แว่นครอบตานิรภัย Ballistic Goggle ออกแบบโดยมี วัตถุประสงค์หลัก เพื่อให้การป้องกัน ฝุ่น, ลม และสะเก็ด ได้ดีกว่าแว่นตา หรือแว่นกันแดดทั่วไป ซึ่งส่วนมาก จะมีสายยางยืด ในการใช้สวมศีรษะ และรัดไปโดยรอบ แทนขาแว่น และมีกรอบที่ ปิดผนึก รอบตัวเลนส์ ป้องกันสิ่ง ปะทะดวงตา จากด้านบน และด้านล่าง ได้ดียิ่งขึ้น โดยมากแว่นครอบตานิรภัย มักนิยมใช้ ร่วมกับหมวกกันกระสุน และใช้ใส่ในงานเชิงยุทธวิธี จึงเน้นที่ความกระชับ และแนบสนิทกับใบหน้าผู้สวมใส่ ซึ่งหลายครั้งผู้มีโครงหน้าเรียบ และสันจมูกไม่โด่งสูง จะมีปัญหาช่องว่าง ระหว่างกรอบแว่นกับใบหน้า

Revision Asian Locust (Green) and ESS Asian-Fit Profile (Black)

ในปัจจุบัน จึงมีการออกแบบ แว่นครอบตานิรภัย เป็นพิเศษ เพื่อให้รับกับ โครงหน้าคนเอเชีย และวางจำหน่ายมี 2 บริษัท คือ Revision Eyewear และ ESS (Eye Safety Systems) ทั้งสองแบรนด์นี้ ต่างก็มี การออกแบบ ที่แตกต่างกัน โดย ESS ใช้ชื่อรุ่นว่า Asian-Fit Profile ซึ่งออกวางตลาด เป็นครั้งแรก ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2007 โดยออกแบบจาก พื้นฐานของแว่น ESS รุ่น Profile NVG Goggle ด้วยการใช้โฟม บริเวณด้านที่ สัมผัสกับผิวหน้า เพื่อเติมเต็มช่องว่าง ให้พอดี กับใบหน้าคนเอเชีย และเน้นใช้โฟม ให้หนาขึ้น ช่วงบริเวณสันจมูก โดยที่กรอบ และเลนส์ ของแว่น ยังคงใช้ รูปทรงของแว่นเดิมใน รุ่น ESS Profile NVG Goggle

สำหรับแว่นครอบตานิรภัยของ Revision ใช้ชื่อรุ่นว่า Asian Locust Goggle เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในเดือนมีนาคม ปี 2009 โดยพัฒนา พื้นฐานการออกแบบ จาก Revision รุ่น Desert Locust โดยทำพิมพ์ กรอบแว่นขึ้นใหม่ และเปลี่ยนในจุดสำคัญ  เพื่อให้รับกับ รูปหน้าคนเอเชีย ทำให้ได้แว่นที่โครงไม่หนา เมื่อเทียบกับ ESS รุ่น Asian-Fit Profile และมุมมองของเลนส์ ให้ทัศนวิสัยมากขึ้น เนื่องจากเลนส์ อยู่ใกล้ดวงตามากขึ้น

มุมมอง บริเวณสันจมูก ระหว่าง Revision (ซ้าย) และ ESS (ขวา)

ทั้งสองแนวทาง มีข้อดีที่ต่างกัน Revision รุ่น Asian Locust Goggle มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว ดูเพรียวบางกว่า ในขณะที่ ESS รุ่น Asian-Fit Profile จะเข้ากับรูปหน้า ได้หลากหลายมากกว่า เนื่องจากใช้ความหนาของโฟม เติมเต็มช่องว่าง ในการสวมใส่ ในแง่ของความทนทาน Revision รุ่น Asian Locust Goggle จะทนทานกว่า เนื่องจากไม่มีโฟม ในส่วนที่ สัมผัสโดยตรง กับใบหน้า ซึ่งโฟมดังกล่าว จะดูดซับความชื้น และเหงื่อไว้ภายใน ทำให้โฟมเสื่อมสภาพเร็ว และเกิดกลิ่นอับชื้น ผู้ใช้งานเท่านั้น เป็นผู้เลือก คุณสมบัติที่คุณพอใจ และตอบสนอง ความต้องการใช้งานได้สูงสุด

ส่วนโค้งที่มากกว่าของ Revision เลนส์ (ล่าง) ให้องศาในการมอง ที่กว้างขึ้น

แว่นครอบตาทั้ง 2 แบบ มีคุณสมบัติ ด้านความทนทาน เกินกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม ANSI Z87.1 และมาตรฐานทางทหาร US Mil-V-43511C ที่กำหนดคุณสมบัติ แว่นครอบตา ของกองทัพสหรัฐ  สำหรับ ESS รุ่น Asian-Fit Profile มีกรอบดำ และเลนส์ 2 สี คือสีใสและดำ  ในขณะที่ Revision รุ่น Asian Locust Goggle มีกรอบสีดำและเขียวมะกอก โดยมีเลนส์ให้เลือก 4 สี คือใส, ดำ, เหลืองและส้ม