ลายพราง ถูกออกแบบมาเพื่อ เป็นเครื่องช่วย ในการพรางตัว หรือพรางสิ่งของ ให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เพื่อให้ยากต่อการสังเกตเห็น จากศัตรู หรือสัตว์ป่า สำหรับการพรางเพื่อล่าสัตว์ หรือแม้แต่การพราง เพื่อให้อุปกรณ์ มีความกลมกลืน กับสภาพภูมิประเทศ ที่ต้องการใช้งาน

แต่ด้วยข้อจำกัด ของการผลิตอุปกรณ์ และการทำสีเคลือบผิววัสดุ ทำให้ไม่สามารถ สร้างลายพราง ลงบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทุกชนิด เช่น กล้องเล็งติดปืน (Rifle scope),  magazine, พานท้ายปืน (Gun stock)

Camo Form จึงถูกคิดค้นโดย McNett เพื่อช่วยในการ เพิ่มความยืดหยุ่น ให้กับการพรางสิ่งของ, ปรับแต่งอุปกรณ์เสริม ที่ไม่เข้ากับอุปกรณ์อื่นๆ และการพรางให้กลมกลืน กับภูมิประเทศ

นอกจากนี้ Camo Form ยังช่วยป้องกัน อุปกรณ์ที่ถูกหุ้มห่อนั้น จากสภาวะแวดล้อม เช่น แสงแดด ฝุ่น ลม และ สิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อเป็นการช่วย ยืดอายุการใช้งาน ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

Camo Form ทำจากเส้นใยชนิดพิเศษ และมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ยึดติดกับตัวของมันเองเท่านั้น แต่จะไม่ทิ้งคราบกาว เหมือนเช่น เทปลายพราง สำหรับพันปืนทั่วๆไป จึงง่ายต่อการลอกออก และสามารถ นำไปพันซ้ำได้ใหม่ อีกเป็นร้อยครั้ง

Camo Form มีความหนืดบนพื้นผิวสูง เมื่อพันเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆแล้ว ทำให้สามารถยึดจับ ได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับงาน ที่ต้องการความคล่องตัวสูง เช่น พันในตำแหน่ง ของการจับปืน จะช่วยเพิ่มความแม่นยำ ในการยิงแบบฉับพลัน (Reflexive Shooting) แม้แต่ในสภาวะอากาศร้อน เปียกชื้น หรือมีหิมะ Camo Form ก็ยังคงประสิทธิภาพ การยึดเกาะได้เป็นอย่างดี

การพัน Camo Form ให้ได้ผลสูงสุด ในอุณหภูมิ 40 องศาฟาเรนไฮธ์ ( 5 องศาเซลเซียส ) และเมื่อใช้กับวัสดุที่แห้งสนิทเท่านั้น  ถ้าผิววัสดุเปียกอยู่ ควรทำให้แห้งเสียก่อน จึงจะนำ Camo Form ไปพันให้ได้ผลดี

การทำความสะอาด : สามารถ ทำได้โดยการ ดึง Camo Form ออกจากวัสดุ ควรซักมือ ด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำอุ่นจนสะอาด (ไม่ควรขยี้หรือดึงแรงๆ) เสร็จแล้วจึงตากลม ให้แห้งสนิท แต่ไม่ควรซักบ่อยๆ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพ การยึดเกาะลดลง

คุณสมบัติพิเศษ 

  • เป็นผ้าที่ง่ายต่อการพันเข้ากับวัสดุ รูปทรงต่างๆ
  • ทนทานต่อการใช้งานหนัก
  • สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง
  • พัน เพื่อลดการอาการ หลวมคลอน ของชุดแต่งปืน
  • ป้องกันมือ จากความคมของอุปกรณ์
  • ป้องกัน แสงสะท้อน
  • สามารถ พันได้กับทุกพื้นผิว
  • 1 ม้วน ความยาว 3.65 เมตร (4 หลา) เพียงพอสำหรับพันปืน Rifle 1 กระบอก พร้อมแม๊กกาซีน และกริปมือ

สี : มีให้เลือก 12 สี คือ 1.Mossy Oak – New Shadow Grass 2.Mossy Oak – Obsession 3.Mossy Oak – Brush 4.Mossy Oak – Break up 5.Standard Woodland Pattern 6.Standard Desert Pattern 7.Digital Woodland Pattern 8.Digital Desert Pattern 9.Universal Camouflage Pattern 10.Camo form Snow Pattern 11.Camo form Black Pattern 12. Camo form Desert Generic Pattern (Multicam)

ส่วนสีที่กองทัพสหรัฐ จัดเข้าระบบจัดหาให้ทหาร จะเป็นสี Woodland , Desert และ Snow

ใครสนใจ ก็ลองหามาใช้พรางอุปกรณ์ต่างๆ ดูนะครับ หลายท่านอาจเคยใช้กันอยู่แล้ว ลองส่งรูปที่คุณใช้ Camo Form มาให้เราลงในเวบสิครับ จะได้แลกเปลี่ยน ไอเดียกันสนุกๆ ครับ