Robert Pelton ขณะทำข่าวใน Afganistan

มีด ESEE (RAT Cutlery) รุ่น HEST  Knife เกิดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง ESEE และ Robert Young Pelton  ผู้มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวแนวพจญภัย และเป็นนักเขียนหนังสือคู่มือการท่องเที่ยว ในหลายประเทศ เขายังเป็นผู้กำเนิดรายการโทรทัศน์แนวสารคดี และยังทำงานร่วมกับ สำนักข่าว CNN อีกด้วย

Pelton มีส่วนสำคัญในการเสนอข่าว ในช่วงเริ่มต้นสงครามระหว่าง อเมริกาและอัฟกานิสถาน และเป็นนักข่าวคนเดียวที่ได้สัมภาษณ์ John Walker Lindh ชาวอเมริกันที่ผันตัวไปเข้ากลุ่มตาลิบัน ในคุก Qala-i-Jangi หลังจากเกิดเหตุการณ์สังหารเจ้าหน้าที่ CIA Johnny “Mike” Spann ที่ประเทศอัฟกานิสถาน ปี 2001 ก่อนสงครามอิรักไม่กี่ปี

Robert Young Pelton เป็นนักข่าวที่กล้าเดินทางทำงานสายข่าว ในสถานที่อันตรายต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก เช่น เคนย่า, ฟิลิปปิน, ฟิลิปปินส์ตอนใต้, โคลัมเบีย, ลิเบีย ฯลฯ จนเกิดแรงบันดาลใจ ในการออกแบบมีดส่วนตัวขึ้น

John Walker Lindh

มีด HEST Knife เป็นผลจากการร่วมกันออกแบบ ระหว่าง ESEE และนาย Robert Young Pelton จุดประสงค์หลักของมีดเล่มนี้ คือทำขึ้นมา ให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด แต่สารพัดประโยชน์ใช้สอย ด้วยขนาดที่เล็ก ทำให้สามารถพกพาไปได้ทุกที่ สิ่งสำคัญที่สุดได้แก่ ความทนทาน ที่จะเชื่อมั่นว่ามีดเล่มนี้ จะไม่หักในเวลาที่คุณต้องการ  ชื่อของมีด HEST มาจาก “ Hostile Environment Survival Tool ” แปลได้ว่า อุปกรณ์ดำรงชีวิต ในสภาพแวดล้อมที่อันตราย ”

ใบมีดถูกทำขึ้นให้มีความหนาเป็นพิเศษ เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของมีด (มีดความยาวรวมทั้งสิ้น 19.4 ซม. ความหนาของใบมีด 5 มม.) ทำให้มีดเล่มนี้ มีความทนทานสูง ความยาวเฉพาะใบมีด 8 ซม. คุณจึงสามารถพกพาไปได้เกือบทุกประเทศโดยไม่ผิดกฎหมาย ด้ามมีดออกแบบเป็นพิเศษ สลักลายโลโก้ประจำตัว Pelton รูปหัวกะโหลกใส่หมวกหัวเราะร่า และคุณสมบัติของด้าม ซึ่งหากไม่เปิดออกดู อาจไม่รู้เลยว่า ในด้ามจับนั้น คุณสามารถซ่อนอุปกรณ์ดำรงชีพขนาดเล็กไว้ภายใน เช่น ตะขอตกปลา, เข็ม, เส้นเอ็นไนลอน, เม็ดสารละลายทำความสะอาดน้ำ ฯ

ส่วนปลายของด้ามจับ ออกแบบมาให้มี pry bar หรือขอสำหรับงัดง้าง เพื่องัดหรือถ่างสิ่งต่างๆ โดยไม่ต้องใช้ปลายมีดงัดให้เสียคม รวมถึงที่เปิดขวดบนสันมีด และตัวตัดเชือกหรือตัดลวด บริเวณปลายด้ามมีด

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของมีดคือ สามารถมัดติดกับท่อนไม้ หรือไม้ไผ่ เพื่อใช้แทนหอก หรือขวานขนาดเล็ก เพื่อการดำรงชีพอย่างแท้จริง

วัสดุของใบมีดใช้เหล็กชนิดเดียวกับ ESEE รุ่นอื่นๆ คือเหล็ก 1095 High Carbon และเคลือบผิวด้วย powder coat เพื่อป้องกันใบมีด ด้ามมีดทำจากวัสดุ canvas micarta สีมะกอก มีซองหรือปลอกมีด ทำจาก Kydex าีดำ น้ำหนักรวมของมีดอยู่ที่ 128 กรัม อุปกรณ์ครบชุด ช่วยปรับเปลี่ยนการพกพาได้หลากหลาย โดยปลอกใส่มีด ที่สามารถใช้ร่วมกับเข็มขัด หรือเกาะได้กับเสื้อเกราะ และเชือกร่มที่สามารถร้อยไปกับปลอกมีด เพื่อพกพาในแบบมีดคล้องคอ

สิ่งสำคัญของมีด ESEE คือ มีดทุกเล่ม มาพร้อมกับการรับประกันตลอดชีวิต และเปลี่ยนให้ทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข ในกรณีที่ลูกค้าทำมีดหัก จากการใช้งานปกติ 100% full lifetime warranty. If you break it, ESEE will replace it ใครที่สนใจมีดคุณภาพสุงของ ESEE (RAT Cutlery) สอบถามได้แล้ววันนี้ ที่ร้าน Safe House ครับ