพื่อรักษาฉุกเฉิน

หาเราไม่ใส่ใจกับเรื่องของการสูญเสียน้ำ อาจทำให้เกิดความผิดปกติกับร่างกายได้ อาการของการสูญเสียน้ำระยะแรก จะสังเกตุได้ง่ายๆ เช่น ริมฝีปากแห้ง, ปัสสาวะเป็นสีเข้มกว่าปกติ และมีอาการกระหายน้ำ หากขาดน้ำขั้นรุนแรงอาจทำให้มีอาการเหนื่อยล้า, อาการงุนงงสับสน, คลื่นไส้อาเจียน, ช็อค และอาจอันตรายถึงชีวิต ถ้าไม่ได้รับการรักษาโดยทันที

คุณจะสังเกตได้อย่างไรว่า คุณมีอาการขาดน้ำ คำตอบคือ เกือบทุกคนจะมีอาการขาดน้ำระยะแรก  เนื่องจากคนส่วนใหญ่ ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย สังเกตได้ง่ายๆ จากสีของปัสสาวะ ซึ่งปกติควรจะเป็นสีอ่อนและใส ให้สังเกตว่าถ้าสีเข้มขึ้น นั่นคืออาการเบื้องต้น หรือบางครั้งอาจมีอาการเวียนศีรษะ หรือเหนื่อยล้าร่วมด้วย

สำหรับในกรณีของทหาร อารการขาดน้ำระยะเบื้องต้น ก็อาจส่งผลถึงชีวิตได้ เนื่องจากการขาดน้ำ ทำให้การตอบสนองช้าลงกว่าปกติ และอาการผิดปกติในการสั่งงานของสมอง ทำให้เกิดความสับสน ผลจากการทดสอบกับสัตว์ในห้องทดลอง ทำให้รู้ว่าอาการขาดน้ำ ส่งผลให้อัตราการตายจากการได้รับบาดเจ็บสูงกว่าปกติถึง 30%

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น หากทหารที่มีอาการขาดน้ำ มีความเสี่ยงในการเสียชีวิต จากบาดแผลถูกยิงสูงกว่าทหารที่ดื่มน้ำเพียงพอถึง 30% อย่าคิดว่าการอดน้ำ เป็นการฝึกความอดทน ทำให้เราเป็นคนแข็งแกร่ง จริงๆแล้วเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการ กองทัพพยายามแสวงหายุทโธปกรณ์ ที่มีอานุภาพสูง และราคาแพงให้กับทหาร ทำให้มองข้ามสิ่งสำคัญ และทำได้ง่ายที่สุดไปคือ การดื่มน้ำให้เพียงพอ

การรักษาที่ดีที่สุด คือ การป้องกันไม่เกิดปัญหาขึ้น เริ่มด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ กับที่ร่างกายสูญเสียไป  เราสามารถเริ่มด้วยการดื่มน้ำอย่างน้อย ½ ลิตร ตอนตื่นนอน เพื่อทดแทนกับน้ำ ที่เราสูญเสียไปขณะที่เราหลับ และทุกวันเราควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 ลิตร ต่อน้ำหนักตัว 30 กิโลกรัม หรือประมาณ 2-3 ลิตร ต่อวัน ในกรณีที่เราออกกำลังกาย ควรเพิ่มปริมาณน้ำที่ดื่มอีก 0.25 ลิตร ต่อเวลา 15 นาทีที่ออกกำลังกาย ตัวเลขโดยเฉลี่ย ที่กล่าวมาเพียงแค่บอกให้เรารู้ว่า ต้องดูแลร่างกายของเราเองยังไงบ้าง แต่คุณจะปฏิบัติตามหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความใส่ใจและความห่วงใยในสุขภาพของตัวคุณเอง